เตือน" อะเฟเซีย" ภาวะอาการทางสมองที่ส่งผลต่อการสื่อสาร เช็คด่วนสาเหตุเกิด

เตือน" อะเฟเซีย" ภาวะอาการทางสมองที่ส่งผลต่อการสื่อสาร เช็คด่วนสาเหตุเกิด

แพทย์เตือนโรค อะเฟเซีย (Aphasia) ภาวะอาการทางสมองที่ส่งผลต่อการสื่อสาร เช็คด่วนสาเหตุเกิด - อาการแบบไหนเข้าข่ายบ้าง?

วันที่ 1 เมษายน 2565 กรมการแพทย์ โดยสถาบันประสาทวิทยา เตือน อะเฟเซีย (Aphasia) ซึ่งเป็นผลมาจากสมองได้รับความเสียหาย ทำให้มีความผิดปกติในด้านทักษะของการสื่อสารและการใช้ภาษา ไม่สามารถโต้ตอบหรือทำความเข้าใจได้ แนะควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษา

 

 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า อะเฟเซีย (Aphasia) เป็นกลุ่มอาการทางระบบประสาท ที่เกี่ยวข้องกับการสูญเสียความสามารถของสมองในการสื่อสารด้วยภาษา ผู้ป่วยที่มีอาการอะเฟเซียจะมีความบกพร่อง ในการใช้ภาษา โดยแบ่งกลุ่มอาการออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

 

กลุ่ม 1. เป็นความผิดปกติด้านการสั่งการด้วยภาษา เช่น พูดไม่ออก สะกดคำผิด เขียนไม่ได้ เขียนไม่เป็นคำ เรียกชื่อสิ่งของไม่ถูก

 

กลุ่ม 2. ความผิดปกติด้านความเข้าใจภาษา เช่น ฟังไม่เข้าใจ อ่านไม่เข้าใจ

 

และ กลุ่ม 3. ผู้ป่วยบางรายมีความผิดปกติทั้งด้านการสั่งการด้วยภาษา และความเข้าใจภาษา ทำให้มีลักษณะเงียบ เฉยเมย ไม่พูด และไม่เข้าใจภาษา

 

อย่างไรก็ตามหากพบอาการแสดงจากภาวะอะเฟเซีย (Aphasia) และได้รับการรักษาตั้งแต่เริ่มแรก จะให้ผลการรักษาดีกว่าการปล่อยอาการไว้ในระยะเวลานาน ควรมาพบแพทย์ประเมินหาสาเหตุเพื่อการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

 

เตือน\" อะเฟเซีย\" ภาวะอาการทางสมองที่ส่งผลต่อการสื่อสาร เช็คด่วนสาเหตุเกิด

 

 

นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า อาการอะเฟเซียเกิดจากโรคทางระบบประสาทได้หลายสาเหตุ เช่น การบาดเจ็บที่สมองที่ควบคุมความสามารถด้านภาษา โรคหลอดเลือดสมอง สมองอักเสบ เนื้องอกในระบบประสาท สมองเสื่อม เป็นต้น

 

การวินิจฉัยกลุ่มอาการผู้ป่วยอะเฟเซียต้องทำการซักประวัติอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสาเหตุจะแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย แนวทางการป้องกันและการรักษาจึงขึ้นกับสาเหตุของโรคที่เป็นด้วย

 

นอกจากรักษาที่สาเหตุแล้ว ผู้ป่วยจะได้รับการแก้ไขภาวะนี้ด้วยการบำบัดฟื้นฟู การใช้ภาษาและการสื่อสารร่วมด้วย ผู้ป่วยอะเฟเซียที่สามารถฟื้นฟูได้ เช่น อาการอะเฟเซียจากอุบัติเหตุ หรือจากโรคหลอดเลือดสมอง หากอาการไม่รุนแรงมาก สามารถทำการบำบัดให้อาการดีขึ้นหรือทุเลาลงได้ด้วยการทำอรรถบำบัด ฝึกการพูด

 

อย่างไรก็ตาม สาเหตุของโรคทางระบบประสาทบางสาเหตุ เช่น สมองเสื่อม ผู้ป่วยที่มีอาการอะเฟเซียจากสมองเสื่อมจะมีอาการถดถอยลง การดูแลรักษาจะเป็นการประคับประคองอาการของผู้ป่วยเป็นหลัก โดยให้ข้อมูลในการดูแลแก่ญาติหรือคนใกล้ชิด

 

ที่มา กรมการแพทย์

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์