"สงกรานต์ 2565" เชียงใหม่ ปลดล็อกไฟเขียวดื่มได้ทั้งจังหวัด

"สงกรานต์ 2565" เชียงใหม่ ปลดล็อกไฟเขียวดื่มได้ทั้งจังหวัด

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศผ่อนปรนให้ร้านเหล้า ร้านอาหารทั่วจังหวัดขายแอลกอฮอล์ได้ หลังก่อนหน้านี้อนุญาตแค่ 5 อำเภอ พร้อมออกมาตรการคุมเข้ม "สงกรานต์ 2565" ที่จะถึงนี้

(1 เมษายน 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติให้ออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ 3 ฉบับ ได้แก่ คำสั่งฯที่ 35/2565 เรื่อง มาตรการควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และคำสั่งที่ 36/2565 เรื่อง มาตรการควบคุมการจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมาก ทั้งนี้สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้ออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งข้อกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 43) ลงวันที่ 30 มีนาคม 2565 และได้กำหนดให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว

 

 

โดยคำสั่งที่ 35/2565 เรื่อง มาตรการควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระบุว่า ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม สามารถเปิดให้บริการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในร้านได้ตามเวลาปกติ โดยต้องผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ในระดับ SHA PLUS หรือ ผ่านการตรวจมาตรฐานความสะอาดปลอดภัยป้องกันโรค COVID – 19 รองรับสุขภาพดีวิถีใหม่ และ ต้องผ่านการประเมิน COVID – Free Setting และให้บริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านและพื้นที่ต่อเนื่องได้ไม่เกินเวลา 23.00 น.

 

นอกจากนี้ยังให้ร้านอาหารและเครื่องดื่ม สามารถจัดให้มีการแสดงดนตรีในร้านได้ โดยสามารถเล่นดนตรีได้ไม่เกิน 5 คน ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และให้เล่นดนตรีได้ไม่เกิน 23.00 น. ส่วนการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ให้ทุกร้านจำหน่ายได้ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด

 

ส่วนสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ยังให้ปิดดำเนินการไว้ก่อน แต่หากประสงค์จะเปิด ให้ปรับรูปแบบของสถานที่เพื่อการให้บริการในลักษณะที่เป็นร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม และถ้าจะให้บริการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่ ต้องปฏิบัติเช่นเดียวกับร้านอาหารและเครื่องดื่มต้องดำเนินการ

 

\"สงกรานต์ 2565\" เชียงใหม่ ปลดล็อกไฟเขียวดื่มได้ทั้งจังหวัด

 

ส่วนคำสั่งที่ 36/2565 เรื่อง มาตรการควบคุมการจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมาก คำสั่งระบุว่า การจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมากใดๆ ในพื้นที่ทุกอำเภอ ให้จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 500 คน

 

 

โดยก่อนจัดกิจกรรมให้ผู้จัดแจ้ง ศปก. พื้นที่ทราบ กรณีกิจกรรมที่มีผู้ร่วมมากกว่า 500 คน ให้ผู้จัดกิจกรรมหรือผู้รับผิดชอบยื่นเหตุผลความจำเป็นต่อศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.) พื้นที่ เพื่อประเมินความเสี่ยง ตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร COVID - Free Setting และเสนอรายละเอียดการจัดกิจกรรมพร้อมความเห็นต่อสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เพื่อเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่พิจารณาอนุญาตเป็นกรณีไป

 

กิจกรรมสามารถจัดได้โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ได้แก่ กิจกรรมที่เกี่ยวกับการขนส่งหรือขนย้ายประชาชน เพื่อการช่วยเหลือผู้ติดเชื้อในขั้นแรก กิจกรรมเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลและการสาธารณสุข กิจกรรมเกี่ยวกับการให้บริการ การให้ความช่วยเหลือหรืออำนวยประโยชน์หรือความสะดวกแก่ประชาชน การรวมกลุ่มของบุคคลตามปกติในที่พักอาศัย สถานที่ทำงาน การประชุมโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือการออกกำลังกายในสถานที่ตามที่ราชการกำหนด กิจกรรมที่ดำเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ ส่วนการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของทุกศาสนา ณ ศาสนสถาน ให้ถือปฏิบัติตามประกาศหรือคำสั่งของผู้ปกครองของแต่ละศาสนา

 

\"สงกรานต์ 2565\" เชียงใหม่ ปลดล็อกไฟเขียวดื่มได้ทั้งจังหวัด

 

คำสั่งที่ 37/2565 เรื่องมาตรการจัดงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยคำสั่งระบุถึง มาตรการจัดงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ กำหนดเป็น 3 ช่วง ได้แก่ มาตรการก่อนจัดงาน คำสั่งระบุว่า

 

ผู้เข้าร่วมงานต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด จำนวนไม่น้อยกว่า ๓ เข็ม/โดส หรือแสดงผลการตรวจหาเชื้อ (ATK) ก่อนร่วมงานภายใน 72 ชั่วโมง ให้ผู้จัดงานหรือผู้รับผิดชอบสถานที่จัดงาน ลงทะเบียนในระบบ Thai Stop Covid plus และผ่านการประเมินตนเองตามมาตรฐานปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) ของกระทรวงสาธารณสุข กรณีจำนวนคนที่ร่วมกิจกรรมให้ดำเนินการตามคำสั่งเกี่ยวกับกิจกรรมรวมคนจำนวนมากที่ไม่เกินหรือมากกว่า 500 คน

 

\"สงกรานต์ 2565\" เชียงใหม่ ปลดล็อกไฟเขียวดื่มได้ทั้งจังหวัด

 

ส่วนมาตรการที่ 2 เป็นมาตรการ ระหว่างช่วงจัดงาน โดยคำสั่งระบุว่า ในพื้นที่จัดงานสงกรานต์ ที่มีการจัดเตรียมสถานที่ ควบคุมกำกับ และได้รับอนุญาต ให้จัดงานแล้ว การจัดกิจกรรมที่สามารถจัดได้จะมีในลักษณะของการเล่นน้ำหรือจัดกิจกรรมตามวัฒนธรรมประเพณี เช่น การสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว การละเล่นตามประเพณี การแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ หรือการแสดงดนตรี โดยห้ามจัดกิจกรรมที่มีการเล่นประแป้งและกิจกรรมในลักษณะปาร์ตี้โฟม ห้ามจำหน่ายและการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณพื้นที่จัดกิจกรรม ให้มีจุดคัดกรองบริเวรทางเข้าออกและให้มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากสถานที่หรือพื้นที่จัดกิจกรรม และให้ควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมมิให้แออัดตามขนาดของสถานที่หรือพื้นที่ โดยใช้เกณฑ์ไม่น้อยกว่า 4 ตารางเมตรต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม 1 คน

 

ทั้งนี้คำสั่งฯนี้ สั่งห้ามเล่นสาดน้ำ ประแป้ง และปาร์ตี้โฟม โดยเด็ดขาด ในพื้นที่สาธารณะที่ไม่มีการควบคุมกำกับ และไม่ได้รับอนุญาตให้จัดงาน

 

สำหรับมาตรการที่ 3 เป็นมาตรการหลังกลับจากงานสงกรานต์ คำสั่งฯ ระบุว่า ให้ผู้กลับจากการเข้าร่วมงาน สังเกตอาการตนเอง 7 วัน และหากพบว่ามีอาการสงสัยติดเชื้อให้ตรวจหาเชื้อด้วย ATK ทันที หลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนจำนวนมากโดยไม่จำเป็นในช่วงที่อยู่ระหว่างสังเกตอาการ โดยคำสั่งทั้ง 3 ฉบับให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

 

นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ กล่าวว่า ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่เศรษฐกิจจะได้รับการกระตุ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าร้านอาหารต่างๆ ทั่วจังหวัดเชียงใหม่คาดหวังว่า จะสามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ในช่วงสงกรานต์ คาดว่าจะสามารถกระตุ้นยอดขายของร้านอาหารแต่ละร้านได้ประมาณร้อยละ 30 ที่ตัวเลขยังไม่สูงมาก เพราะว่ายังคงมีการห้ามสาดน้ำ รวมถึงจัดปาร์ตี้โฟม แต่ทั้งหมดถือเป็นสัญญาณบวก ที่ทำให้ภาคธุรกิจร้านอาหารจะกลับมา มีรายได้และดำเนินกิจการได้

 

"สุดท้ายได้มีการประชุมและกำชับร้านอาหารที่เป็นสมาชิกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ ให้ความร่วมือปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดเชียงใหม่ อย่างเคร่งครัด และขณะนี้ในจังหวัดเชียงใหม่มีร้านอาหารที่ผ่านหลักเกณฑ์ Covid Free Setting ไม่น้อยกว่า 3,000 ร้าน ที่พร้อมให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป"

 

\"สงกรานต์ 2565\" เชียงใหม่ ปลดล็อกไฟเขียวดื่มได้ทั้งจังหวัด

 

\"สงกรานต์ 2565\" เชียงใหม่ ปลดล็อกไฟเขียวดื่มได้ทั้งจังหวัด