"April Fool's Day" โกหกได้แต่ต้องระวัง โพสต์ผิดชีวิตเปลี่ยน อาจเจอโทษจำคุก

"April Fool's Day" โกหกได้แต่ต้องระวัง โพสต์ผิดชีวิตเปลี่ยน อาจเจอโทษจำคุก

วันที่ 1 เมษายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวัน "April Fool's Day" (เมษาหน้าโง่) หรือ วันโกหก ที่เป็นวัฒนธรรมร่วมของคนทั่วโลก ซึ่งคนทั่วโลกเขาเล่นแกล้งกันในวันนี้ของทุกปี ขณะที่บ้านเรา โดยเฉพาะการโพสต์ผ่านโซเชียลซึ่งจำเป็นต้องระวังมากๆ เพราะเราอาจจะเจอโทษหนักถึงขั้นจำคุกได้

วันที่ 1 เมษายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวัน "April Fool's Day" (เมษาหน้าโง่) หรือ วันโกหก ที่เป็นวัฒนธรรมร่วมของคนทั่วโลก ซึ่งคนทั่วโลกเขาเล่นแกล้งกันในวันนี้ของทุกปี หมายความว่าคุณจะถือสาการแกล้งโกหกกันในวันนี้ไม่ได้ เพราะเป็นการยกเว้นให้โกหกขำๆได้ 1 วัน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงแม้ว่าวัน "April Fool's Day" จะไม่ใช่วันสำคัญของไทยอย่างเป็นทางการ แต่คนไทยก็รับเอาวัฒนธรรมนี้เข้ามา และถือวันนี้เป็นวันโกหกที่เอาไว้แกล้งหรืออำเล่นกันกับเพื่อนๆ อย่างไรก็ตามถ้าอยากจะเล่นจริงๆ ก็อย่าลืมใส่ใจกับคำว่า "กาลเทศะ" เป็นสำคัญ 

 

ขณะเดียวกันในบ้านเรารู้หรือไม่ว่า ในวัน "April Fool's Day" การโพสต์อะไรที่เป็นเท็จ หรือ ไม่เป็นความจริง เราอาจจะลำบากได้ เรียกได้ว่า โพสต์ผิดชีวิตเปลี่ยน เราอาจจะโดนโทษหนักถึงขั้นจำคุกเลยทีเดียว 

 

โดยเรื่องนี้ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เคยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเตือนประชาชนเกี่ยวกับวัน April Fool's Day โดยเฉพาะการโพสต์เรื่องที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 อาจเข้าข่ายมีโทษทาง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามแชร์ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท

 

ขณะที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็เคยออกมาเตือนเกี่ยวกับการโพสต์ข้อความเท็จเช่นกัน ซึ่งอาจจะมีโทษความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับแล้ว ยังจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

สำหรับประวัติความเป็นมาของ วันเอพริลฟูลเดย์ (April Fool's Day) หรือ "วันเมษาหน้าโง่" ตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกปี ซึ่งมีการเฉลิมฉลองในหลายประเทศทั่วโลก โดยผู้คนจะเล่นมุกตลก "โกหก" หรือเล่าเรื่องหลอกลวงต่อกัน ตามสำนักพิมพ์หรือสื่อต่างๆ อาจรายงานเรื่องหลอกลวงในวันนี้ และออกมาเฉลยในวันต่อมา มีข้อมูลพบว่าการเล่นแกล้งกันในวัน April Fool's Day นั้น เริ่มมีมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 16-19 ในแถบประเทศทางยุโรป เช่น กรีก ฝรั่งเศส

 

มีบันทึกโบราณพบว่าต้นกำเนิดของ "วันเมษาหน้าโง่" เกิดขึ้นใกล้เคียงกับเทศกาลฮิลาเรียของโรมันที่จัดขึ้นวันที่ 25 มีนาคม และพบว่ามี "เทศกาลคนโง่" ในยุโรปสมัยยุคกลาง ที่จัดขึ้นวันที่ 28 ธันวาคม

 

อย่างไรก็ตาม หัวใจของการโกหกในวัน April Fool's Day คือ ความตลก โดยเรื่องที่โกหกต้องอยู่บนพื้นฐานที่ว่าไม่ทำอันตรายให้คนอื่น ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่เกี่ยวกับความเป็นความตาย เพราะฉะนั้นกลอุบายที่ยอดเยี่ยมที่สุดจะต้องทำให้ทุกคนหัวเราะได้ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของวันแห่งความสนุกสนานนี้