คาดสงกรานต์เชียงใหม่ เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2 พันล้าน

คาดสงกรานต์เชียงใหม่ เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2 พันล้าน

ททท.พาผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่ 30 รายลงใต้ กระตุ้นยอดขายช่วงสงกรานต์ คาดสงกรานต์เชียงใหม่มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่ า2,000 ล้านบาท ขณะที่เครือข่ายชุมชนเมือง.นำช่างฟ้อนกว่า 300 คนร่วมขบวนแห่อนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิม

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 นายวัชรายุธ์ กัววงศ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการนำผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวทั้ง สายการบิน โรงแรมที่พัก สปา ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว จำนวน 30 ราย ไปเปิดตลาดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2565  เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง 

โดยคาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าในช่วงเวลาจัดเทศกาลระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน 2565 จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่มากกว่า 200,000 คน โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท 

 

 

 

สำหรับกิจกรรมสงกรานต์ปีนี้ทาง ททท.สำนักงานเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมร่วมกับทางเทศบาล จัดพิธีหุงน้ำศักดิ์สิทธิ์ในวันที่ 10 เมษายน 2565 ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพวรมหาวิหาร โดยนำน้ำจากแหล่งศักดิ์ของจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 3 แห่ง แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ขุนน้ำปิง อุทยานแห่งชาติผาแดง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ , แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์อ่างกาหลวง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ และ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดบุพผาราม อ.เมืองเชียงใหม่ มาทำพิธีสวดพุทธมนต์น้ำศักดิ์สิทธิ์ บรรจุลงในขวดจำนวน 10,726 ขวด เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในวันที่ 12-13 เมษายน 2565 บริเวณประตูท่าแพ และอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ 

ด้านนายดนัย สารพฤกษ์ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมสาธารณสุข เทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ ทางเทศบาลได้คำนึงความความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมที่ทางเทศบางจัดขึ้นเป็นหลัก สำหรับพื้นที่ที่จัดกิจกรรมได้มีการจำกัดจำนวนคนเข้าอย่างเหมาะสม โดยมีเจ้าหน้าที่คอยจัดคิวอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมต้องมีผลการฉีดวัคซีน 3 เข็มขึ้นไปมาแสดง หากไม่ถึง 3 เข็มต้องทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ส่วนนักแสดงและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการจัดงานต้องทำการตรวจ ATK ทุกวัน

สำหรับกิจกรรมฟ้อนเล็บที่ทางเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่จะจัดกิจกรรมฟ้อนเล็บโดยมีช่างฟ้อนจำนวนกว่า 300 คน สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์สามารถรองรับคนได้ประมาณ 500 คน แต่ทั้งนี้ต้องแจ้งให้ทางฝ่ายควบคุมโรคของเทศบาลนครเชียงใหม่ทราบก่อนการจัดการ และต้องมีมาตรการในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด
สิ่งที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ คือการแห่งขบวนสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งทางฝ่ายควบคุมโรคของเทศบาลนครเชียงใหม่ ต้องออกแบบขบวนสรงน้ำพระในรูปแบบใหม่ โดยไม่ต้องมีการสาดน้ำ ซึ่งจะต้องมีการหารือในรูปแบบกันอีกครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนั้นยังมีความเป็นห่วงเรื่องการเล่นสาดน้ำบริเวณข้างทางที่จะขึ้นบริเวณหน้าบ้าน คงต้องอาศัยการขอความร่วมมือ ขณะที่บริเวณรอบคูเมืองซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะทางเทศบาลได้ประกาศห้ามเล่นน้ำโดยเด็ดขาด

ด้านนางรสสุคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ กล่าวว่า ในปีนี้เครือข่ายฯได้รับเงินสนับสนุนจากเทศบาลนครเชียงใหม่จำนวน 180,000 บาท รวมกับงบประมาณจากเครือข่ายต่างๆ ชุมชนในพื้นที่ ประชาชน จิตอาสา ร่วมสมทบทุนเข้ามา เมื่อร่วมกับงบประมาณของเทศบาล ทางเครือข่ายจึงมีงบประมาณ 250,000 บาท เพื่อจัดกิจกรรมกิจกรรมยอสวย ไหว้สา พระญามังราย ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 เมษายน 2565 

สำหรับไฮไลท์ของกิจกรรมจะมีชบวนแห่เครื่องสักการะและขวนฟ้อนเล็บจากประตูท่าแพ มุ่งหน้ามายังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยมีช่วงฟ้อนจิตอาสาที่ร่วมทำการฝึกซ้อมกันมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 300 คนเข้าร่วมกิจกรรม โดยช่างฟ้อนที่อายุน้อยที่สุดคือ 5 ปี และ ช่างฟ้อนอายุมากที่สุดคือ 77 ปี สำหรับกิจกรรมยอสวย ไหว้สา พระญามังราย จัดขึ้นเพื่ออัญเชิญดวงพระวิญญาณผู้ก่อตั้งและเจ้าเมืองผู้ครองนครเชียงใหม่ทุกพระองค์ พร้อมสิ่งศักดิ์สิทธิ์มารับเครื่องราชสักการะที่จัดถวายตามประเพณีล้านนา และเพื่อต้องการให้เยาวชนคนรุ่นหลัง ได้รู้ประวัติการก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ที่มีอายุครบ 726 ปี  และ รำลึกถึงคุณงามความดีของผู้ก่อตั้งเมือง ขณะเดียวกันการเข้าร่วมกิจกรรมยังถือเป็นสิริมงคลก่ตนเองและครอบครัว