สงกรานต์เชียงใหม่ ‘ส่อ’ กร่อย ยอดจองแค่ 20%

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ หนุน 25 อำเภอเป็นพื้นที่สีฟ้า เตรียมจับมือเทศบาลนครเชียงใหม่ ปิดถนนย่านไนท์บาซาร์ จัดถนนคนเดินช่วงสงกรานต์ ขณะที่สมาคมโรงแรมฯ เผยยอดจองที่พักยังน้อยเพียงร้อยละ 20 เหตุงดสาดน้ำ ทำให้นักเที่ยวเปลี่ยนเที่ยวทะเลแทน

 พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศสงกรานต์ หรืองานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองของจังหวัดเชียงใหม่ ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับทางเทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการปิดถนนย่านไนท์บาซาร์เชียงใหม่ เพื่อจัดกิจกรรมถนนคนเดิน ระหว่างวันที่ 13 -15 เมษายน 2565 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ การห้ามสาดน้ำสงกรานต์นั้น เชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว แต่ทางทางสมาคมฯต้องการให้พิจารณาทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวสีฟ้าทั้งหมด เพื่อเป็นการลดข้อจำกัดในการท่องเที่ยว จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น ส่วนตัวเชื่อว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีขึ้น และไม่เลวร้ายเหมือนปีที่แล้ว

ด้านนางละเอียด บุ้งศรีทอง อดีตนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) กล่าวว่า  จนถึงขณะนี้ยอดจองที่พักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง หรือเทศกาลสงกรานต์  ระหว่างวันที่ 10 -18 เม.ย. 2565 อยู่ที่ร้อยละ 20 จากจำนวนห้องที่เปิดบริการได้ 40,000 ห้อง ส่วนใหญ่ยอดของจะอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ เช่น ย่านนิมมานเหมินทร์กับย่านคูเมืองเชียงใหม่ และมีบางส่วนเป็นอำเภอรอบนอก 

ปัจจัยที่ทำให้ยอดจองโรงแรมที่พักในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไม่คึกคัก คือการที่มีการห้ามสาดน้ำ เนื่องจากว่าเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ มีจุดขายคือการสาดน้ำและวัฒนธรรมล้านนาต่างๆ พอสาดน้ำไม่ได้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนพฤติกรรมไปท่องเที่ยวในพื้นที่ติดทะเลเช่น พัทยา หัวหิน และชะอำ เป็นต้น ถึงแม้ว่าทางหน่วยงานท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว คาดว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด ให้คนในพื้นที่ออกมาเที่ยวมากกว่า จะได้นักท่องเที่ยวนอกจังหวัด

อย่างไรก็ตาม  ทางธุรกิจโรงแรมที่พักยังมีความหวังว่า หากมีประกาศผ่อนปรนหรือปลดล็อคต่างๆของทางภาครัฐที่จะทยอยออกมา จะเป็นส่วนช่วยในการประกอบการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ และอาจจะผลักดันให้อัตราจองที่พัก ในช่วงงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ ขยับขึ้นอีกร้อยละ 10-15