"ชุดตรวจ ATK" แบบน้ำลาย สรุปแม่นจริงหรือเปล่า?

"ชุดตรวจ ATK" แบบน้ำลาย สรุปแม่นจริงหรือเปล่า?

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "ชุดตรวจ ATK" โดยเฉพาะแบบน้ำลาย ที่ผลตรวจออกมาเป็นลบ ทั้งๆที่พอไปตรวจแบบแยงจมูกแล้วได้ผลเป็นบวก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า สรุป ATK แบบน้ำลายนั้นแม่นจริงหรือไม่นั้น 

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "ชุดตรวจ ATK" โดยเฉพาะแบบน้ำลาย ที่ผลตรวจออกมาเป็นลบ ทั้งๆที่พอไปตรวจแบบแยงจมูกแล้วได้ผลเป็นบวก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า สรุป ATK แบบน้ำลายนั้นแม่นจริงหรือไม่นั้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ยอด โควิด-19 วันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 21,678 ราย ตาย 78 ราย ATK อีก 13,296 ราย

- ทำลายเชื้อโรคใน "ชุดตรวจ ATK" ที่ใช้แล้วอย่างไร มีวิธี ทำได้ง่ายๆด้วยตัวเอง

- จุด "ตรวจโควิด" แบบ ATK , RT-PCR อัปเดตล่าสุด เริ่มต้น 150 บาท

 

เรื่องนี้ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้เขียนข้อความระบุว่า คือช่วงหลังนี้ มีหลายคนมากที่ถามเข้ามาว่า "ชุดตรวจ ATK" แบบบ้วนน้ำลายมันแม่นจริงหรือเปล่า? ทำไมได้ผลเป็น ลบ แต่พอไปตรวจแบบแยงจมูกแล้วได้ผลเป็น บวก

 

ก็ต้องบอกว่าตามหลักแล้ว "ชุดตรวจ ATK" ทุกยี่ห้อ ทุกรุ่นที่ผ่านการรับรองของ อย. แล้วต้องถือว่าได้มาตรฐาน สามารถนำมาใช้ตรวจหาการติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นแบบแยงโพรงจมูก หรือแบบบ้วนน้ำลาย

 

ประเด็นคือถ้าเรื่อง "ความแม่นยำ" (การบอกได้ว่าเชื้อที่ติดนั้นเป็นไวรัสโควิดจริง) ชุดตรวจทั้ง 2 แบบควรจะมีความแม่นยำพอๆกัน คือต่ำกว่าแบบ PCR นิดเดียว (จริงๆ ถ้าเป็นยี่ห้อเดียวกันนี่ เค้าใช้หลักตรวจใช้น้ำยาเหมือนกันแหละครับ แม้ว่าจะเก็บตัวอย่างต่างกัน)

 

แต่ถ้าเป็นเรื่อง "ความไว" (ปริมาณเชื้อน้อยสุดที่ตรวจได้) ผมมีความเห็นส่วนตัวว่าแบบบ้วนน้ำลาย น่าจะมีความไวน้อยกว่าแบบแยงจมูก

 

สาเหตุเพราะว่าเราต้องมีปริมาณเชื้ออยู่ในน้ำลายเยอะพอถึงจะตรวจได้ และมักจะเป็นวันที่เชื้อเริ่มแบ่งตัวในเซลล์ของร่างกายมากขึ้นแล้ว จนมัน shred ตัวเองออกจากเซลล์มาในอยู่สารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูกน้ำลาย มากๆ ขณะที่ถ้าเราใช้ไม้แยงจมูก ที่ปลายขนๆ ของมันจะเก็บเอาทั้งตัวอย่างเซลล์และสารคัดหลั่งออกมาด้วย จะทำให้โอกาสตรวจเจอเชื้อสูงขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนนั้น เราพบว่าเชื้อมันแพร่และแบ่งตัวในเซลล์บริเวณทางเดินหายใจส่วนบน ได้ค่อนข้างดี จึงมีรายงานว่า การตรวจหาเชื้อทั้งจาก "โพรงจมูก และ ลำคอ" จะช่วยให้ตรวจเจอเชื้อได้ดีขึ้นกว่าการตรวจในโพรงจมูกอย่างเดียว 

 

ซึ่งวิธีการทำนั้น ผมเคยทำคลิปสาธิตการใช้ชุดตรวจ ATK เก็บตัวอย่างจากทั้ง "ต่อมทอนซิลและโพรงจมูก" ไว้ให้ดูนะครับ (ดูคลิป) ซึ่งจริงๆ ก็เป็นวิธีมาตรฐานในประเทศอังกฤษ หลายชาติยุโรป และออสเตรเลีย แต่บ้านเราไม่นิยมเพราะมักจะยึดติดว่าให้ทำตามคู่มือแนะนำเท่านั้น

 

คำแนะนำเพิ่มเติม

 

  • เวลาเก็บตัวอย่าง ให้ใช้ไม้สวอป มาป้ายเก็บตามต่อมทอนซิล (อยู่ 2 ข้างของลิ้นไก่) ก่อน แล้วเอาอันเดียวกันนั้นมาแหย่เช็ดๆวนๆจมูกทั้ง 2 ขัางตาม โดยทำเบาๆ พอลึกประมาณ 1 นิ้ว ไม่ต้องแยงลึกถึงด้านหลังโพรงจมูกให้เจ็บตัวเปล่าๆ
  • เวลาเก็บตัวอย่างจากช่องปาก ควรงดน้ำ-อาหารก่อนตรวจ 30 นาที และป้ายเช็ดเบาๆพอ อย่าไปขูดโดนเนื้อเยื่ออ่อนๆในปาก บาดเจ็บได้
  • ถ้าใช้ชุดตรวจน้ำลาย ต้องขากน้ำลายแรงๆ และไม่ควรบ้วนปากหรือดื่มน้ำก่อนตรวจ
  • สารคัดหลั่งที่เหนียวไป เช่น ขี้มูก เสลด ไม่ควรเอามาตรวจหาเชื้อ เพราะจะไปขัดขวางการเคลื่อนที่ของน้ำยาในตลับตรวจ

 

CR เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์