ดราม่า รร.ดังสงขลา ครูสาวพร้อมทนายยื่น 4 ข้อเสนอ ผอ.เปิดสาเหตุทำผิดระเบียบ

ดราม่า รร.ดังสงขลา ครูสาวพร้อมทนายยื่น 4 ข้อเสนอ ผอ.เปิดสาเหตุทำผิดระเบียบ

ผอ.โรงเรียนดังหาดใหญ่แจงแล้วครูทำผิดระเบียบไม่ใช่แค่สอบได้มีอนาคตดี ยืนยันให้นำส่งข้อมูลคืนโรงเรียนทั้งหมด ด้านครูสาวพร้อมทนายยื่น 4 ข้อเสนอทางออกกู้ศักดิ์ศรี

ความคืบหน้ากรณีครูโรงเรียนดังออกมาเรียกร้องกรณีให้พ้นสภาพจากการเป็นบุคคลากรของโรงเรียนโดยอ้างว่าสอบบรรจุข้าราชการครูได้เป็นอันดับ 1 ของสงขลา ทำให้ผิดกฎโรงเรียนจนถูกให้พ้นสภาพ

 

 

ล่าสุด ครูที่ได้รับความเสียหายได้หารือทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ได้เข้ายื่นหนังสือให้มีการแก้ไขปัญหาเพื่อกู้คืนศักดิ์ศรีความเป็นครูเพื่อพูดคุยหาทางออกร่วมกัน โดยมีนายพิชิต เรืองแสงวัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและการเงิน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ยืนยันจะเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงของทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อให้ได้ข้อสรุปและยุติโดยเร็ว ซึ่งปัญหาเรื่องนี้อาจจะมาจากความเข้าใจไม่ตรงกันเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการทำงาน

 

ด้านนายพงศธ สุวรรณรักษา ทนายความของครูหญิง เปิดเผยว่า ข้อเรียกร้องของครูหญิงมี 4 ข้อ คือต้องการให้โรงเรียนลบโพสต์ดังกล่าว ให้โพสต์ขอโทษข้อความเป็นเท็จ ให้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเพราะตอนนี้สถานะของครูหญิงคือถูกให้ออกเพราะทำผิดวินัยร้ายแรงให้เป็นการลาออกโดยสมัครใจ และเรียกร้องค่าเสียหายที่ถูกละเมิดเพราะทางโรงเรียนทำให้เสียชื่อเสียงเพราะข้อความที่โพสต์ถูกมองว่ามีการกระทำผิดรุนแรง

 

ขณะที่ น.ส.อริสรา หรือครูหญิง กล่าวว่าเมื่อเห็นประกาศรู้สึกตกใจมากและทำให้เสียชื่อเสียง หากอ่านแต่ประกาศเหมือนทำผิดร้ายแรงและมีคำถามเกิดขึ้นว่าทารุณกรรมเด็กมั้ยหรือไปฉ้อโกง จึงอยากทราบเจตนาของโรงเรียนในการออกประกาศฉบับนี้ออกมา เพราะเป็นประกาศที่เกิดขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดโรงเรียนมา และเสียใจมากเพราะที่ผ่านมาได้ทำงานให้กับโรงเรียนอย่างเต็มที่ ยืนยันว่าไม่ทำผิดระเบียบเพราะได้ยื่นใบลาออกถูกต้องและมีการอนุมัติเรียบร้อยก่อนที่จะมีประกาศออกตามหลังมาหลังออกไปแล้ว 10 วัน จึงต้องการให้ทางโรงเรียนลบโพสต์ออก

 

ส่วนกรณีที่มีกระแสออกมาว่า สาเหตุมาจากที่ทางโรงเรียนขอเพจแนะแนวคืนแต่ตนไม่ให้ ความจริงแล้วเป็นเพจนี้ตนใช้แอคเคาท์เฟซบุ๊กส่วนตัวทำขึ้นมา และขออนุญาตโรงเรียนถูกต้อง และเมื่อตนลาออกทางโรงเรียนขอคืนเพราะตอนทำอยู่ตอนที่ยังเป็นบุคคลากรของโรงเรียน แต่หลังจากที่ออกมาแล้วก็ได้ปิดเพจและลบข้อมูลทั้งหมดแล้ว

 

ด้านนายสุชาต สุขะพันธ์ ผอ.โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ เปิดเผยว่า ยืนยันว่าการออกประกาศฉบับนี้โรงเรียนทำถูกต้องทุกอย่างและเรื่องนี้มีอยู่ประเด็นคือการให้ออกเป็นหลักของโรงเรียนเพราะเป็นการเสียโอกาสทางการศึกษาของนักเรียนที่ครูหายไปกลางคันจึงเป็นที่มาของการออกประกาศ  

 

และกรณีการไปสอบเป็นข้าราชการทางโรงเรียนไม่เคยห้ามและเปิดโอกาสให้ครูทุกคนไปสอบแต่ต้องลาออกก่อน ที่ผ่านมามีครูหลายคนที่สอบไม่ได้ก็กลับมาสอนที่โรงเรียนเหมือนเดิม แต่กรณีของครูหญิงไปสอบแต่ไม่ได้แจ้งเรื่องลาออกก่อน ก็ต้องดำเนินการไปตามประกาศของโรงเรียนซึ่งครูทุกคนทราบและเข้าใจข้อนี้ดีและไม่เคยมีปัญหาอะไร การที่จะมาอ้างว่าไม่รู้ประกาศข้อนี้ไม่ได้

 

ส่วนอีกประเด็นคือเรื่องประกาศของโรงเรียนฉบับนี้ก็เพื่อต้องการแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน สถานบันต่างๆที่ติดต่อกับทางโรงเรียนได้ทราบเพราะครูแนะแนวซึ่งครูหญิงรับผิดชอบอยู่จะเป็นผู้ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆผ่านทางเพจของโรงเรียนเป็นหลัก ซึ่งหากครูหญิงออกไปก็ต้องคืนเพจให้กับทางโรงเรียนเพราะตอนทำเพจแนะแนวยังเป็นบุคคลากรอยู่ ไม่ว่าจะใช้แอคเคาท์ส่วนตัวหรือแอคเคาท์ใดตามหลักก็ต้องคืนเพจให้โรงเรียน  แต่หลังจากครูหญิงออกมีการลบแอดมินออกและเปลี่ยนชื่อเพจเป็นชื่อครูแต่ใช้ตราโรงเรียนอยู่ซึ่งอาจทำให้คนอื่นเข้าใจผิด จึงจำเป็นต้องออกประกาศชี้แจงให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ว่าครูหญิงพ้นสภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงเรียนแล้ว

 

ผอ.โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ กล่าวย้ำว่าที่มาของการออกประกาศถ้าคุณได้ออกจากองค์กรเราไปแล้วแต่ได้นำสิ่งของบางอย่างของโรงเรียนออกไปด้วยโรงเรียนก็มีสิทธิ์ที่จะทวงคืนเพราะสิ่งที่นำออกไปเป็นข้อมูลสำคัญของโรงเรียนของนักเรียนเพื่อป้องกันและรักษาผลประโยชน์ของโรงเรียน และไม่มีเจตนาหรือข้อความที่ทำให้ครูเสียชื่อเสียงเลยและย้ำว่าเรื่องนี้ทางโรงเรียนต้องการให้ครูหญิงส่งข้อมูลเพจทางโรงเรียนกลับมา ส่วนประเด็นอื่นก็ให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ถ้าทำให้ทางโรงเรียนเสียหายเสียชื่อเสียงก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย