"หมอพรทิพย์" เดินหน้าตรวจสอบ คดีแตงโม ปัด "กมธ.ฯ" ก้าวก่ายงาน "จนท."

"หมอพรทิพย์"  เดินหน้าตรวจสอบ คดีแตงโม ปัด "กมธ.ฯ" ก้าวก่ายงาน "จนท."

"หมอพรทิพย์" ยันบทบาทงานกมธ.สิทธิฯ ไม่แทรกแซงงาน เจ้าหน้าที่ ระบุเดินหน้าทำงานต่อ บอกห่วง "แม่แตงโม-แตงโม"

         พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์  กรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิและเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของ น.ส.นิดา หรือ แตงโม  พัชรวีระพงษ์ นักแสดงสาวที่ตกเรือเสียชีวิต ให้ถอนตัวจากการพิจารณาคำร้องการเสียชีวิตของน.ส.นิดา โดยเชื่อว่า ตนเป็นสาเหตุที่ทำให้นายภนิดายื่นเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าบทบาทของกมธ.ฯ ไม่ก้าวก่ายแทรกแซงการทำคดีของเจ้าหน้าที่ ขณะที่หน้าที่ของกมธ.ฯ สามารถรับเรื่องตรวจสอบได้เพราะกระทบสิทธิของประชาชน อย่างไรก็ดีกมธ. พร้อมเดินหน้าทำงานต่อไป  ส่วนตัวนั้นตนเเข้าใจ และห่วงน.ส.ภนิดา รวมถึงห่วงน.ส.นิดาผู้เสียชีวิตที่ถูกปู้ยี่ปู้ยยำ ดึงเรื่องไปมา แทนการมุ่งทำให้ความจริงกระจ่าง

          "ยืนยันว่า กมธ.ไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายในคดี เพราะยังไม่เคยขอดูวัตถุพยาน เพียงแต่ขอเข้าไปดูเรือ เนื่องจากพบข้อมูลหลายกระแส และกรรมาธิการเพียงให้คำแนะนำเรื่องของการเก็บรักษาหลักฐาน วัตถุพยาน ไม่ให้โดนเปลี่ยนแปลงโดยสภาพอากาศ ซึ่งแบบนี้ไม่ได้เรียกว่าก้าวก่าย ส่วนคำแนะนำของกมธ.ที่ให้ 5 คนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จ ไม่มีประเด็นเป็นอย่างอื่น" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

         พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวด้วยว่าเหตุผลที่ตนห่วง นางภนิดา เพราะไม่ได้รับรู้อะไรด้วยตัวเอง เพียงฟังผ่านหูจากคำบอกเล่าของคนอื่น ซึ่งหากเป็นแบบนี้สังคมถือว่าอันตราย เพราะหากฟังคนอื่น ไม่ได้รับรู้ด้วยตัวเอง แต่ตัดสินใจทำอะไรลงไปแบบนี้น่าห่วง  

 

           " กรรมาธิการอยากให้ญาติเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณา แต่ที่ผ่านมาทำเท่าไหร่แม่ก็ไม่ยอมมา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลก แตกต่างจากเรื่องทั่วไป โดยไม่ได้ห่วงว่าจะมีเบื้องลึกเบื้องหลังอะไรที่ทำให้แม่มาถอนเรื่องออกจากกรรมาธิการ เพียงแต่ห่วงใยแตงโมผู้เสียชีวิต เมื่อปรับเปลี่ยนตามกระแสสังคมสุดท้ายที่สุดไม่มีใครปฏิเสธความจริงได้" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว.