"โมลนูพิราเวียร์" เปิดเหตุผล ทำไมการใช้ในกัมพูชาถึงก้าวหน้ากว่าไทย?

"โมลนูพิราเวียร์" เปิดเหตุผล ทำไมการใช้ในกัมพูชาถึงก้าวหน้ากว่าไทย?

ประเด็นเรื่องยา "โมลนูพิราเวียร์" รักษาโควิด-19 โดย นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ (หมอมนูญ) เปิดเหตุผลว่า ทำไมการใช้ยาในกัมพูชาถึงก้าวหน้ากว่าไทย จากประสบการณ์ที่คนไข้ชาวกัมพูชาเล่าให้ฟังจากปาก แถมที่นั่นไม่ให้ยา "ฟาวิพิราเวียร์" แล้ว

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ (หมอมนูญ) แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กประเด็นการใช้ "โมลนูพิราเวียร์" ในการรักษาโควิด-19 ที่กัมพูชา พร้อมบอกเหตุผลว่า ทำไมประเทศกัมพูชาก้าวหน้ากว่าไทยเรื่องการใช้ยาต้านไวรัสรักษาโรคโควิด-19 แถมที่นั่นไม่ให้ยา "ฟาวิพิราเวียร์" แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ยาโมลนูพิราเวียร์ถึงไทยแล้ว 2 ล้านเม็ด เบื้องต้นใช้รักษาโควิด 2 กลุ่ม

- เปิดเงื่อนไขคนได้รับ "ยาแพกซ์โลวิด" หลังไทยสั่งซื้อ 50,000 คอร์ส รักษาโควิด

 

เฟซบุ๊กของ หมอมนูญ ระบุว่า วันนี้ขอแชร์สั้นๆเรื่องที่คนไข้ชาวกัมพูชาเล่าให้ผมฟัง ผู้ป่วยชายอายุ 42 ปี ป่วยเป็นโรคโควิด-19  ไปหาแพทย์ที่โรงพยาบาลในประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 แพทย์ที่นั่นจ่ายยา "โมลนูพิราเวียร์" นำเข้าจากประเทศอินเดีย ให้กินเช้า 4 เม็ด เย็น 4 เม็ด นาน 5 วัน อาการดีขึ้น เขาจ่ายเงินค่ายา คิดเป็นเงินไทย 1,500 บาท

 

ยานี้ผลิตในประเทศอินเดีย ราคาขาย 2,000 รูปี คิดเป็นเงินไทย 878 บาท ในกัมพูชาสามารถซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" ตามร้านขายยาในโรงพยาบาลตั้งแต่ต้นปี 2565 และแพทย์ที่นั่นไม่ให้ยา "ฟาวิพิราเวียร์" แล้ว

 

\"โมลนูพิราเวียร์\" เปิดเหตุผล ทำไมการใช้ในกัมพูชาถึงก้าวหน้ากว่าไทย?

 

ขณะที่ประเทศไทย กรมการแพทย์  รับมอบยาต้านไวรัส "โมลนูพิราเวียร์" จาก บริษัท เอ็มเอสดี (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 2 ล้านเม็ดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในเบื้องต้น จะมีการพิจารณาใช้ยาตัวนี้กับผู้ป่วยกลุ่ม 607 คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรครื้อรัง 7 โรคประจำตัว อย่างไรก็ตาม อาจมีการพิจารณาใช้ยาตัวนี้กับผู้ป่วยกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไปเพิ่มเติมเข้ามาในอนาคต หากมีจำนวนยาที่มากขึ้น

 

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงการใช้ยาตัวนี้ว่า ผู้ป่วยจะต้องได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ วันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 4 แคปซูล ติดต่อกันเป็นเวลา 5 วันจนครบ (40 แคปซูล)

 

 

ซึ่งยาโมลนูพิราเวียร์จะช่วยลดโอกาสในการเสียชีวิตหรือเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ในผู้ป่วยที่เสี่ยงจะมีอาการรุนแรง หากได้รับยาภายใน 5 วันนับจากวันที่เริ่มมีอาการ