พิษ ปุ๋ยแพง กระทบชาวนางดปลูกข้าวนาปรัง จี้รัฐช่วยด่วน ราคาพุ่งกว่า 2 เท่าตัว

ชาวนาดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ งดปลูกข้าวนาปรัง เหตุราคา "ปุ๋ยแพง" โอดต้นทุนพุ่งสูงกว่า 2 เท่าตัว ไม่คุ้มกับการลงทุน วอนรัฐบาลช่วยเหลือชาวนาโดยตรง ไม่ต้องผ่านหน่วยงานอื่น

วันที่ 23 มีนาคม 2565 นายกิตติศักดิ์ จันทร์ไพศรี ชาวนาอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ชาวนาในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ บางรายได้งดปลูกข้าวนาปรัง เนื่องจากทางชลประทานขอความร่วมมืองดปลูกข้าวนาปรัง ประกอบกับ "ปุ๋ยแพง" หลังราคาปรับเพิ่มขึ้นสูงมากกว่า 2 เท่าตัว ทำให้ชาวนาส่วนใหญ่เกรงว่าหากปลูกข้าวในช่วงนี้อาจจะไม่คุ้มกับการลงทุน

 

 

โดยปกติราคาปุ๋ยที่ชาวนานำมาใช้เพื่อการปลูกข้าวอยู่ที่ราคาประมาณ 510 บาท ปัจจุบันราคาเพิ่มขึ้นเป็น 1,440 บาท ซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตที่สูงมาก จากเดิมมีต้นทุนการปลูกต่อไร่ที่ 4,000 บาท สูงขึ้นเป็น 6,000 บาททันที ทั้งนี้ยังไม่รวมกับค่าจ้างรถเกี่ยวและรถขนข้าวเพื่อนำไปจำหน่าย

 

ขณะที่ผลผลิตต่อไร่จะได้ประมาณเพียง 800 กิโลกรัม จำหน่ายเป็นข้าวเปลือกในราคากิโลกรัมละ 6 บาทเท่านั้น และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลง จึงไม่คุ้มที่จะลงทุนในช่วงนี้

 

 

สำหรับเรื่องราคาปุ๋ยแพงขึ้น แม้ว่ารัฐบาลจะออกมาประกาศว่าจะเข้ามาช่วยเหลือ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ตอนนี้ชาวนาบางส่วนต้องหยุดทำนาไปเพราะเกรงว่าจะไม่คุ้มกับการลงทุน

 

การที่รัฐบาลจะเข้ามาช่วยประกันรายได้นั้น ชาวนาไม่ได้ต้องการ เนื่องจากในความเป็นจริงการประกันรายได้เป็นในลักษณะให้พ่อค้าคนกลางหรือโรงสีนำเงินมาซื้อข้าวชาวนาในราคาต่ำ โดยมีรัฐบาลเข้ามาช่วยพยุงราคา หลังจากนั้นพ่อค้านำข้าวไปจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าราคารับซื้อเป็นจำนวนมาก

 

ท้ายนี้อยากฝากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยชาวนาโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านหน่วยงานอื่น ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยเข้ามาช่วยเหลืออย่างจริงจังและช่วยแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนได้เลย

 

ข่าวโดย นิศานาถ กังวาลวงศ์ จ.เชียงใหม่