"สงกรานต์ 2565" เคลียร์กันชัดๆ เลิกสับสน สรุปว่าเล่นน้ำได้หรือไม่?

"สงกรานต์ 2565" เคลียร์กันชัดๆ เลิกสับสน สรุปว่าเล่นน้ำได้หรือไม่?

"สงกรานต์ 2565" กระทรวงวัฒนธรรม ตอบแล้วเคลียร์กันชัดๆ เลิกสับสน สรุปว่าเล่นน้ำได้หรือไม่? จากการที่ ศบค.เห็นชอบมาตรการป้องกันโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

"สงกรานต์ 2565" กระทรวงวัฒนธรรม ย้ำอนุญาตให้จัดเฉพาะประเพณีการละเล่น การสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ทำบุญตักบาตรได้เท่านั้น ไม่ได้อนุญาตจัดการเล่นน้ำ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ย้ำ! "สงกรานต์ 2565" อนุญาตเฉพาะจัดประเพณีวิถีไทย

- เตือน! "สงกรานต์ 2565" กลับบ้าน ระวังนำโควิด-19 ไปแพร่แบบไม่รู้ตัว

- มาตรการสงกรานต์ 2565 แจก 3,000 บาท แจ้งเบาะแส "เด็กแว้น" ป่วนช่วงเทศกาล

 

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึงประเด็น "สงกรานต์ 2565" ว่า จากการที่ ศบค.เห็นชอบมาตรการป้องกันโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 แบบวิถีใหม่ โดยได้ย้ำให้กระทรวงวัฒนธรรม เร่งสร้างความเข้าใจว่าการจัดกิจกรรม อนุญาตให้จัดเฉพาะประเพณีการละเล่น การแสดงดนตรี การแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น อาทิ การสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ทำบุญตักบาตร ได้เท่านั้น ไม่ได้อนุญาตจัดการเล่นน้ำ หลังพบมีการเผยแพร่ข้อมูลสร้างความเข้าใจผิดกับประชาชน

 

ย้ำทุกพื้นที่จัดกิจกรรมในช่วงเทศกาล "สงกรานต์ 2565" ต้องขออนุญาตจาก คกก.โรคติดต่อประจำจังหวัด ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด จัดจุดคัดกรอง และลงทะเบียนเข้าออกผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ จำกัดจำนวนผู้เข้าชม ร่วมกิจกรรมให้มีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร สวมหน้ากากอนามัย และพกเจลแอลกอฮอล์ตลอดเวลาที่ร่วมงาน

 

 

ในพื้นที่ส่วนกลางได้ประสานงาน กทม. แจ้งแนวทางทุกเขตไม่ให้เล่นสาดน้ำ ฉีดวัคซีน 3 เข็ม ATK เป็นลบ 72 ชั่วโมง ที่จะมีการจัดงานบริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และศูนย์การค้าไอคอนสยาม

 

โดยจะมีสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ตรวจสอบพื้นที่ที่ขออนุญาตจัดงาน พร้อมกันนี้ ยังมีสายด่วน 1765 เปิดรับแจ้งพฤติกรรมไม่เหมาะสมในเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงให้คำแนะนำการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมด้วย

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์