"เครื่องบินจีนตก" ประวัติ ไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ส สายการบินขนาดใหญ่ของจีน

"เครื่องบินจีนตก" ประวัติ ไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ส สายการบินขนาดใหญ่ของจีน

ประวัติสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines) สายการบินขนาดใหญ่ของจีน จากเหตุการณ์ "เครื่องบินจีนตก" ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 ชีวิต 

เหตุการณ์ "เครื่องบินจีนตก" ซึ่งเป็นสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ที่ตกในพื้นที่ชนบทใกล้เมืองอู่โจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 ชีวิต 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เครื่องบินโดยสารจีนตกพร้อม 132 ชีวิต ยังไม่ทราบชะตากรรม

- ดาวโจนส์ร่วง 201 จุดหลังหุ้นโบอิ้งดิ่งหนักจากเหตุเครื่องบินตกในจีน

- หุ้นโบอิงดิ่ง 8% หลังเครื่องบิน 737 พร้อมผู้โดยสาร 132 คนตกในจีน

 

ซึ่งเหตุการณ์ "เครื่องบินจีนตก" ล่าสุดทางการจีนได้สั่งระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ทั้งหมดของสายการบินสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เพื่อการตรวจสอบหาสาเหตุ โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเครื่องดังกล่าวสูญเสียการควบคุมได้อย่างไร

 

นอกจากนี้ เหตุการณ์ "เครื่องบินจีนตก" ครั้งล่าสุดอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทโบอิ้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ถูกระงับการขึ้นบินทั่วโลก หลังเกิดเหตุการณ์เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของ สายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ ตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค.2562 ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมด 157 รายเสียชีวิต โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในระยะเวลาเพียง 5 เดือนหลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ตกในอินโดนีเซีย ซึ่งคร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 189 ราย

 

ประวัติสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines)

สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ.1988 ภายใต้คณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และควบรวมกิจการกับไชน่าเจเนอรัลเอวิชั่น และกลายเป็นสายการบินแห่งแรกของจีนที่เปิดขายหุ้นในตลาดระหว่างประเทศ รวมทั้งก่อตั้งสายการบินขนส่งสินค้า คือ ไชน่าคาร์โกแอร์ไลน์ส เพื่อทำกิจการขนส่งสินค้าร่วมกับไชน่าโอเชียนชิปปิงคอมพานี ในปี ค.ศ.1998

 

 

และในปี ค.ศ.2001 ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ได้ครอบครองกิจการของเกรทวอลล์แอร์ไลน์ส อีกทั้งสายการบินไชน่ายูนนานแอร์ไลน์ส และไชน่านอร์ทเวสต์แอร์ไลน์ส ก็รวมกิจการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์สในปี ค.ศ.2003

 

ปัจจุบันรัฐบาลจีนเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ส โดยมีสัดส่วนถือครองหุ้น 61.64 %

 

ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เป็นสายการบินที่ให้บริการทั้งเส้นทางภายในประเทศ และเส้นทางระหว่างประเทศ โดยมีฐานการบินหลักอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติซ่างไห่ผู่ตง และท่าอากาศยานนานาชาติซ่างไห่หงเฉียว และยังมีฐานการบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติคุนหมิงอูเจียป้า และท่าอากาศยานนานาชาติซีอานเสียนหยาง

 

ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เป็นสายการบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีน เมื่อนับจากจำนวนผู้โดยสาร และเมื่อวันที่ 16 เมษายน ค.ศ.2010 ไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ได้ประกาศตัวเข้าเป็น 3 ชิกของกลุ่มสกายที

 

ข้อมูลจาก Forbes Thailand ได้จัดอันดับสายการบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลกประจำปี 2021 ปรากฏว่า ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ติดอันดับ 9 มีรายได้ 8.5 พันล้านเหรียญ , ขาดทุน 1.7 พันล้านเหรียญ , สินทรัพย์: 4.35 หมื่นล้านเหรียญ และมีมูลค่าตลาด: 7.7 พันล้านเหรียญ

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : วิกิพีเดียForbes Thailand