"กุหลาบขาว" บานสะพรั่งบนอุทยานภูหินร่องกล้า

"กุหลาบขาว" บานสะพรั่งบนอุทยานภูหินร่องกล้า

นักท่องเที่ยวแห่ชม "กุหลาบขาว" บานสะพรั่ง ตามลานหินปุ่ม ลานหินแตก ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก คาดบานจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม 2565

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน อีกทั้งในช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ในบางพื้นที่มีฝนตก และอากาศร้อน แต่ขณะที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ตามลานหินปุ่ม ลานหินแตก ในช่วงนี้ดอก "กุหลาบขาว" ได้บานสะพรั่ง สีขาวสดสวยงาม ไปทั่วบริเวณ แล้วกว่า 30%

\"กุหลาบขาว\" บานสะพรั่งบนอุทยานภูหินร่องกล้า

 

โดยปกติดอกกุหลาบขาวจะบานสวยงาม ช่วงเดือนเมษายน จนถึงปลายเดือนพฤษภาคม ของทุกปี  ซึ่งวันนี้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมธรรมชาติที่ลานหินปุ่ม ลานหินแตก ชมธรรมชาติที่สมบูรณ์ และชมดอกกุหลาบขาวบานไปทั่วบริเวณ และบางจุดก็มีทะเลหมอกปกคลุม เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกโปยปรานมาในพื้นที่ อ.นครไทย ส่งผลให้มีทะเลหมอกให้นักท่องเที่ยวได้เห็นกัน

\"กุหลาบขาว\" บานสะพรั่งบนอุทยานภูหินร่องกล้า ​​​​​​​

สำหรับดอกกุหลาบขาว บนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า ดอกสามี เป็นไม้พุ่ม ไม่ผลัดใบ มีความสูงประมาณ 1-3 เมตร กิ่งก้านจะแตกช่อเป็นพุ่มขนาดใหญ่ ดอกออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ช่อละ 3-5 ดอก ดอกจะมีสีขาวล้วน และขาวอมชมพู มีสีเหลืองแต้มตรงโคนดอก กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นรูปกรวย หรือระฆัง

\"กุหลาบขาว\" บานสะพรั่งบนอุทยานภูหินร่องกล้า

ส่วนใหญ่ สามารถพบตามภูเขาที่มีระดับความสูง 1000-1600 เมตร ขอบขึ้นเป็นกลุ่ม หรือกระจายตามที่โล่งแจ้งที่มีพื้นที่เป็นหินทราย ในประเทศไทยพบที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และมากที่สุดที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า