ถอด "หน้ากากอนามัย" ในสวนสาธารณะได้แล้วหรือไม่ สรุปยังไง?

ถอด "หน้ากากอนามัย" ในสวนสาธารณะได้แล้วหรือไม่ สรุปยังไง?

กรณีให้สามารถถอด "หน้ากากอนามัย" ในสวนสาธารณะ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่ประชาชนจับตามองนั้น ล่าสุด นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้

(17 มี.ค.2565) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พูดถึงกรณีที่ทาง สธ.เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 18 มีนาคม 2565 กรณีให้สามารถถอด "หน้ากากอนามัย" ในสวนสาธารณะ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่ประชาชนจับตามองนั้น 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อัปเดต "โควิดวันนี้" 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด กทม.พุ่ง 3,703 จับตา นครศรีฯ ชลบุรี สมุทรสาคร

- "ฉีดวัคซีนโควิด-19" BMV Night รวม 3,000 คน เช็คเลย

- ประกันสังคม ผู้ประกันตน ม.33 ม.39 ม.40 ติดโควิด ยื่นรับเงินขาดรายได้ เช็คเลย

 

ล่าสุดเกี่ยวกับประเด็นให้สามารถถอด "หน้ากากอนามัย" ในสวนสาธารณะ นพ.เกียรติภูมิ ชี้แจงว่า เป็นความเข้าใจผิด ข้อเท็จจริง คือ สธ.เตรียมเสนอเรื่องการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go เพื่อให้เกิดความคล่องตัวทางเศรษฐกิจ โดยไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางแต่ให้ตรวจ RT-PCR เพียงครั้งเดียวเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย และตรวจ ATK ด้วยตนเองซ้ำอีกครั้งในวันที่ 5 หลังเข้าประเทศ

 

พร้อมปรับลดวงเงินประกันสุขภาพผู้เดินทาง จากเดิมกำหนด 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐเหลือ 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากเดิมมีค่าเฉลี่ยการรักษาพยาบาลรายละ 1 ล้านบาท แต่ขณะนี้โรคมีความรุนแรงลดลง จึงเสนอปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

นอกจากนี้ สธ.จะรายงานต่อ ศบค.ชุดใหญ่ เกี่ยวกับแผนการปรับโรคโควิด-19 เข้าสู่โรคประจำถิ่น เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับการควบคุมดูแลรักษาโรค สังคมและกฎหมาย จึงต้องให้ ศบค.รับทราบ เพื่อพิจารณามิติทางสังคมและการแพทย์ให้มีความสมดุลกัน

 

รวมถึงยังมีกฎหมายหลายฉบับในช่วงการระบาดที่ต้องปรับกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เช่น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รัฐบาลเตรียมปรับมาใช้เป็นร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. ... ที่มีเรื่องของการบริหารในภาวะฉุกเฉินด้วย เป็นต้น

 

 

การปรับโรคโควิด-19 เข้าสู่ช่วง Post Pandemic หรือพ้นจากการระบาด เป็นแผนในช่วง 4 เดือนต่อจากนี้ ซึ่งจะทยอยปรับเป็นขั้นตอน (Step Down) และแม้จะเข้าสู่ช่วงที่พ้นจากการระบาดแล้ว ก็ยังต้องเข้มมาตรการป้องกันตนเอง เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ แต่อาจจะผ่อนคลายได้มากขึ้น เช่น การสวมหน้ากากอนามัย ผู้ที่ป่วยยังต้องสวม ส่วนคนทั่วไปอาจให้ถอดได้ในพื้นที่เปิดโล่ง เช่น สวนสาธารณะ ซึ่งน่าจะเป็นพื้นที่แรกที่ทำได้ และอาจเพิ่มจำนวนการรวมกลุ่มคนทำกิจกรรมได้มากขึ้น โดยแผนทั้งหมดอยู่ในเงื่อนไขว่า ไม่มีการกลายพันธุ์ของไวรัสจนเกิดความรุนแรงขึ้นมาใหม่

 

ปลัด สธ.ยืนยันว่าไม่ได้มีการเสนอ ศบค.ชุดใหญ่เรื่องให้ถอดหน้ากากอนามัยในสวนสาธารณะ เป็นเพียงแผนดำเนินการเมื่อเข้าสู่โรคประจำถิ่น ซึ่งต้องปรับเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในช่วงเวลานั้น เพราะสถานการณ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์