จี้ "ผบ.ตร." เปลี่ยนพนักงานสอบสวน คดี "แตงโม นิดา" เปิดปมสงสัยอื้อ

จี้ "ผบ.ตร." เปลี่ยนพนักงานสอบสวน คดี "แตงโม นิดา" เปิดปมสงสัยอื้อ

กลุ่มประชาชนคนไทย ยื่นหนังสือเรียกร้อง 5 ข้อถึง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" ย้ำมีจุดน่าสงสัย คดี "แตงโม นิดา" ไม่มีคำตอบสมเหตุสมผล พยายามเร่งรีบสรุปสำนวน วางแนวเรื่องประมาท-อุบัติเหตุ รับไม่ได้ปรึกษา "แม่แตงโม" มาก่อน

นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ หรือ ทนายนกเขา และตัวแทนกลุ่มประชาชนคนไทยยื่นหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอความเป็นธรรม คดี "แตงโม นิดา" กรณีการเสียชีวิตของ แตงโม หรือ นิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวชื่อดัง โดยยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อต่อ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้แก่ 

1.ให้เปลี่ยนคณะพนักงานสอบสวน​คดีแตงโม 
2.ให้องค์กรอื่น ๆ เช่น DSI เข้าร่วมในการสืบสวนสอบสวนฯ
3.ควรให้มีการชันสูตรพลิกศพซ้ำอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยให้หน่วยงานอื่นเป็นผู้ดำเนินการ
4.ให้อายัดพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อส่งมอบต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดใหม่ 
และ 5.ไม่ควรรีบสรุปสำนวนคดีจนกว่าจะดำเนินการตาม ข้อ 1-4 เสียก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายนิติธร ระบุว่า สิ่งที่กลุ่มคนไทยกังวล คือการทำหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม การสืบสวนสอบสวน การชันสูตรพลิกศพที่ผ่านมามีปัญหา และจุดที่น่าสงสัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่มีคำตอบที่สมเหตุสมผล เมื่อกระบวนการยุติธรรมมีปัญหา มีความพยายามเร่งรีบสรุปสำนวน มีการวางแนวทางการดำเนินคดีที่พุ่งไปยังเรื่องประมาทและอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นแนวทางที่คับแคบเกินไป เป็นการตัดประเด็นอื่นทิ้งไป 

นายนิติธร บอกอีกว่า การชันสูตรศพที่คุณไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ พบเห็นร่างคุณแตงโมเป็นคนแรกๆ ก็ถือเป็นพยานปากสำคัญ เมื่อร่องรอยบาดแผลไม่ตรงกับปากคำพยาน การชันสูตรจึงมีความน่าสงสัยพอสมควร ดังนั้นจึงอยากให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งเปลี่ยนพนักงานสอบสวน และให้มีการชันสูตรศพใหม่ โดยมีหน่วยงานอื่นเข้าร่วมสืบสวนเพื่อความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรม

 

" ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ความเห็นของตนเองต่อเจ้าหน้าที่ ว่าทำงานบกพร่องหรือไม่ แต่อยู่ที่คณะพนักงานสอบสวนจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมได้หรือไม่ เพราะประเด็นต่างๆที่เกิดขั้น เกิดจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่น่าสงสัย เช่นการเปลี่ยนโรงพยาบาลชันสูตรศพจากเดิมคือโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต ตลอดจนการอายัดหลักฐานต่างๆ เช่นเรือ ก็ไม่ได้อายัดทันที แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเป็นเรือลำที่เกิดเหตุ"

ทั้งนี้หลังจากนี้ก็จะไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมในคดีนี้ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าไม่ได้มีหลักฐานใหม่มามอบให้ตำรวจ มีเพียงหลักฐานที่ปรากฎตามสื่อทั่วไป และไม่ได้มีการปรึกษากับแม่แตงโมมาก่อน ซึ่งหากทำให้แม่แตงโมไม่สบายใจก็ขอโทษ แต่แตงโมมีสถานะเป็นทั้งลูกสาว และผู้เสียหาย ดังนั้นตนจึงอยากเรียกร้องความจริงให้ปรากฎ และเชื่อว่าตำรวจจะรับฟังการเรียกร้องในครั้งนี้