แม่ค้าส้มตำ ยัน "มะขามเปียก" แทน "มะนาว" ไม่ได้ รสชาติมันไม่ใช่

แม่ค้าส้มตำ ยัน "มะขามเปียก" แทน "มะนาว" ไม่ได้ รสชาติมันไม่ใช่

ร้านส้มตำไก่ย่างชื่อดังโคราชยันใช้ "มะขามเปียก" แทน "มะนาว" ตามที่รัฐบาลแนะนำทำไม่ได้ เพราะรสชาติไม่เหมือนกันลูกค้าหายแน่

ภายหลังจากที่นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่าราคามะนาวในตลาดปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาขายส่งปรับขึ้นเป็นลูกละ 5 บาท เพราะผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง 60-70% จากปัญหาภัยแล้งและอากาศที่แปรปรวน ทำให้ "มะนาว" ออกลูกน้อยกว่าปกติ เบื้องต้นขอให้ผู้บริโภคหาสินค้าชนิดอื่นที่ทดแทน "มะนาว" มาใช้ก่อน เช่น มะม่วง และ "มะขามเปียก" จนกลายเป็นที่วิจารณ์ของประชาชนจำนวนมากนั้น

แม่ค้าส้มตำ ยัน \"มะขามเปียก\" แทน \"มะนาว\" ไม่ได้ รสชาติมันไม่ใช่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

ล่าสุด วันนี้ (10 มี.ค.65) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารที่ใช้ "มะนาว" เป็นส่วนประกอบอาหาร เช่นที่ร้านไก่ย่างโค้งวัดป่าสาละวัน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีเมนูส้มตำ และลาบ ที่ต้องใช้ "มะนาว" เป็นเครื่องปรุงสำคัญ พบว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนไปใช้ "มะขามเปียก" แต่อย่างใด

โดยนางเฉลียว จำปาทอง เจ้าของร้านไก่ย่างโค้งวัดป่าสาละวัน เปิดเผยว่า ตอนนี้ยอมรับว่ามะนาวมีราคาแพงมาก โดยเฉพาะมะนาวแป้นที่เป็นเครื่องปรุงหลัก สำหรับเมนูลาบ และส้มตำ ที่ขาดไม่ได้เลย ขณะนี้มีราคาสูงถึง 3 เท่าตัวจากช่วงปกติ แต่ทางร้านก็ยังจำเป็นต้องใช้มะนาวเป็นเครื่องปรุงอยู่

ส่วนที่กระทรวงพาณิชย์แนะนำให้ไปใช้ "มะขามเปียก" แทน "มะนาว" นั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะมันเป็นเครื่องปรุงคนละอย่างกัน โดยมะขามเปียกเหมาะกับเป็นเครื่องปรุงประเภทต้มยำซะมากกว่า ถ้าจะให้มาใส่ส้มตำก็จะทำให้รสชาติแย่ลงทันที มีหวังลูกค้าหายหมดแน่ เนื่องจาก "มะนาว" จะมีรสเปรี้ยวนำและมีกลิ่นหอมกว่า "มะขามเปียก"

อีกทั้งไม่ทำให้ส้มตำมีสภาพเหนียวจากเนื้อมะขามเปียกด้วย ดังนั้นจึงนำมะขามเปียกมาใช้ทดแทนมะนาวไม่ได้ แม้ว่ามะนาวจะราคาแพง แต่ทางร้านก็ยังไม่ขึ้นราคาอาหาร เพราะเชื่อว่าคงจะแพงเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น แต่ก็อยากให้รัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหาสินค้าชนิดอื่นๆ ที่แพงด้วย เพราะตอนนี้อะไรก็แพงขึ้นพร้อมกันจนลำบากกันทั่วหน้าแล้ว