ส้มตำเริ่ดๆ ต้อง ‘ร้าน Win Win’

ส้มตำเริ่ดๆ ต้อง ‘ร้าน Win Win’

หมูหวานชวนชิม กับคอลัมน์ อร่อยริมทาง กลับมาตามคำเรียกร้อง พร้อมแนะนำความอร่อยแบบ “หมูหวาน” วันนี้ขอแนะนำ “ส้มตำเริ่ดๆ” ที่ “ร้าน Win Win” แถวแฮปปี้แลนด์ บางกะปิ ประเดิมเป็นตอนแรก เป็นร้านตึกแถวธรรมดา รสมือของชาวอีสานใต้ ทั้งส้มตำ ลาบ น้ำตก ไก่ย่าง

หลังจากห่างหายกันไปนาน วันนี้ หมูหวานชวนชิม จะกลับมารายงานความอร่อย สไตล์สนุกสนาน ตรงไปตรงมา อร่อยก็ต้องบอกว่าอร่อย เปรี้ยวไป เค็มไป หวานไป ก็ต้องบอกกันตามตรง ขอประเดิม Ep 1 กันด้วย “ร้านส้มตำ” ใกล้บ้าน เพราะช่วงนี้ “โควิด-19” ดุดันเหลือเกิน นอกจาก WFH แล้ว ยังไม่กล้าไปไหนไกล โชคดีที่ “ร้าน Win Win” ส้มตำแถวบ้านยังเปิดบริการ เลยมาแนะนำเมนู “ส้มตำเริ่ดๆ” ให้ได้รู้จักกัน

162944949597

ส้มตำไทยจานนี้ถูกกำหนดให้ใส่พริกเล็กน้อย ไม่เป็นไปตามที่หมูหวานคิด แต่ก็อร่อยแบบส้มตำเด็กๆ   

ก่อนอื่นต้องถามว่า เดือนหนึ่งคุณรับประทานส้มตำกี่ครั้ง? สำหรับหมูหวาน ไม่ต่ำกว่า 1 ครั้ง ส้มตำอร่อยต้องจกกับเพื่อนๆที่รู้ใจ (ฮา) ช่วงนี้จกคนเดียวไปก่อนเพราะต้องรักษาระยะห่าง  “เสพส้มตำ” เงียบๆคนเดียว  “ร้าน Win Win”  เสิร์ฟอาหารอีสานใต้ เมนูแนะนำคือ ลาบ น้ำตก ส้มตำ ต้มแซ่บ

162944949591

ไก่ย่าง กับข้าวเหนียว น้ำจิ้มแจ่ว เด็ด ร้านนี้เสิร์ฟผักดีงามมากๆ 

ก่อนหน้านั้น “หมูหวาน” และเพื่อนกินรุ่นใหญ่วัยเกษียณ ไปหาอาหารมื้อเที่ยงรับประทานกัน  เนื่องจากท่านไม่ใช่คนแถวนั้น จึงนำเสนออาหารอร่อยย่านแฮปปี้แลนด์ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ก๋วยเตี๋ยวปลาต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวเรือ อาหารตามสั่ง ข้าวแกง ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว กระเพาะปลา หมูสะเต๊ะ หรือว่าจะกิน ส้มตำคะ ?  พอร่ายมาถึงตรงนี้ ก็มีเสียงตอบรับทันทีว่า “เออๆๆๆ ส้มตำ ส้มตำ” พร้อมกับพยักหน้าแบบว่าต้อง “ส้มตำ” นี่แหละใช่เลย

“หมูหวาน” ดีใจเพราะคำตอบตรงกับใจพอดี เพราะปิ่นอนงค์เจ้าถิ่นเก่า (ตอนนี้ย้ายไปอยู่ถิ่นอื่นแล้ว)เคยบอกไว้ว่าส้มตำร้านนี้อร่อยมาก วันไหนเข้าออฟฟิศฝากหิ้วมาหน่อย ทว่าด้วยความที่แถวๆแฮปปี้แลนด์ร้านอร่อยเยอะมาก ก็เลยวนมาไม่ถึงร้านนี้ซักที แม้จะมาเป็นคนแถวนี้กว่า 10 ปีแล้วก็ตาม

ร้าน Win Win อยู่ภายในตึกแถว 1 ห้อง ทางเข้าแฮปปี้แลนด์แมนชั่น และหมู่บ้านเฟื่องฟ้า หน้าร้านมีเตาย่างไก่ ย่างปลาดุก แผงใหญ่ ควันโขมง พนักงานต้อนสาวเสื้อเหลืองยิ้มแก้มตุ่ยนุ้ยกล่าวต้อนรับด้วยรอยยิ้ม ส่วนเจ้าของร้านสาวสวยก็ยิ้มหวาน เชิญเข้าไปนั่งในร้าน “หมูหวาน” ถามว่า “ชื่อคุณวินวินใช่ไหมคะ” เธอตอบว่า “เปล่าคะวินวินเป็นชื่อลูก”

162944949616

พนักงานสาวร่างอวบ ยินดีต้อนรับลูกค้าทุกท่าน 

ว่าแล้วเพื่อนกิน ก็ปรึกษาหารือกันว่า จะสั่งอะไรบ้าง ? ท่านผู้อาวุโสทั้งสองบอกว่าชอบ “ส้มตำ” มาก ก็เลยสั่ง ส้มตำไทย ไม่เผ็ดใส่พริก 2 เม็ด ไม่ใส่ชูรส ฟังดังนั้น “หมูหวาน” หัวใจสลาย เพราะเคล็ดลับการสั่งส้มตำให้อร่อย ต้องไม่ระบุว่าเอาพริกกี่เม็ด เราต้องปล่อยให้คนตำมีอิสรภาพในการรังสรรค์เมนู คนอีสานเค้ามีความเป็นศิลปินนะเออ เคยมาแล้วสั่งพริก 2 เม็ด 3 เม็ด ไม่ใส่โน่นนี่ คนตำเขาทำตัวไม่ถูก ในที่สุดก็ไม่ได้ “ส้มตำเริ่ดๆ” อย่างที่ใจคิด

162944949669

 ส่วนเรื่องของ “ไก่ย่าง” ที่สั่งมานั้น “หมูหวาน” การันตีความอร่อย เพราะว่าเขาหมักไก่มาดีหอมกลิ่นควันไฟเนื้อไก่นุ่มจนต้องสั่งเบิ้ลสองจาน ราคาจานละ 50 บาท เพื่อนร่วมโต๊ะชอบเมนูนี้มาก คราวหน้าสั่งคนละจานเลยดีกว่า (ฮา) ส่วน คอหมูย่าง นั้นสันคอเนื้อแสนนุ่มนวล จุ่มลงไปในน้ำจิ้มแจ่วสไตล์อีสานใต้ (แถบนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ) แล้ว โอโห้ สวรรค์ดีๆนี่เอง “หมูหวาน” เห็นเพื่อนร่วมโต๊ะฟินกับทุกเมนูที่สั่งมาก็สุดแสนดีใจ

ทันใดที่ แกงอ่อมไก่ มาเสิร์ฟบนโต๊ะควันฉุยส่งกลิ่นหอมฟุ้ง เพื่อนร่วมโต๊ะส่งเสียง WOW โดยไม่ได้นัดหมาย “โอ้โห....มะเขือเปราะเยอะดี ป้าชอบมะเขือเปราะมาก น้ำซุปเค้าก็นัวดีเนอะ...”  นี่คือเสียงสะท้อนจากผู้บริโภครุ่นเก๋าตัวจริงเสียงจริง  เมนูที่หมูหวานกดไลค์ถัดไปก็คือ ลาบหมู หลังจากตัดสินใจอยู่นานว่าจะสั่ง น้ำตกหมู ดีไหมนะ เปลี่ยนเป็นลาบก็ดีผู้อาวุโสจะได้เคี้ยวง่ายๆหน่อย เพราะน้ำตกหมูจะเป็นหมูชิ้น ผู้สูงอายุอาจจะเคี้ยวเมื่อยกราม(ฮา)  

162944949689

แกงอ่อมไก่บ้าน อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ 

ปลาดุกย่าง เป็นอีกเมนูที่ไม่ค่อยกล้าสั่ง เพราะกลัวความคาวของปลา กลัวกลิ่นปลาดุกเลี้ยงที่ไม่ชอบเลย แต่ “ปลาดุกย่าง”  ของ “ร้าน Win Win” ถือว่าใช้ได้ ไม่ถึงกับเนื้อเยอะ เพราะขนาดตัวไม่ใหญ่มาก เวลารับประทานจึงไม่ค่อยเต็มคำเท่าไหร่ ถ้าคะแนนเต็ม 10 หมูหวานให้ไป 7 คะแนน แต่ถือว่าทานได้ไม่มีกลิ่นที่ไม่ชอบ  สรุปมื้อนี้ข้าวเหนียว 3 ห่อ กับอาหารทั้งหมดที่พูดมารวมทั้งน้ำเปล่า เราจ่ายไปเพียง 385 บาทเท่านั้น ถือว่าราคาดีมากๆ แถมยังอิ่มแปล้ซะขนาดนี้

162944949668

"ลาบหมู" หน้าตาธรรมดา แต่รสชาติไม่ธรรมดา 

คราวหน้า “หมูหวาน” ขอจัดเต็ม คิดเมนูไว้แล้วจะสั่ง ส้มตำปูปลาร้า ปล่อยอิสระให้คนตำได้คลีเอทเต็มที่ แบบ “ส้มตำเริ่ดๆ” ไปเลย จะสั่ง “ตำปูปลาร้า” และ  ตำข้าวโพดไข่เค็ม, แกงอ่อมไก่, ซุปหน่อไม้,น้ำตกหมู ,ไก่ย่าง,ปลาดุกย่าง ช่วงนี้ร้านยังคงเปิดบริการทุกวัน ช่วง ล็อกดาวน์ นั่งรับประทานอาหารในร้านไม่ได้ ซื้อกลับมาแซ่บกันที่บ้านนะจ๊ะ

162944949624

ร้าน WIN WIN  บริการอาหารอีสานใต้ อยู่ในซอยแฮปปี้แลนด์แมนชั่น (และทางเข้าหมู่บ้านเฟื่องฟ้า) ถนนแฮปปี้แลนด์  คลองจั่น บางกะปิ เข้าซอยแฮปปี้แลนด์แมนชั่นไปประมาณ 70 เมตรร้านอยู่ซ้ายมือตรงตึกแถว เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. โทร. 081-311-4086 และ 085-442-8159