สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำ "ราคาปุ๋ย" แพงกระสอบละ 1,360 บาท ส่อขาดแคลน

เกษตรกรเตรียมรับมือปุ๋ยพาเหรดขึ้นราคา ยูเรียสูตร 46-0-0 จาก 600 บาท พุ่งทะลุกระสอบละ 1,360 บาท คาดผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน บริษัทผู้นำเข้าปุ๋ยปิดการขายหลัง "ปูติน"ห้ามจำหน่ายหวั่นกระทบหนักถึงขั้นขาดแคลน

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.65 นายวีระ ตระกูลรัมย์ เจ้าของบริษัท ตรัง - มาเลเซีย อะโกรเทค จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย "ปุ๋ย" รายใหญ่ในจ.ตรัง กล่าวว่า ปัญหา "ราคาปุ๋ย" แพงทำให้เดือดร้อนทั้งเกษตรกรและผู้ค้า เพราะต้องซื้อปุ๋ยในราคาแพงเหมือนกัน จากเดิมเคยซื้อ และขายเอากำไรกระสอบละ 10 – 20 บาท

แต่ขณะนี้ปุ๋ยทุกชนิดราคาปรับสูงขึ้นกระสอบละมากกว่า 100% ทางร้านค้าก็ต้องซื้อในราคาที่สูงขึ้นกระสอบละกว่า 100% เท่ากัน เช่น ปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 เดิมราคา 500 – 600 บาท ขณะนี้ราคากว่า 1,360 บาท ส่วนสูตร 18-46-0 ตัวกลางสูง จากกระสอบละ 700 บาท ขณะนี้เป็น 1,800 บาท ,สูตร 10 -10 -30 จากเดิมราคากระสอบละ 800 บาท ขณะนี้ราคา 1,420 บาท บางชนิดเดิมกระสอบละ 280 บาท ขึ้นมาเป็น 850 บาท , 380 เป็น 900 บาท เป็นต้น แต่นำมาขายเอากำไรกระสอบละ 10 – 20 บาทเท่าเดิม 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายวีระ กล่าวอีกว่า สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ล่าสุด “ปูติน” สั่งห้ามจำหน่ายปุ๋ยเคมีทั่วโลกนั้น ขณะนี้เริ่มส่งผลต่อการจำหน่ายปุ๋ยภายในประเทศแล้ว โดยแม่ปุ๋ยส่วนใหญ่ที่นำเข้าจากประเทศรัสเซีย และเบรารุสจะเป็นกลุ่มโพแทสเซียม ( สูตรตัวท้าย) ซึ่งเป็นปุ๋ยที่มีความจำเป็นสำหรับปาล์มน้ำมัน และพืชทุกชนิด

ขณะนี้บริษัทนำเข้าและจำหน่ายปุ๋ยในประเทศบางบริษัทก็มีการประกาศปิดการขายแล้ว. เพื่อเตรียมที่จะประกาศราคาใหม่ คาดว่าราคาใหม่น่าจะถูกประกาศขึ้นภายในวันที่ 15 มีนาคมนี้

ดังนั้น ขณะนี้ทางร้านค้าซึ่งเป็นผู้จำหน่ายปุ๋ยก็ไม่สามารถจะสั่งปุ๋ยนำเข้ามาจำหน่ายที่ร้านได้แล้ว เพราะมีการปิดการขาย ส่วนตัวมองว่าไม่ได้เป็นการกักตุน เพราะคิดว่าขณะนี้อาจจะมีของในราคาใหม่เข้ามาแล้ว ก็คงจะนำมาบวกกับราคาเก่า ก็คงจะนำมาถัวเฉลี่ยกันแล้วก็ต้องประกาศราคาใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้บริษัทผู้นำเข้าเองก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน เพราะก่อนที่จะราคาใหม่จะออกมาก็ต้องให้ ราคาเก่าหมดก่อนไม่เช่นนั้นก็จะปรับขึ้นราคาลำบาก

หรือไม่บริษัทนำเข้าคงจะมีสินค้าน้อยแล้ว และบางส่วนจะต้องนำไปทำเป็นปุ๋ยสูตรสำเร็จสำหรับส่งให้เอเย่นต์ของบริษัท ซึ่งเกษตรกรบางรายก็จะต้องนำปุ๋ยสูตร และแม่ปุ๋ยมาผสม เพื่อทำเป็นปุ๋ยสั่งตัด แต่นับจากนี้จะต้องขาดแคลนปุ๋ย และปุ๋ยก็มีราคาแพง ทั้ง "ราคาปุ๋ย" ค่าขนส่ง และราคาราคาน้ำมัน

นายวีระ ได้นำไปดู "ราคาปุ๋ย" ณ .ปัจจุบัน ที่วางจำหน่ายอยู่นี้ จะยังคงเป็นราคาปุ๋ยเดิมที่ปรับขึ้นมาเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเห็นว่าทุกตัวนั้นมีการปรับราคาสูงขึ้นมากกว่า 100% ทุกตัว และเชื่อว่าหลังจากนี้ราคาปุ๋ยจะมีการปรับราคาขึ้นอย่างมากอีกแน่นอน โดยไม่สามารถจะคาดการณ์ได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และจะต้องประสบปัญหาขาดแคลน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในช่วงที่สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ปุ๋ยบางชนิดได้ประกาศปรับราคาลดลง ประมาณกระสอบละ 50 -100 บาท แต่พอเกิดสงครามราคากลับเพิ่มขึ้นมาอยู่ในราคาขณะนี้ และหลังจากนี้ก็จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นไปอีกโดยที่ไม่ทราบเพดาน 

นับจากนี้เป็นต้นไป สิ่งที่ร้านค้า และเกษตรกรจะต้องเผชิญกับปัญหาก็คือ ปุ๋ยจะขาดแคลน ร้านค้าจะไม่มีปุ๋ยจำหน่าย เพราะเชื่อว่าบริษัทผู้นำเข้าจะไม่สามารถนำเข้าปุ๋ยได้ โดยเฉพาะแม่ปุ๋ยที่จำเป็นซึ่งจะต้องนำเข้าจากประเทศรัสเซียและเบรารุสโดยเฉพาะตัว 0 – 0 - 60 และ 18 – 46 - 0 คาดว่าทางบริษัทนำเข้า คงจะหันไปนำเข้าจากประเทศอื่นแทน ซึ่งประเทศอื่นหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ก็เชื่อว่าจะต้องฉวยโอกาส ในการปรับราคาขึ้นแน่นอน