เกาะติดคดี "แตงโม นิดา" ค้นบ้าน "จ็อบ" ชี้ 1 ใน 5 มีคนโกหก แจงปมรับงานเอ็น

เกาะติดคดี "แตงโม นิดา" ค้นบ้าน "จ็อบ"  ชี้ 1 ใน 5 มีคนโกหก แจงปมรับงานเอ็น

ตรวจสอบอัปเดต เกาะติดคดี "แตงโม นิดา" ค้นบ้าน "จ็อบ" สอบแล้ว 65 ปาก ชี้ 1 ใน 5 มีคนโกหก แจงปมรับงานเอ็น

ตำรวจภูธรภาค 1 เผยคืบหน้าคดี "เเตงโม นิดา" สอบปากคำเเล้ว 65ปาก  ยอมรับ 1 ใน 5 มีคนโกหก ยังไม่พบประเด็นส่งเเตงโมรับงานเอ็นฯส่งให้บิ๊กนายพล ส่วนการออกหมายจับเพิ่ม มีโอกาส 50% เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนกรณีเเม่ ขอให้ "หมอพรทิพย์" ร่วมตรวจสอบ ต้องมีอำนาจ หน้าที่ตามกฎหมาย

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ , พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1 ,และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี ร่วมแถลงความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา โดยใช้เวลาแถลงข่าวและตอบข้อซักถามของสื่อมวลชน นานเกือบ 2 ชั่วโมง ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 บ่ายวานนี้

ค้นบ้าน "จ็อบ"

พล.ต.ต.อุดร เปิดเผยว่า ขณะนี้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปทั้งหมดแล้ว 65 ปาก ทั้งพยานบุคคล พยานแวดล้อม ซึ่งจะให้การตามความจริงหรือไม่จริง ตำรวจก็ต้องสอบปากคำไว้ทั้งหมด เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ วันนี้ (7 มี.ค.) ได้เรียก นายสันธนะ ประยูรรัตน์ มาสอบปากคำ เนื่องจากระบุว่ามีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อคดี สอบปากคำเจ้าของเรืออีกคนหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องข้อมูลทั่วไปของเรือ / และกำลังอยู่ระหว่างรอผลตรวจเนื้อเยื่อจากแผลที่ขาของแตงโม ซึ่งมีการส่งไปตรวจยังองค์กรที่ 2 นอกเหนือจากสถาบันนิติเวช 
 

ตำรวจพานาย "จ็อบ" พาค้นบ้าน และมีการสอบปากคำเพิ่มเติม โดยเฉพาะเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ใช้ดื่มกันบนเรือในวันเกิดเหตุ ว่าเป็นชนิดใดบ้าง ทั้งไวน์ เเชมเปญ หรือ เหล้าที่ดื่ม มีปริมาณเท่าไหร่ เพราะเครื่องดื่มแต่ละชนิดก็จะให้ผลต่อผู้ดื่มที่แตกต่างกัน ซึ่งตำรวจจำเป็นต้องทราบข้อมูล เพื่อเอามาวิเคราะห์พฤติกรรมของคนบนเรือว่าจะมีบริบท ที่นำพาไปในทิศทางที่มากกว่าการเป็นอุบัติเหตุหรือไม่ ผลของการตรวจค้นจะมีการสรุปในการแถลงข่าว วันพรุ่งนี้ ส่วนทั้ง 5 คนบนเรือ จะอาการมึนเมาหรือไม่นั้น ขอยังไม่ระบุเพราะทั้ง 5 คน ก็มีทนายความ ซึ่งจะทำให้เตรียมข้อมมูลมาโต้เเย้งได้ แต่หลักฐานเครืองดื่มที่อยู่บนเรือจะสามารถบ่งชี้ได้ ยืนยันว่าจะไม่ทำคดีให้ช้า เพราะสังคมคลางเเคลงใจ 

พล.ต.ต.อุดร ยอมรับด้วยว่า จากการสอบพยายทั้ง 5 คนที่อยู่บนเรือจนถึงขณะนี้ มีคนที่พูดโกหก เพราะในการสอบแยก มีคนที่พูดไม่ตรงกัน แต่จะมีมากกว่า 1 คนหรือไม่นั้น ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะเป็นส่วนของสำคัญของคดี ส่วนจะมีการแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาทฯ กับคนบนเรือเพิ่มอีกหรือไม่ ก็มีแนวโน้มประมาณ 50% แต่ยังต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่จะรวบรวมได้ว่าจะเพียงพอหรือไม่ ขณะนี้ตำรวจกำลังพยามอยู่ออกหมายจับบุคคลที่3 แต่ยังไปไม่ถึง

ประเด็นออกหมายคนที่ 3

สำหรับกรณีเรื่องมีการกล่าวอ้างว่า สาเหตุที่ทำให้แตงโมขึ้นเรือไปวันนั้น เพราะมีนายพล ระดับบิ๊กมาว่าจ้าง และเปิดโรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยารออยู่ พล.ต.ต.อุดร ยืนยันว่า ข้อมูลนี้ไม่มีอยู่จริง โดยตำรวจมีพยานหลักฐานทางเทคนิคว่า 5 คนบนเรือมีการติดต่อสื่อสารกับใครบ้าง พบว่ามีการแจ้งเพียงเรื่องแตงโมตกน้ำ แต่ไม่มีการพูดคุยไปในทิศทางของการรับงาน หรือ ล่อลวงไปค้าประเวณี

ปม ส่งเเตงโมรับงานเอ็นฯ ให้บิ๊กนายพล

สำหรับประเด็นข้อสงสัยที่มีผู้เปิดเผยว่า มีนายพล อักษรย่อ น. เอาข้อมูลสำคัญในการสอบสวนไปขาย ตนขอเอาเกียรติของตำรวจยืนยันว่า ไม่มีใครเอาข้อมูลไปเปิดเผย และ ด้วยเกียรติของตำรวจ จะไม่มีใครมาชักจูงได้ อีกทั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการมาโดยตรงว่าให้เร่งคลี่คลายคดีนี้ให้หมดข้อสงสัยให้เร็วที่สุด

พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภาค 1 ยังไม่มีประเด็นรับงานเอ็น การค้าประเวณี หรือไปรับงานที่โรงเเรม ริมเเม่น้ำ ตรวจสอบจากโทรศัพท์ข้อมูลมืถือ 
 
พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ เปิดเผย กรณีเเม่ของแตงโม ต้องการให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เข้ามาร่วมชันสูตรศพด้วยนั้น ยืนยันว่า ตำรวจไม่ปิดกั้นการให้บุคคลภายนอกเข้ามาร่วมคลี่คลายคดี หากเป็นความต้องการของญาติ แต่บุคคลนั้นต้องเป็นหน่วยงาน องค์กร หรือ บุคคล ที่มีทั้งอำนาจ และหน้าที่ตามกฎหมาย หากกระบวนการในชั้นกรรมาธิการในสภาจะมาร่วมในคดีนี้ ก็มีหน้าที่ในการเรียกไปชี้แจงเท่านั้น ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวน 


กรณีจะให้ "หมอพรทิพย์" มาช่วย 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์  เปิดเผยด้วยว่า คำให้การของบุคคล เชื่อประมาณหนึ่ง การรวมรวมข้อมูล ทางกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีไม่ธรรมดา ไม่ได้เชื่อใครคนใดคนหนึ่งพูด คำให้การของใครก็จะต้องสอดคล้องกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เเต่ทางตำรวจมั่นใจว่าการตรวจสอบพยานเเละคำให้การคนที่อยู่บนเรือ สุดท้ายเเล้วจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับตำรวจได้ 

กรณีที่มีการเปิดเผยว่ามีพยานที่ไปติดต่อกับนักการเมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อขอคำปรึกษาทางคดี ยืนยันว่า ยังไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ แต่เมื่อสื่อเปิดเผยมาจะรับข้อสงสัยไปดำเนินการต่อ แต่ยืนยันว่า การดำเนินงานของตำรวจ ได้ตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งก่อนเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุทั้งหมด และจะเรียกทุกคนที่มีการติดต่อกับพยานบนเรือ มาให้ปากคำทั้งหมด และข้อมูลในโทรศัพท์มือถือ ยืนยันว่าหากมีการลบก็สามารถกู้คืนได้

สำหรับ แซน วิศาพัช ขณะนี้ ยังไม่ได้ตอบรับนัดหมายวันเวลาในการเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติม บอกเพียงว่ายืนยันจะเข้ามา ซึ่งหากบ่ายเบี่ยงไม่ยอมเข้ามา ตำรวจจะดำเนินการออกหมายเรียก และติดตามตัวมาสอบปากคำให้ได้


ยัน ”โรเบิร์ต” ตัวจริง ไม่มีสลับตัวฝาเเฝด

สำหรับข้อสงสัยเรื่องรูปลักษณ์ของโรเบิร์ต ว่าในรูปกับตัวจริง ไม่เหมือนกัน ยืนยันว่า ได้มีการตรวจสอบลายนิ้วมือชัดเจน ว่าไม่ได้มีการสลับตัว ส่วนสาเหตุที่ดูไมเหมือนกัน โรเบิร์ตได้เคยชี้แจงกับผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรีว่า ได้ไปทำการถอผมมา ขนาดตอนที่ตำรวจจะขอตรวจดีเอ็มเอเส้นผม โรเบิร์ตยังมีอาการหวงเส้นผมของตัวเองด้วย จึงได้มีการสอบถาม เจ้าตัวเลยเปิดรูปตนเองก่อนหน้าจะไปทอผมให้ดู

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปจะมีการแถลงข่าว และตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนในคดีการเสียชีวิตของแตงโมทุกวันเวลา 10:30 น. ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์กองบัญชาการตำรวจภูธรภาคหนึ่ง โดยสิ่งที่จะสามารถเปิดเผยได้คือ สิ่งที่สังคมตั้งข้อสังเกต การดำเนินการของตำรวจ แต่รายละเอียดอาจจะเปิดเผยไม่ได้ทั้งหมด เพราะผิดทั้งระเบียบและกฎหมาย และยังเน้นย้ำด้วยว่าในตอนนี้สังคมมีการสร้างเรื่องขึ้นมาจำนวนมาก ทำให้เกิดความสับสนและบางคนก็ฉวยโอกาสเพื่อสร้างกระแส ซึ่งการกระทำทั้งหมด ยืนยันว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตำรวจกำลังเร่งติดตามและจะรีบดำเนินคดีโดยเร็ว