"มะนาวแพง" แม่ค้าร้านน้ำ โอดกำไรหาย 20%

แม่ค้าร้านกาแฟ โคราช โอด ราคา "มะนาวแพง" ต้นทุนน้ำมะนาวปั่นสูง กำไรหายไป 20%

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคามะนาวในท้องตลาด ที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ราคาขายส่งอยู่ที่ลูกละ 4 บาท แต่ปัจจุบันราคาปรับขึ้นเป็นลูกละ 5 บาท เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง 60-70% จากปัญหาภัยแล้งและอากาศที่แปรปรวน ทำให้มะนาวออกสู่ตลาดน้อยกว่าปกติ ส่งผลกระทบทำให้ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นมากในช่วงนี้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านเครื่องดื่ม ที่ใช้มะนาวเป็นวัตถุดิบ ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา พบว่าหลายร้านบ่นถึงราคามะนาวที่แพงขึ้นอย่างมาก ทำให้มีต้นทุนสูงและขายน้ำได้กำไรน้อยลง
 

นางวิไลวรรณ จันทวงษ์ แม่ค้าร้านปุ๊กกาแฟสด ตั้งอยู่บริเวณถนนสืบศิริ ซอย 3 ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงนี้อากาศร้อนทำให้มีลูกค้าสั่งเครื่องดื่มประเภทน้ำมะนาวเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทางร้านต้องสั่งมะนาวมาเก็บไว้เพื่อเป็นวัตถุดิบในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 200 ลูก ซึ่งยอมรับว่าช่วงนี้มะนาวมีราคาแพงมาก จากเดิมที่เคยสั่งมาลูกละ 3.50 บาท ตอนนี้ขึ้นมาราคาลูกละ 5 บาทแล้ว และไม่รู้ว่าจะขึ้นราคาไปอีกหรือไม่ ทำให้ทางร้านมีต้นทุนสูงขึ้น กำไรต่อแก้วลดน้อยลงถึง 20% แต่ตนเองก็ไม่กล้าที่จะปรับราคาน้ำดื่มประเภทน้ำมะนาวขึ้น เพราะกลัวว่าลูกค้าจะบ่น โดยปัจจุบันทางร้านมีน้ำดื่มประเภทมะนาวหลายอย่าง เช่น น้ำมะนาวปั่น, น้ำแดงมะนาวโซดา และชาเขียวมะนาว เป็นต้น ยังขายราคาเดิมที่แก้วละ 35 บาท ทั้งนี้ก็จะพยายามยืนราคาเดิมให้ได้สักระยะก่อน หากราคามะนาวแพงขึ้นมากกว่านี้ ก็ค่อยมาพิจารณาว่าจะปรับราคาขึ้นตามหรือไม่ต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์