"กรณ์" จี้ "รัฐบาล" ดูแล "ปชช.-กลุ่มเปราะบาง" - ตัดวงจรของแพง

"กรณ์" จี้ "รัฐบาล" ดูแล "ปชช.-กลุ่มเปราะบาง" - ตัดวงจรของแพง

'กรณ์' ชี้ ธปท. ประกาศอัตราเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้น 5.8% สัญญาณของแพง จี้ "รัฐบาล" เร่งดูแลประชาชน - ตัดวงจรขึ้นราคาสินค้า แนะให้ฟัง สภาอุตสาหกรรม ชะลอขึ้นค่าเอฟที

          นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ฐานะอดีตรมว.คลัง โพสต์ข้อความ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง และตัดตอนห่วงโซ่ที่นำไปสู่การขึ้นราคาสินค้าโดยเร็ว หลังจากที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้น 5.8% ขณะที่ความเป็นจริงในพื้นที่ ระหว่างที่ตนลงพื้นที่ พบประชาชนที่จ.ชัยนาท ประชาชนสะท้อนให้ฟังว่า เรื่องหลักที่ต้องการความช่วยเหลือคือเรื่องปากท้อง เรื่องผักชีแพง นํ้ามันแพง ปุ๋ยแพง แต่ราคาข้าวตํ่า ทั้งนี้ธปท. เคยยืนยันว่าอัตราเงินเฟ้อไม่สูงกว่านี้ก็เพราะราคาข้าวเหนียวและข้าวสารเจ้าถูกลง

        นายกรณ์ กล่าวด้วยว่าขณะที่สภาอุตสาหกรรมเรียกร้องรัฐบาลให้ชะลอการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าและค่าก๊าซ และได้ชี้แจงว่าหากไม่ชะลอการปรับค่าเอฟที  จะส่งผลทำให้ราคาสินค้าทั่วไปเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน นอกจากนั้นแล้วผลกระทบจากสงครามยูเครน ทำให้ราคานํ้ามันสูงขึ้น เมื่อรวมกับผลกระทบต่อการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญ จะเป็นแรงดันราคาสินค้าต่อเนื่อง.

\"กรณ์\" จี้ \"รัฐบาล\" ดูแล \"ปชช.-กลุ่มเปราะบาง\" - ตัดวงจรของแพง