กรมการค้าภายใน คุมเข้มสกัดการลักลอบขนย้ายกระเทียม-หอมใหญ่ ปกป้องเกษตรกร

กรมการค้าภายใน คุมเข้มสกัดการลักลอบขนย้ายกระเทียม-หอมใหญ่ ปกป้องเกษตรกร

กรมการค้าภายใน คุมเข้มสกัดการลักลอบนำเข้าและขนย้าย กระเทียม-หอมหัวใหญ่ จากต่างประเทศ ปกป้องเกษตรกร ฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.65 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ผลผลิตกระเทียมและหอมหัวใหญ่กำลังออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก หากมีการลักลอบนำเข้าและขนย้ายเข้ามา

ในประเทศอาจกระทบต่อราคาผลผลิตของพี่น้องเกษตรกร ทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำลงได้ จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตั้งด่านตรวจบนเส้นทางที่มีการขนย้ายสินค้าเกษตรจากต่างประเทศ

อย่างเข้มงวด มิให้มีการกระทำความผิดดังกล่าว เพื่อรักษาเสถียรภาพราคากระเทียมและหอมหัวใหญ่ในประเทศให้เกษตรกรได้รับผลตอบแทนจากการเพาะปลูกอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

ทั้งนี้ มีการจับกุมผู้กระทำความผิด ระหว่างวันที่ 14 – 26 กุมภาพันธ์ 2565  จำนวน 2 ราย ข้อหาขนย้ายกระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศโดยไม่มีหนังสืออนุญาตการขนย้าย

รายที่ 1 จับกุมได้ที่บริเวณตลาดไท จ.ปทุมธานี ส่งดำเนินคดีที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และรายที่ 2 จับกุมได้ที่บริเวณทางหลวง อ.เถิน จ.ลำปาง ส่งดำเนินคดีที่ สภ.เถิน จ.ลำปาง ทั้ง 2 ราย ฝ่าฝืนประกาศ กกร.ฉบับที่ 9 พ.ศ.2564 มีโทษตามมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง และขอเตือนผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้หากผู้ใดพบเห็นหรือมีเบาะแสการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร ขอให้แจ้งต่อกรมการค้าภายในทางสายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ