น้ำมันรั่ว เผยคลิปล่าสุดปฏิบัติการอุดรอยรั่วท่อส่งน้ำมันดิบใต้ทะเลระยอง

"น้ำมันรั่ว" เผยคลิปล่าสุด ปฏิบัติการอุดรอยรั่วท่อส่งน้ำมันดิบใต้ทะเลระยอง ของบริษัท SPRC เป็นที่น่าพอใจ ก่อนเตรียมขั้นต่อไปดูดน้ำมันดิบ 12,000 ลิตร ออกจากท่อ

ความคืบหน้ากรณี "น้ำมันรั่ว" เจ้าหน้าที่เผยปฏิบัติการอุดรอยรั่วท่อส่งน้ำมันดิบใต้ทะเลระยองและการเก็บกู้น้ำมันดิบ 12,000 ลิตร ที่มีความลึกกว่า 20 เมตร ของบริษัท SPRC "สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน)" เป็นที่พอใจ ขั้นตอนแรกสามารถปิดวาล์วท่อขนถ่ายน้ำมันใต้ทะเลได้แล้ว และเตรียมต่อไปขั้นตอนดูดน้ำมันออกจากท่อ

 

 

มาถึงวันนี้ (24 ก.พ.65) ได้เข้าสู่วันที่สามของการปฏิบัติการ "น้ำมันรั่ว" แล้ว ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า การปฏิบัติการอุดรอยรั่วท่ออ่อนขนถ่ายน้ำมันบริเวณทุ่นลอยขนถ่ายน้ำมันดิบกลางทะเลของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ที่เกิดการรั่วนั้น ซึ่งถือเป็นภารกิจแรกก่อนการเก็บกู้น้ำมันค้างท่อ 12,000 ลิตร ขณะนี้นักดำน้ำของเอสพีอาร์ซี และกองทัพเรือ สามารถปิดวาล์วทั้ง 3 ตัวได้แล้ว โดยสามารถเข้าดำเนินการแล้วเสร็จตั้งแต่เวลา 13 นาฬิกา วานนี้(23 ก.พ.) ซึ่งมั่นใจว่าจะไม่เกิดน้ำมันรั่วอีก

 

นอกจากนี้เพื่อให้มีความมั่นใจว่าท่อส่งน้ำมันจะไม่เกิดรั่วและมีรอยรั่วเพิ่มขึ้นอีก กองทัพเรือ ซึ่งเข้าปฏิบัติภารกิจ ปิด ดูด อุด ได้ใช้ยานล่าทำลายทุ่นระเบิดใต้น้ำลงสำรวจ เพื่อทำการสำรวจดูสภาพแวดล้อม และลักษณะต่างๆ ใกล้แนวจุดเกิดเหตุเพื่อดูสภาพพื้นที่ ยานสามารถเข้าถึงเป้าหมายท่อจุดเกิดเหตุได้หรือไม่ ประเมินสภาพของยานตามปกติ ด้วยยานนี้ถูกออกแบบให้วิ่งเข้าหาทุ่นระเบิด ใต้น้ำ แต่เมื่อนำมาปรับใช้กับภารกิจนี้ ซึ่งพบว่าใต้น้ำมีสายต่างๆ ซับซ้อน มีสายสื่อสารแบบไฟเบอร์ออฟติกอยู่ด้วย อาจทำให้ไม่สะดวกในการสำรวจ

 

 

อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติภารกิจในวันที่สามคือวันนี้(24 ก.พ.) จะใช้นักประดาน้ำทำการลงดำสำรวจอีกครั้งตามแนวท่อ เพื่อให้เกิดความมั่นใจจะไม่มีรอยรั่วเพิ่มหรือรอยรั่วใหม่ตามแนวท่อส่งน้ำมันดิบจะเริ่มด้วยการใช้ก๊าซไนโตรเจน ทดสอบบอลวาล์วทั้ง 3 ตัวว่าสามารถกันรั่วได้

 

ถ้าวาล์วกันรั่วได้ 100% จะทำความสะอาดพื้นผิวด้านนอกของท่ออ่อน บริเวณที่จะพันหุ้มก่อน การดูดน้ำมันตกค้าง จำนวน 12,000 ลิตร ที่ค้างอยู่ในท่อออกโดยทำการดูดขึ้นเรือที่เตรียมไว้ ซึ่งภารกิจอุดรอยรั่วอยู่ใต้ทะเลและการเก็บกู้น้ำมันดิบค้างดังกล่าว ตามแผนปฏิบัติการจะใช้ระยะเวลารวม 11 วันจะแล้วเสร็จ

 

ระหว่างการปฎิบัติหน้าที่ กลางทะเล ยังเรือของหลายหน่วยงาน เข้าปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะการวางแนวป้องกัน คราบน้ำมัน และการประชาสัมพันธ์ไม่ให้เรือที่มิได้อยู่ในภาระกิจเข้ามาในพื้นที่ปฏิบัติการ

 

ข่าวโดย ภัทราพร/อัจฉรา วิเศษศรี /วัลลภ อาจวิชัย จ.ระยอง