ผู้ว่าฯ โคราช รับ "โควิด-19" ระบาดรุนแรงอีกครั้ง สั่ง 32 อำเภอฟื้น CI รพ.สนาม

ผู้ว่าฯ นครราชสีมา รับสถานการณ์โควิด-19 กลับมาระบาดรุนแรงอีกครั้ง จากการติดเชื้อในจังหวัด สั่งฟื้น CI โรงพยาบาลสนาม 32 อำเภอ รองรับผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 65 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มาตรการเร่งด่วนที่ทางจังหวัดต้องดำเนินการคือ จะต้องเพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาล และขยาย CI หรือสถานที่กักตัวในชุมชน ตามมาตรการดูแลผู้ป่วยโควิดด้วยระบบชุมชน เนื่องจาก โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ขณะนี้เหลือเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองถึงขั้นสีแดง ประมาณ 30 เตียงเท่านั้น ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการแยกผู้ป่วยที่อาการไม่หนักไปตามโรงพยาบาลต่างๆ เช่น โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และโรงพยาบาลค่ายสุรนารี เพื่อให้มีเตียงสำรองไว้รองรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงไว้รักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้มากขึ้น

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้เปิด CI ทั้ง 32 อำเภอขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ได้เปิดและปิดไปแล้ว แต่เมื่อสถานการณ์รุนแรงอีกครั้ง จึงจำเป็นต้องฟื้น CI ทุกอำเภอขึ้นมาอีกรอบ เพื่อรองรับผู้ป่วยให้เพียงพอ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา พบผู้ป่วยมากขึ้น จำเป็นต้องขยาย CI เพิ่มอีก โดยจะเปิดเพิ่มที่หอประชุมอำเภอเมืองนครราชสีมา ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา คาดว่า วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 น่าจะเรียบร้อย รวมทั้งที่วัดป่าสาลวัน และที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จะขอให้มีการเปิด CI เพิ่ม เพื่อใช้สำหรับนักเรียนนักศึกษา

ทั้งนี้ ตามโรงเรียน และโรงงานต่างๆ หากเป็นไปได้ ต้องมีการเปิด CI เป็นของตัวเอง หากพบนักเรียน พนักงานติดเชื้อโควิด-19 จะต้องไม่ปล่อยกลับบ้านเพื่อป้องกันเชื้อแพร่ระบาดสู่ชุมชน และอีกหนึ่งมาตรการที่จะเร่งดำเนินการ คือ การเข้มงวดการปฏิบัติตามมาตรการที่มีอยู่ทุกพื้นที่ ทุกกิจกรรม และรณรงค์ประชาชนต้องได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว ขณะเดียวกันหากพบการติดเชื้อโควิด-19 ที่ใด ต้องรีบแจ้งให้กับทางสาธารณสุขทราบทันที ส่วนการตรวจหาเชื้อเป็นประจำ ก็ถือว่าสำคัญ ทางจังหวัดได้เปิดจุดบริการตรวจ ATK ฟรีให้กับประชาชน ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ทุกวันศุกร์-วันอาทิตย์ เริ่ม ศุกร์ที่ 25 -27 กุมภาพันธ์นี้ ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2565

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า การแพร่ระบาดของโรคในกลุ่มโรงงานนั้น โรงงานต่างๆ อาจจะไม่มีความตระหนักในการควบคุมโรค รวมทั้งอาจจะไม่มีพื้นที่ที่จะทำพื้นที่ CI หรือสถานที่กักตัวพนักงาน ต่อจากนี้ไป นายอำเภอทั้ง 32 อำเภอและสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดฯ ต้องเข้าไปเข้มงวดทุกโรงงานเรื่องการดำเนินการจัดทำพื้นที่กักตัวให้กับพนักงาน ทั้งนี้ ทางจังหวัดไม่ต้องการที่จะปิดโรงงาน ก็เพื่อไม่ให้คนติดเชื้อกลับเข้าสู่ชุมชน ซึ่งยอมรับว่า โรงงานส่วนใหญ่ในพื้นที่จังหวัด มีการจัดทำระบบการควบคุมการระบาดของโรคที่ดี แต่ยังมีโรงงานส่วนน้อยที่ไม่ดำเนินการจึงทำให้เกิดปัญหา อย่างไรก็ตาม อยากให้พี่น้องประชาชนโคราช ตระหนักถึงการปฏิบัติตัวตามมาตรการที่มีเพื่อป้องกันโรค เพราะสถานการณ์รอบใหม่นี้การระบาดกลับมารุนแรงอีกครั้ง และเกิดจากการระบาดภายในจังหวัด ไม่ใช่เกิดจากการระบาดจากประชาชนนอกพื้นที่นอกจังหวัด ประชาชนทุกคนจึงมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งหากปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ถือว่ามีส่วนช่วยให้การติดเชื้อน้อยลง