จับสึกเจ้าอาวาส ก่อเหตุลักทรัพย์สินของวัดไปขาย

จับสึกเจ้าอาวาส ก่อเหตุลักทรัพย์สินของวัดไปขาย

จับสึกเจ้าอาวาสวัดใน จ.สุโขทัย พร้อมดำเนินคดี หลังก่อเหตุลักทรัพย์สินของวัดไปขาย ด้านสำนักพุทธฯรุดประชุมชาวบ้านพร้อมเจ้าคณะตำบล เตรียมแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ ตรวจสอบทรัพย์สินวัด พบเงินวัดไม่เหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พระวิโรจน์  พวงขจร เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง หมู่ 5 ต.ป่าแฝก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ได้ก่อเหตุลักทรัพย์สินภายในวัดทั้งพระพุทธรูป ประตูรั้ว ชำแหละแยกชิ้นส่วนเพื่อนำไปขายเป็นของเก่า จนชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้าแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาจับกุมและไหวทันหลบหนีไปได้ทันนั้น ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามควบคุมตัวพระวิโรจน์ มาทำการสึกและควบคุมตัวมาสอบ สวนตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา

 

ด้าน พ.ต.อ.สมชาย ชำนิ ผกก.สภ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำพระวิโรจน์ หรือนายวิโรจน์ พวงขจร อายุ 48 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดเนินกระชาย ให้การรับสารภาพว่าเป็นคนลงมือทำเอง แต่อ้างว่าพระพุทธรูปที่ตัดไว้ได้ตัดเตรียมเอาไว้หลอมใหม่

 

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาเบื้องต้นแก่นายวิโรจน์ เป็นเจ้าพนักงานกระทำผิดซึ่งตนเองได้ดูแล ลักทรัพย์ ทำลายทรัพย์สินซึ่งเป็นปูชนีย์วัตถุของวัด และเสพยาเสพติด 

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายวิโรจน์ ได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลกงไกรลาศ และควบคุมตัวกลับมาพิมพ์ลายนิ้วมือที่สภ.กงไกรลาศ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามพูดคุยกับนายวิโรจน์ ถึงเรื่องราวที่เกิดเหตุแต่นายวิโรจน์ ไม่พูดได้แต่เดินก้มหน้าเข้าห้องควบคุมตัวเพื่อพิมพ์ลายมือ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

สำหรับบรรยากาศที่วัดเนินกระชายล่าสุดได้มีชาวบ้านกว่า 200 คน ได้เข้าร่วมประชุมและตรวจสอบทรัพย์สินของวัดกับทางพระครูสุพัฒนโสภณ เจ้าคณะอำเภอกงไกรลาศ พระครูวิรุพัธรรมโชตติ เจ้าคณะตำบลป่าแฝก น.ส.อนงค์ จันทร์ฉ่อง รักษาการผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดสุโขทัย ซึ่งเบื้องต้นทราบว่ ในขณะที่นายวิโรจน์ เป็นเจ้าอาวาสอยู่นั้นจะเป็นผู้บริหารจัดการทรัพย์สินและเงินของวัดเพียงลำพัง ซึ่งจากการตรวจสอบเงินของวัดล่าสุดในบัญชีไม่มีเงินเหลือแม้แต่บาทเดียว

ด้านน.ส.อนงค์ จันทร์ฉ่อง รักษาการผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ทางสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดสุโขทัย ได้เข้ามาชี้แจงถึงเรื่องกฏหมายในการจัดการทรัพย์สินของวัด ให้เป็นไปตามกฏหมายที่กำหนด การแต่งตั้งเจ้าอาวาสองค์ใหม่และทางสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดสุโขทัย จะเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินของวัดทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูป สิ่งก่อสร้าง ข้าวของเครื่องใช้ โดยจะทำเป็นบัญชีทรัพย์สินของวัด

ขณะที่นายบุญสืบ กำเนิดศรี อายุ 65 ปี ชาวบ้าน ต.ป่าแฝกซึ่งบ้านอยู่ติดกับวัดเนินกระชาย เล่าให้ฟังว่า ตนและชาวบ้านทราบถึงพฤติกรรมของนายวิโรจน์ มานานแล้วแต่ไม่มีหลักฐานเอาผิดจนกระทั่งเมื่อวานชาวบ้านพบว่า ประตูวัดได้หายไปจึงรวมตัวกันมาที่วัดและบุกเข้าไปในกุฏิเจ้าอาวาสและพบพระพุทะรูปถูกตัด ซึ่งตนเองและชาวบ้านเสียใจมาก แต่รู้สึกดีใจที่วันนี้นายวิโรจน์ ถูกดำเนินคดี แต่ที่ชาวบ้านยังกังวลอยู่ คือ ขณะนี้ทางวัดยังค้างค่าไฟฟ้าอยู่เป็นเงินจำนวน 4 หมื่นบาทกว่า ซึ่งคงต้องรอคนมาทำบุญหรือชาวบ้านช่วยกันเรี่ยไรไปจ่ายค่าไฟ