ฝนตกต่อเนื่อง น้ำป่าทะลักซัดรถแบ็กโฮจมยังกู้ไม่ได้

ฝนตกต่อเนื่อง น้ำป่าทะลักลงคลองบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซัดรถแบ็กโฮพร้อมโป๊ะลอยมาตามคลองติดคาอยู่กับสะพานฝาย 1 คัน จมคลอง 1 คัน ยังกู้ขึ้นมาไม่ได้

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมีรถแบ็คโฮลอยน้ำไปตามคลองบางสะพาน เหตุเกิดบริเวณเขื่อนกั้นน้ำบางสะพานวังยาว ซึ่งเป็นเขื่อนกั้นน้ำคลองบางสะพานจากคลองบางสะพาน (คลองวังยาว) อยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าที่บริเวณเขื่อนกั้นน้ำคลองบางสะพานที่ตั้งอยู่บริเวณหลังวัดวังยาว มีรถแบ็คโฮ ยี่ฮ้อ SUMITOMO.ขนาด 210 แรง ซึ้งตั้งอยู่บนโป๊ะที่สามารถลอยน้ำได้ขณะทำงาน ได้ลอยมาตามกระแสน้ำในคลองบางสะพาน มาติดอยู่บริเวณประตูระบายน้ำดังกล่าว ซึ่งคนขับและผู้ดูแลยังไม่สามารถเอาขึ้นวิธีไหนได้ โดยเขื่อนกั้นน้ำคลองบางสะพานดังกล่าวมีความยาวประมาณประมาณ 80 เมตร กั้นเพื่อเก็บกักน้ำในคลองบางสะพาน โดยกระแสน้ำยังไหลเชี่ยวแรงตลอดเวลา เนื่องจากฝนยังตกหนักตลอดเวลา ทำให้น้ำจากอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ อ่างคลองลอย ยังไหลลงสู่คลองเป็นจำนวนมาก

จากการสอบถามทราบว่า รถแบ็คโฮดังกล่าว เป็นของเอกชนที่ กรมชนประทานได้ ว่าจ้างขุดลอกคลองบางสะพาน (คลองวังยาว) จำนวนทั้งหมด 5 คัน ลอยน้ำมา 1 คัน และมีอีก 1 คัน จมไปในน้ำคลองวังยาว บริเวณจุดที่มีการขุดลอกคลองถัดจากสะพานวังยาว มาประมาณ 300 เมตร โดยคาดว่าเจ้าหน้าที่คงรอให้น้ำลดระดับกว่านี้ถึงจะกู้รถทั้ง 2 คัน ขึ้นมาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ในพื้นที่ อ.บางสะพาน ได้มีฝนตกติดต่อกันมากว่า 3 วันแล้ว จึงทำให้ปริมาณ น้ำในคลองบางสะพานมีปริมาณสูงขึ้น แต่คาดว่าน่าจะไม่มีผลกระทบต่อตัวอำเภอบางสะพาน เนื่องจากขณะนี้การระบายน้ำลงสู่ทะเลสามารถทำได้อย่างเร็วขึ้นจากการที่มีคลองลัดของกรมชลประทาน