ประกวด-แข่งขัน-ใบประกาศ ทางลัด“ยื่นport”เรียนต่อขอทุน

ประกวด-แข่งขัน-ใบประกาศ  ทางลัด“ยื่นport”เรียนต่อขอทุน

ยืนยันสิทธิ์กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการสมัครสอบรอบ Portfolio ที่เน้นการรับนักเรียนโดยพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio), เกรดเฉลี่ย (GPAX) หรือคุณสมบัติอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับสาขานั้นๆ

โดยแต่ละมหาวิทยาลัยจะกำหนดคุณลักษณะแฟ้มสะสมผลงานที่แตกต่างกัน เช่น กำหนดจำนวนชิ้นผลงาน กำหนดรางวัลของผลงาน หรือ กำหนดประเภทของผลงาน

 การรับสมัครรอบ Portfolio  มีมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 โดยหลังจากที่มหาวิทยาลัยประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นที่เรียบร้อยตามวิธีการคัดเลือกที่มหาวิทยาลัยกำหนดแตกต่างกันไป เช่น บางมหาวิทยาลัยอาจขอเอกสารเพิ่มเติม ให้ไปรายงานตัว จ่ายค่าธรรมเนียม จ่ายค่าเทอม หรือยืนยันสิทธิ์ทั้ง 2 รูปแบบ คือยืนยันสิทธิ์กับทปอ. ในระบบ myTCAS และยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัย

  • ได้ทุนเพราะนิทานคุณธรรม

ถ้าอยากสมัครรอบต่อไป สำหรับผู้ที่สอบติดต้องกดสละสิทธิ์ ในระบบ MyTCAS เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา

การทำแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)ทำอย่างไรถึงยื่นแล้วได้คณะที่ต้องการ "มิกกี้- จตุพร อุทาพร" นายกสโมสรนักศึกษา ม.หอการค้าไทย ประธานคณะนิเทศศาสตร์ ปี 2563 เจ้าของทุนรัตนมงคล ยกเว้นค่าเทอม 100 % จากรางวัลเล่านิทานคุณธรรมเหรียญทอง2 ปีซ้อน และกิจกรรมต่างๆที่เคยทำสมัยที่เรียนมัธยมปลายที่เพชรบูรณ์ จนทำให้มีโอกาสได้เรียนในเมืองหลวง

ประกวด-แข่งขัน-ใบประกาศ  ทางลัด“ยื่นport”เรียนต่อขอทุน

 มิกกี้  แชร์ประสบการณ์ว่า จากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) การเล่านิทานของเขา ทำให้เด็กกะโหลกๆที่ชอบทำกิจกรรมต่างๆ มีโอกาสได้มา เรียนมหาวิทยาลัยในกรุงเทพได้ ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักว่ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเป็นอย่างไร 

"ไม่เคยมากรุงเทพ ไม่รู้จักม.หอการค้าไทย แต่โชคดีที่มีรุ่นพี่แนะนำให้สมัครขอทุน ก็ยื่น Portfolio มา แต่ด้วยที่ว่าผลการเรียนอยู่ในขั้นที่จัดว่าดี  3 กว่าๆ ประกอบกับเคยทำกิจกรรม ประกวดและได้รางวัลมาทำให้ได้รับคัดเลือก ซึ่งการทำกิจกรรม ประกวดต่างๆ สามารถนำมาใช้ประกอบในการยื่นของรับทุนได้" มิกกี้ กล่าว

ประกวด-แข่งขัน-ใบประกาศ  ทางลัด“ยื่นport”เรียนต่อขอทุน

  • โขน-กระบี่กระบองสู่บันไดฝัน

ปัจจุบัน มิกกี้ ยังคงทำกิจกรรมช่วยงานมหาวิทยาลัยอยู่เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นผู้นำเชียร์ลีดเดอร์ของคณะ พี่เลี้ยงค่ายแม่ไทรจิตใจงาม สตาฟงานเฟรชชี่และงานต่างๆในคณะ ถ่ายหนังสั้นโปรโมทมหาวิทยาลัย Follow your dream ถ่ายงานโปรโมทมหาวิทยาลัย พิธีกรงานปฐมนิเทศ/สานสัมพันธ์และกิจกรรมอื่นๆในมหาวิทยาลัยและตั้งใจว่าจะทำต่อเนื่องตลอดไป เพื่อเป็นการสะสมประสบการณ์จนกว่าจะสำเร็จการศึกษา 

ส่วน “หมิง– ฉัตรดนัย ฉันทนาเลิศ”  รองประธานคณะกรรมการนิสิตนักศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ ได้ ทุน UTCC Gold หรือ ทุน 50 % จากการเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งศิลปะวัฒนธรรมนานาชาติ Andong Mask Festival 2017 ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ2 จาก UNESCO และการเป็นตัวแทนไปแสดงโขนและกระบี่กระบอง ที่คุนหมิง ประเทศจีนเมื่อปี 2018

ประกวด-แข่งขัน-ใบประกาศ  ทางลัด“ยื่นport”เรียนต่อขอทุน

หลังจากเข้ารับการศึกษา หมิง ได้รับคัดเลือกเป็น เดือนคณะนิเทศศาสตร์ ปี 2019 และ ได้รับตำแหน่ง UTCC AMBASSADOR 2019 รองประธานคณะกรรมการนิสิตนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ และประธานเอกภาพยนตร์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ 

หมิง แนะเคล็ดลับการยื่น portfolio ว่าจะต้องแสดงตัวตนของผู้สมัคร และเป้าหมายของชีวิตไว้ และในขณะที่สัมภาษณ์ จะต้องแสดงให้กรรมการเห็นว่าจะสามารถทำให้ประสบผลสำเร็จได้อย่างไร เพราะการมี portfolio และความมุ่งมั่น เชื่อว่าจะเป็นทางลัด ที่ช่วยให้“ยื่นport”เรียนต่อขอทุนได้สำเร็จแน่นอน 

ประกวด-แข่งขัน-ใบประกาศ  ทางลัด“ยื่นport”เรียนต่อขอทุน

ประกวด-แข่งขัน-ใบประกาศ  ทางลัด“ยื่นport”เรียนต่อขอทุน
 

 

 

  • เยาวชนต้นแบบเก่งและดี

ส่วน "แพร - จุฑามณี พาราสิงห์" เจ้าของ ตำแหน่ง UTCC Newgen Ambasdor  จบคณะศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา สาขานาฏศิลป์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ปัจจุบันได้ทุนระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะนิเทศศาสตร์การตลาด

 จากการ ชนะเลิศอันดับที่ 6 โครงการเยาวชนต้นแบบเก่งและดี To be number one idol รุ่น 4 (ระดับประเทศ)และ Top 10 | MissThailand 2020 และได้รับรางวัลพิเศษจากทางมหาวิทยาลัยกระทั่งนำไปสู่การได้ทุนเรียนปริญญาโทในทุกวันนี้

จะเห็นว่าการประกวดและได้รางวัลในเวทีต่างๆทำให้ได้รับคัดเลือก สามารถนำมาใช้ประกอบในการยื่นของรับทุนได้

  • 3 ประเภททุนที่น่าสนใจ

ผศ.กนกกาญจน์ บัญชาบุษบง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  กล่าวว่ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีทุนการศึกษามาก  เนื่องจากมี “หอการค้าไทย” เป็นเจ้าของเป็นองค์กรที่ไม่ได้มุ่งแสวงผลกำไร แต่มีบทบาทในการผลิตบุคลากรที่ตอบโจทย์ต่อการพัฒนาประเทศในหลากหลายสาขา โดยเฉพาะสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการบริหารธุรกิจ

ทุนการศึกษามีหลากหลายประเภททุน ยกตัวอย่าง 3 ประเภททุน ที่น่าสนใจ อาทิ

“ทุนรัตนมงคล” หรือ ทุน 100 % ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานนาม “ทุนรัตนมงคล” สนับสนุนแก่เยาวชนผู้มีผลการเรียนดีเยี่ยม มีคะแนนเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป ความประพฤติดี ทำกิจกรรมในระดับมัธยมฯ มาพอสมควร โดยสิทธิประโยชน์ ที่จะได้รับจากทุนดังกล่าว คือการยกเว้นค่าหน่วยกิต ค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ 100 % ตลอดหลักสูตร 4 ปีและรับฟรี อุปกรณ์การเรียนในระบบ Digital Hybrid Learning System หรือ IPAD

ประกวด-แข่งขัน-ใบประกาศ  ทางลัด“ยื่นport”เรียนต่อขอทุน

ทุน UTCC Gold หรือ ทุน 50 % ได้รับทุนการศึกษากึ่งหนึ่งเฉพาะค่าหน่วยกิต และค่าปฏิบัติการต่อเนื่องตลอด 4 ปีการศึกษา เหมาะสำหรับผู้สําเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สายสามัญ หรือสายอาชีพ มีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00 เป็นผู้มีความประพฤติดี หากมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของสถาบันและหรือสังคม จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

ทุน UTCC Silver หรือ ทุน 30 % ได้รับการยกเว้น 30% เฉพาะค่าหน่วยกิต และค่าปฏิบัติการต่อเนื่อง ตลอดหลักสูตร 4 ปีการศึกษา เหมาะสำหรับผู้สําเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สายสามัญหรือสายอาชีพ มีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50 เป็นผู้มีความประพฤติดี หากมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของสถาบันและหรือสังคม จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

“นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์พิจารณาเพื่อรับทุน นอกจากจะเป็นเด็กที่มีผลการเรียนดีแล้ว ยังมีประสบการณ์การทำกิจกรรมและความสามารถพิเศษที่หลากหลาย เชี่ยวชาญในเรื่องที่ตนเองสนใจ มีการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง บางคนเริ่มทำในสิ่งที่ชอบให้เป็นอาชีพได้แล้ว ดังนั้น กรรมการจะพิจารณาจาก portfolio บุคลิกภาพ การตอบคำถาม และ passion ของผู้สมัคร ซึ่งสะท้อนถึงความตั้งใจของน้อง ๆ แต่ละคนได้เป็นอย่างดี” ผศ.กนกกาญจน์ กล่าวทิ้งท้าย   

  • วิธีการสมัครเข้าขอรับทุน

ผู้สมัครจะต้องส่งแฟ้มผลงาน พร้อมหลักฐานประกอบการสมัคร

1. ใบสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

2. รูปถ่ายหน้าตรงของผู้สมัคร ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตาดำ และถ่ายมาแล้วไม่เกิน 6 เดือน ขนาด 1 หรือ 2 นิ้ว จำนวน 1 รูป

3. สำเนา หลักฐานการศึกษา (ใบ ปพ. 1 และหรือ ใบ ปพ. 1.4 และหรือใบ รบ.) จำนวน 1 ฉบับ

4. สำเนา บัตรบัตรประชาชน จำนวน 1 ฉบับ

5. สำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 1 ฉบับ

6. แฟ้มสะสมผลงาน

หมายเหตุสำเนาทุกฉบับต้องเซ็นชื่อ พร้อมระบุสำเนาถูกต้อง ทุกฉบับ

นอกจากนี้ ยังมีทุนที่เน้นพิจารณาจาก portfolio หรือความสามารถพิเศษอื่น ๆ ได้แก่ ทุนความสามารถพิเศษ, ทุนกีฬา, ทุนดนตรีไทยและนาฏศิลป์, ทุนเด็กหัวการค้า, ทุนทายาท SME, ทุนทายาทเกษตรกร, ทุนผู้นำ, ทุนคนดี

ศึกษารายละเอียดของทุนการศึกษาประเภทต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.utcc.ac.th ยื่นใบสมัครได้ที่ ศูนย์รับสมัครนักศึกษา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อาคาร 24 ชั้น 2 โทร 02-697-6766 ถึง 8 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-16.00 น. หรือ LINE ID: @utcc และเว็บไซต์ https://www.utcc.ac.th/admission/