โผล่อีก "แผ่นปิดตา" ช่วยแก้สายตาสั้น ต้อกระจก สายตาเอียง ล่าสุด อย.แจงแล้ว

โผล่อีก "แผ่นปิดตา" ช่วยแก้สายตาสั้น ต้อกระจก สายตาเอียง ล่าสุด อย.แจงแล้ว

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แจงแล้ว "แผ่นปิดตา" อ้ายฉ่าว ช่วยแก้สายตาสั้น ต้อกระจก สายตาเอียง ได้จริงหรือ? หลังแชร์ว่อนโลกออนไลน์

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง "แผ่นปิดตา" อ้ายฉ่าว ช่วยแก้สายตาสั้น ต้อกระจก สายตาเอียง และโรคตาอื่น ๆ ล่าสุดทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่าเป็นข้อมูลเท็จ

 

 

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ "แผ่นปิดตา" ยี่ห้ออ้ายฉ่าว จะช่วยแก้สายตาสั้น ต้อกระจก สายตาเอียง และโรคตาอื่น ๆ โดยอ้างว่าเป็นคำแนะนำโดยจักษุแพทย์ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์อ้ายฉ่าวไม่ได้รับการอนุญาตจาก อย. ผู้ป่วยโรคตาอย่าหลงเชื่อเพจและเว็บไซต์ตัดต่อภาพคณะแพทย์โรงพยาบาลเอกชนชื่อดัง เพื่อการโฆษณาหลอกขายผลิตภัณฑ์แผ่นปิดตา "อ้ายฉ่าว"

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์ในลักษณะที่เป็นแผ่นปิดตารายการใดที่ได้รับอนุญาตให้แสดงสรรพคุณรักษาโรคหรือความผิดปกติเกี่ยวกับดวงตา ดังนั้นขอให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคทางตา โดยเฉพาะผู้สูงอายุ อย่าหลงเชื่อข้อมูลที่อยู่ในเพจและเว็บไซต์ดังกล่าว โดยอ้างบุคลากรทางการแพทย์ให้ดูน่าเชื่อถือ และอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งไม่มีสรรพคุณในการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์ เพราะอาจทำให้โรคตาที่เป็นอยู่มีความรุนแรงขึ้น สูญเสียการมองเห็นได้

 

 

อย่างไรก็ตาม วิธีการรักษาที่ดีที่สุด คือผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาจากจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เพื่อการรักษาโรคอย่างถูกต้อง เพราะดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุด

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

 

โผล่อีก "แผ่นปิดตา" ช่วยแก้สายตาสั้น ต้อกระจก สายตาเอียง ล่าสุด อย.แจงแล้ว