"รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ส่วนต่อขยาย อัพเดทปี 2565 ยังให้ "นั่งฟรี" อยู่ไหม?

"รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ส่วนต่อขยาย อัพเดทปี 2565 ยังให้ "นั่งฟรี" อยู่ไหม?

อัพเดทปี 2565 "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ส่วนต่อขยาย ในช่วงสถานีหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต และช่วงสถานีแบริ่ง - เคหะฯ ยังให้ "นั่งฟรี" อยู่ไหม? หาคำตอบที่นี่!

จากกรณี "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ที่ กทม. ค้างค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าฯ จนมีหนี้สินรวมดอกเบี้ยจำนวน 3.7 หมื่นล้านบาท จากค่าจ้างบีทีเอสเดินรถตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบัน ขณะที่การพิจารณาวาระขอต่อสัญญาสัมปทานระหว่าง กทม. กับ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปฯ (รถไฟฟ้าบีทีเอส) ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดสักที

ทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการ "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ส่วนต่อขยาย เริ่มทำตัวไม่ถูก ไม่รู้ว่าตอนนี้ต้องจ่ายค่าโดยสารเพิ่มไหม? ต้องจ่ายแพงขึ้นหรือไม่? แล้วในปี 2565 นี้ BTS ยังให้ประชาชน "นั่งฟรี" อยู่ไหม? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนหาคำตอบไปพร้อมกัน

 

  • BTS ยืนยัน "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ส่วนต่อขยายยังให้นั่งฟรี

วันนี้ (9 ก.พ.) เวลาประมาณ 15.00 น. ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจ ต่อสายตรงไปที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ BTS เพื่อสอบถามและอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับอัตราค่าโดยสารของ "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ส่วนต่อขยายทั้ง 2 จุดว่า ในช่วงเดือน ก.พ. 2565 จะมีการเก็บค่าโดยสารหรือไม่?

เจ้าหน้าที่ปลายสายยืนยันว่า ปัจจุบันนี้บีทีเอสสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้ง 25 สถานี ได้แก่ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 16 สถานี และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 9 สถานี ยังคงให้บริการฟรี ไม่คิดค่าโดยสาร และฟรีต่อเนื่องโดยไม่มีกำหนด

หากมีการเปลี่ยนแปลงหรือในกรณีจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสาร ทางบีทีเอสจะประกาศให้ประชาชนทราบล่วงหน้าผ่านสื่อช่องทางต่างๆ ของบีทีเอสต่อไป 

\"รถไฟฟ้าสายสีเขียว\" ส่วนต่อขยาย อัพเดทปี 2565 ยังให้ \"นั่งฟรี\" อยู่ไหม?

ขณะที่ในปีที่แล้ว (พ.ศ.2564) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายทั้ง 2 จุด เคยมีการเคาะอัตราค่าโดยสารออกมา ราคาสูงสุดไม่เกิน 104 บาท ตลอดสาย แต่ต่อมามีการเลื่อนการเก็บค่าโดยสารราคาดังกล่าวออกไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

  • นั่งฟรี "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ต้องใช้บัตรโดยสารประเภทไหน?

สำหรับประชาชนผู้เดินทางกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ทั้ง 2 จุด สามารถนั่งฟรี โดยใช้บริการได้ทั้งตั๋วแบบเติมเงิน/เติมเที่ยว และตั๋วเที่ยวเดียว ดังนี้

1. ผู้ที่เดินทางด้วยบัตรโดยสาร "แรบบิท" สามารถใช้บัตรแรบบิทในการใช้บริการนั่งฟรีกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายได้ โดยไม่หักเที่ยว ไม่หักเงิน (แต่ต้องมีเงินในบัตรขั้นต่ำ 15 บาท)

2. ผู้ที่เดินทางด้วยตั๋วเที่ยวเดียว ให้กดรับตั๋วฟรีได้ทันที ที่ตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ

 

  • "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ที่ไม่ใช่ส่วนต่อขยาย จ่ายค่าตั๋วสูงสุดเท่าไร?

ส่วนประชาชนที่ต้องเดินทางกับ "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" แต่ไม่ใช่ในช่วงสถานีส่วนต่อขยาย ยังคงต้องจ่ายค่าโดยสารต่อไป โดยทีมข่าวฯ ได้สำรวจค่าโดยสารผ่านเว็บไซต์ bts.co.th พบว่าราคาสูงสุดที่ต้องจ่ายอยู่ที่ 59 บาท ตลอดสาย 

\"รถไฟฟ้าสายสีเขียว\" ส่วนต่อขยาย อัพเดทปี 2565 ยังให้ \"นั่งฟรี\" อยู่ไหม?


 

 

  • เคยเสนอเก็บค่าโดยสาร ลดภาระหนี้ให้ กทม. แต่ก็ไม่มีข้อสรุป

ก่อนหน้านี้ สำนักจราจรและขนส่งกทม. เคยเสนอแนวทางจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-เคหะฯ ให้กับพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.พิจารณา โดยมี 3 แนวทาง ประกอบด้วย 

1. ค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย : แนวทางนี้ถือว่าจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราที่ต่ำ จะช่วยลดภาระหนี้สินบางส่วน แต่ยังคงมีหนี้ค้างชำระประมาณ 3,000 ล้านบาท 

2. เก็บค่าโดยสารแบบขั้นบันได : โดยสถานีที่ 1-5 เก็บ 15 บาท,  สถานีที่ 5-10 เก็บ 20 บาท, สถานีที่ 11 เป็นต้นไปเก็บ 25 บาท รวมสูงสุดไม่เกิน 30 บาท 

3. เริ่มต้น 15 บาท และปรับเพิ่ม 3 บาทต่อสถานี : ปรับราคาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนสถานี แต่สูงสุดไม่เกิน 30 บาท 

แต่ทั้ง 3 แนวทางที่เคยเสนอไปยังผู้ว่าฯ กทม.ในครั้งนั้น จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปออกมา เนื่องจาก กทม. ต้องรอการพิจารณาวาระขอต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวจาก ครม. เสียก่อน

ทำให้ กทม. ยังคงเลื่อนการจัดเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวตามประกาศ กทม. ที่ได้ลงไว้ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 2564 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการเก็บค่าโดยสารกับประชาชนแต่อย่างใด