แนะ "ทางม้าลาย" ติดสัญญาณไฟพร้อมแจ้งเตือน ย้ำกรณี "หมอกระต่าย"

แนะ "ทางม้าลาย" ติดสัญญาณไฟพร้อมแจ้งเตือน ย้ำกรณี "หมอกระต่าย"

"สามารถ"​ ขอบคุณ​นายก​รัฐมนตรี​ -​ รัฐมนตรี​คมนาคม​ ที่เร่งแก้ปัญหา​ความปลอดภัย​บนท้องถนน​ ติดเครื่อง​สัญญา​ณจราจรให้คนข้าม​ ตรงที่หมอกระต่ายเกิดอุบัติเหตุ​

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์เฟซบุ๊ค Facebook ส่วนตัว ว่า ผมขอแสดงความดีใจจากกรณีที่หน่วยงานของรัฐรวมไปถึงรัฐบาล ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องได้ให้ความสำคัญ ซึ่งผมได้เคยพูดว่า ทางม้าลายควรจะติดสัญญาณไฟจราจรเหมือนในต่างประเทศ มีทั้งสัญญาณเสียงในการที่จะให้คน คนตาบอดและพิการ สามารถที่จะใช้เดินทางข้ามสัญจรได้อย่างปกติ

ตรงจุดที่หมอกระต่ายข้ามถนน ก็จะมีการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรข้ามถนนภายใน 1 สัปดาห์ หรือสัปดาห์นี้น่าจะแล้วเสร็จ 

ทั้งนี้ ผมคิดว่าทุกสี่แยกไฟแดงที่มีทางม้าลายมีความปลอดภัยกว่าที่จุดอื่น ซึ่งเราไม่ค่อยเห็นสี่แยกไฟแดงที่มีการจราจรหนาแน่น มีคนถูกรถชน ถ้ามีสัญญาณไฟข้ามถนน ซึ่งในต่างประเทศก็เช่นเดียวกัน

ฉะนั้นวันนี้ต้องเริ่มจากจุดที่หมอกระต่ายข้ามถนนและทุกๆจุดในกรุงเทพฯ ตลอดจนทั่วประเทศไทยจะต้องมีความปลอดภัยในการข้ามถนน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปสำรวจว่า ทางม้าลายมีซ้ำซ้อน มีมากเกินไป หรือไม่ ถ้ามีก็ควรจะต้องยุบรวม เพราะในต่างประเทศไม่ได้มีทางม้าลายจำนวนมากมาย  จะเห็นว่าบางทีจะต้องเดินไปหลายบล็อกๆ เพื่อที่จะไปข้ามทางม้าลาย เพราะอย่าลืมว่าการใช้รถใช้ถนนเป็นความปลอดภัยของทุกคน ซึ่งมีทุกคนมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้เพราะฉะนั้น อย่างแรกที่ต้องทำคือต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง

ผมดีใจที่ได้เป็นกระบอกเสียง ให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนแล้ว เรื่องนี้ก็สัมฤทธิ์ผล เป็นการตกผลึกร่วมกัน ทั้งนี้ ผมขอวิงวอนว่าอย่าให้หมอกระต่ายต้องเสียชีวิตฟรี อย่าต้องให้ใครเดือดร้อนเหมือน ส.ต.ต.นรวิชญ์ ไม่อยากให้เกิดความสูญเสีย ผมพูดอยู่บ่อยครั้งว่าความปลอดภัยมันป้องกันได้ถ้าเรามีมาตรฐานที่ดีพอ เราจะลดความสูญเสียได้ทุกเรื่อง ซึ่งอย่างน้อยผมก็เป็นเสียงเล็กๆที่ได้สะท้อนออกไปแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ อยากฝากรัฐมนตรี​ว่าการกระทรวงคมนาคม สำรวจทางม้าลาย และติดสัญญานไฟพร้อมการแจ้งเตือน​แบบเสียง ถ้าทางม้าลายไหนที่มีซ้ำซ้อน หรือในบริเวณใกล้กันมีมากเกินไป ก็ควรที่จะต้องยุบ ยกเลิก เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ทาง

สุดท้ายนี้ ผมยินดีและยืนยันว่าจะเป็นกระบอกเสียงให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนในทุกๆเรื่องที่ได้ส่งข้อความมาถึงผม หรือโทรมาบอก รวมทั้งแจ้งมาทางอีเมล ผมก็จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ปัญหาและเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนในทุกมิติ​ เรื่อง​นี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ผมทำสำเร็จ​ให้พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​