ปชช. แห่ลงทะเบียนเยียวยา "น้ำมันรั่ว" ทะลุครึ่งหมื่น

ชายหาดเริ่มมีนักทอ่งเที่ยวมาพักผ่อน แม่ค้าเริ่มขายของได้หลังจากน้ำทะเลใส ขณะที่ยอดลงทะเบียนเยียวยาที่ศูนย์ดำรงธรรม มีผู้ลงทะเบียนเยียวยา "น้ำมันรั่ว" เกินครึ่งหมื่นแล้ว

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 65 ที่ชายหาดแม่รำพึง บริเวณ ปากคลองหัวรถ ซึ่งเป็นจุดที่เคยพบคราบน้ำมันไหลเกยหาดจนทะเลกลายเป็นสีช๊อกโกแลต ผ่านมา 13 วัน ไม่พบคราบน้ำมัน ทะเลมีน้ำใส แต่ก็พบว่า เจ้าหน้าที่ยังคงเดินตรวจตรา ทำความสะอาดด้วยการใช้กระดาษซับลากไปตลอดแนวชายหาด พร้อมการเก็บตัวอย่างน้ำทะเลพิสูจน์ อย่างต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวเริ่มมาพักผ่อน ตลอดแนวชายหาดแม้จะไม่ได้ลงเล่นน้ำทะเล ก็มานั่งพักผ่อนริมถนน บ้างก็นั่งอยู่ใต้ต้นไม้

เช่นเดียวกับ บรรยากาศที่ตลาดของฝากบ้านเพ มีนักท่องเที่ยว มาจับจ่ายซื้อของฝากกลับบ้านค่อนข้างคึกคักกว่าทุกวัน

นางลัดดาวัลย์ ศรีรัตนโช อายุ 65 ปี เจ้าของร้านขายของฝาก สมใจ ตลาดบ้านเพ บอกว่า วันนี้เป็นวันแรกที่มีนักท่องเที่ยวมาจับจ่ายซื้อของฝากกลับบ้านเพราะเป็นวันอาทิตย์ มาเที่ยวแล้วก็ซื้อของฝาก หลังจากข่าวน้ำมันรั่ว สร้างความวิตกกังวล จนลูกค้าไม่มาซื้อของ เป็นระยะเวลานาน แต่เมื่อมีการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำมันรั่วอย่างรวดเร็ว จนทะเลกลับมามีน้ำใส นักท่องเที่ยวก็เริ่มทะยอยมาเที่ยวกันแล้ว ทำให้เริ่มขายของได้บ้างแล้ว และขอยืนยันว่าทะเลระยองสวยมาเที่ยวกันได้อาหารทะเลก็รับประทานได้ปลอดภัย และยังได้หยิบอาหารทะเลมาทานให้ดูทันที

ส่วนการลงทะเบียน ผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่ว ศูนย์ดำรงธรรม เปิดให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบ นำเอกสาร หลักฐาน มาลงทะเบียนได้ที่ศูนย์อำนวยการ ชั่วคราว บ้านสบาย สบาย ชายหาดแม่รำพึง และที่องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ติดกับทะเลในจังหวัดระยอง ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม ถึงวันนี้ รวม 8วันแล้ว พบว่า มีผู้ได้รับผลกระทบทะยอยมาลงทะเบียนถึง 5,235 คน ซึ่งจะเปิดรับลงทะเบียน ต่อไปอีกประชาชนที่ได้รับผลกระทบยังคงมาลงทะเบียนได้ ที่ศูนย์ดำรงธรรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง