สาธารณสุข ตรวจร้านจำหน่าย "ไส้กรอก" เตือนอย่าซื้อสินค้าไม่มี อย.

สาธารณสุข ตรวจร้านจำหน่าย "ไส้กรอก" เตือนอย่าซื้อสินค้าไม่มี อย.

สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่าย "ไส้กรอก" เตือนภัยผู้บริโภคอย่ากินไส้กรอกที่ไม่มี อย.

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ที่บริเวณตลาดร่วมใจ ตลาดสดเทศบาลนครพิษณุโลก นายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกและเทศบาลนครพิษณุโลก ลงพื้นที่ตรวจตลาดร้านจำหน่าย "ไส้กรอก" เก็บตัวอย่างหาสารเจือปนที่จะก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภค

สาธารณสุข ตรวจร้านจำหน่าย \"ไส้กรอก\" เตือนอย่าซื้อสินค้าไม่มี อย.

นายแพทย์ไกร สุขเพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า จากข่าวกรณีที่พบเด็กป่วยด้วยภาวะเมทฮีโมโกลบิน คือ ภาวะเลือดมีความเข้มข้นของฮีโมโกลบิน สูงผิดปกติ ทำให้อวัยวะหรือร่างกายขาดออกซิเจน นำไปสู่การเสียชีวิต จากการสอบถามพบว่า สาเหตุเกิดหลังจากที่เด็กรับประทานไส้กรอกที่ไม่มีฉลากอาหาร ไม่มีเลข อย. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในจังหวัดที่เกิดเหตุได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาแหล่งที่มาและเก็บตัวอย่างไส้กรอกตรวจวิเคราะห์หาปริมาณวัตถุกันเสีย  สารไนเตรต-ไนไตรต์ (Nitrate-Nitrite) ชนิดและปริมาณ สีสังเคราะห์ว่ามีประมาณเกินที่กฎหมายกำหนดหรือไม่
 

สาธารณสุข ตรวจร้านจำหน่าย \"ไส้กรอก\" เตือนอย่าซื้อสินค้าไม่มี อย.

สำหรับ จ.พิษณุโลก ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจอย่างเข้มงวด พร้อมมีเอกสารประชาสัมพันธ์ ตรวจผลิตภัณฑ์ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และยี่ห้อที่อันตราย ซึ่งผลจากการตรวจไม่พบผลิตภัณฑ์ที่ระบุ พร้อมตรวจหาสารปนเปื้อน เบื้องต้นไม่พบว่ามีสารปนเปื้อนแต่อย่างใด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ย้ำเตือนถึงผู้บริโภค ก่อนซื้อต้องเลือก "ไส้กรอก" ที่ไม่มีสีแดงเกินไป มีฉลากอาหารที่ระบุ ชื่อ ที่อยู่ผู้ผลิต วัน เดือน ปีที่ผลิต หรือวันหมดอายุ ที่สำคัญต้องมีสารบบอาหาร (เลข อย.) และเลือกซื้อไส้กรอกที่เก็บรักษา ในสภาพที่มีความเย็นเพียงพอตลอดการจำหน่ายเพื่อคุณภาพ ความปลอดภัยของอาหาร

ทั้งนี้ หากพบผลิตภัณฑ์ว่ามีการใช้วัตถุเจือปนอาหารเกินจากที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท แต่หากตรวจพบในปริมาณที่มากจนอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค จะเข้าขายอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนางอำไพ ผลโภชน์ เจ้าของร้านเจ๊เมาท์อยากขาย กล่าวว่า ทางร้านไม่มีจำหน่ายยี่ห้อสินค้าตามที่เป็นข่าว สำหรับการนำสินค้ากลุ่ม "ไส้กรอก" ลูกชิ้น หมูยอ เบคอน ที่ร้านนำมาจำหน่าย ส่วนใหญ่จะเลือกสินค้ายี่ห้อที่ติดตลาด ซื้อจากตัวแทนที่มาติดต่อจำหน่าย และเป็นสินค้าที่ลูกค้าต้องการซื้อ นำมาจำหน่าย ซึ่งสินค้าทั้งหมดต้องมี อย.มีมาตรฐานความปลอดภัยทางอาหาร ที่สำคัญ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะมาสุ่มตัวอย่างตรวจบ่อยครั้ง และไม่พบว่ามีสารปนเปื้อน ทำให้ลูกค้ามั่นใจซื้อสินค้าจากร้านมาโดยตลอด

สาธารณสุข ตรวจร้านจำหน่าย \"ไส้กรอก\" เตือนอย่าซื้อสินค้าไม่มี อย.

ขณะที่ นางวันเพ็ญ รุ่งรัศมี เจ้าของลูกชิ้นพอเพียง ตลาดร่วมใจ กล่าวว่า ได้เห็นข่าวคนกิน "ไส้กรอก" แล้วมีอาการป่วยและเสียชีวิต แต่เป็นสินค้าไม่มี อย. สำหรับสินค้าทางร้านขาย ทั้งลูกชิ้น ไส้กรอกปิ้ง ตั้งแต่รุ่นแม่มานานกว่า 30 ปี ไม่เคยพบว่ามีลูกค้ากินและมีอาการอย่างที่เป็นข่าว ซึ่งไส้กรอกเราซื้อจากร้านที่ปลอดภัย ส่วนยอดขายก็ไม่ได้ลดลง ยังคงขายได้หมดเป็นปกติทุกวัน

สาธารณสุข ตรวจร้านจำหน่าย \"ไส้กรอก\" เตือนอย่าซื้อสินค้าไม่มี อย.

อนึ่ง หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยหรือพบผลิตภัณฑ์ สุขภาพ ได้แก่ อาหาร ยา เครื่องสำอาง ที่น่าสงสัยว่าไม่ปลอดภัย หรือไม่ได้มาตรฐาน สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก หมายเลขโทรศัพท์ 055-225-078 ได้ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์