เตือน "หน้ากากอนามัย" พกออกนอกประเทศเกิน 30 ชิ้น มีความผิด ระวังเจอโทษหนัก

เตือน "หน้ากากอนามัย" พกออกนอกประเทศเกิน 30 ชิ้น มีความผิด ระวังเจอโทษหนัก

สนามบินสุวรรณภูมิ ประกาศเตือนห้ามมิให้บุคคลใดส่ง "หน้ากากอนามัย" ออกไปนอกราชอาณาจักร หรือ พกออกนอกประเทศเกิน 30 ชิ้น มีความผิด ระวังเจอโทษหนัก

สนามบินสุวรรณภูมิ ประกาศเตือนห้ามมิให้บุคคลใดส่ง "หน้ากากอนามัย" ออกไปนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับหนังสืออนุญาตจากเลขาธิการ แต่มิให้ใช้บังคับแก่กรณีนำติดตัวไปใช้นอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 ชิ้นต่อครั้ง หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมีความผิด และบทลงโทษ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กรมอนามัย แนะ หน้ากากผ้า – หน้ากากอนามัย หากเปียกชื้น ให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันที

- อังกฤษผ่อนมาตรการคุมโควิด 'ไม่สวมหน้ากากไม่ผิดกฎหมาย'

- “หน้ากากผ้า” ป้องกัน “โอมิครอน” ได้หรือไม่

 

เฟซบุ๊กเพจ Suvarnabhumi Airport ได้แจ้งเตือนโดยนำข้อมูลจาก กรมการค้าภายใน www.dit.go.th เกี่ยวกับเรื่องการพกพา "หน้ากากอนามัย" ออกนอกประเทศ 

 

ข้อความระบุว่า ห้ามมิให้บุคคลใดส่ง "หน้ากากอนามัย" ออกไปนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับหนังสืออนุญาตจากเลขาธิการ แต่มิให้ใช้บังคับแก่กรณีนำติดตัวไปใช้นอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 ชิ้นต่อครั้ง หรือในกรณีมีใบรับรองแพทย์แสดงเหตุผลความจำเป็น ให้นำติดตัวได้ไม่เกิน 50 ชิ้นต่อครั้ง

 

หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

 

เตือน \"หน้ากากอนามัย\" พกออกนอกประเทศเกิน 30 ชิ้น มีความผิด ระวังเจอโทษหนัก

 

 

ทั้งนี้ กรมอนามัย ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้หน้ากากอนามัย โดยระบุว่า หากหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยที่สวมใส่เปียกฝนหรือละอองฝนในระหว่างวัน ให้ทิ้งและเปลี่ยนใหม่ได้ทันที โดยหน้ากากฯที่ใช้แล้วให้แยกทิ้งลงในถังขยะสำหรับทิ้งหน้ากากอนามัยหรือนำใส่ถุงปิดให้สนิท แล้วทิ้งลงในถังขยะทั่วไปที่มีฝาปิด ฉะนั้น ควรพกหน้ากากอนามัยชิ้นสำรองเผื่อไว้