ระยอง เตรียมคืนพื้นที่ชายหาด เพื่อเร่งฟื้นฟูสภาพชายหาด

ระยอง เตรียมคืนพื้นที่ชายหาด เพื่อเร่งฟื้นฟูสภาพชายหาด

จ.ระยอง ประเมินปรับลดแผนฉุกเฉิน หลังไม่พบคราบน้ำมัน เตรียมคืนพื้นที่ชายหาดเพื่อเร่งฟื้นฟูให้สภาพชายหาดกลับมาโดยเร็ว ส่วนคราบดำที่พบหาดทรายแก้วรอผลตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.ต.อภิชาติ วรภมร รองโฆษกกองทัพเรือ นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายพิทักษ์ วัฒนพงศ์พิศาล ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า นายธวัช เจนการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินงานการขจัดคราบน้ำมันกรณีพบน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเลหรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง หมู่บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท หาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

พล.ร.ต.อภิชาติ วรภมร รองโฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ความคืบหน้าการปฏิบัติการกู้คราบน้ำมันดังกล่าว มีการจัดอากาศยานขึ้นบินวันละ 2 เที่ยว รวมทั้งภาพถ่ายทางอากาศของจิสด้าแนวชายหาดแม่รำพึง บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด และเกาะเสม็ดไม่พบคราบน้ำมันดังกล่าว รวมทั้งการสำรวจแนวปะการังบริเวณอ่าวพร้าว ก็ไม่พบการปนเปื้อนคราบน้ำมัน นอกจากนี้ยังตรวจวัดคุณภาพน้ำ 14 จุด ก็ไม่พบคราบน้ำมันเจือปน ทั้งนี้จากสถานการณ์ดังกล่าว จะมีการปรับลดแผนฉุกเฉิน เข้าสู่โหมดฟื้นฟูและเยียวยา ซึ่งจะมีการประเมินสรุปในวันพรุ่งนี้ว่าจะลดระดับอย่างไรต่อไป ส่วนที่พบว่ามีคราบสีดำ มีลักษณะเป็นผงสีดำลอยมาเกยตลอดแนวชายหาดทรายแก้วและอ่าวไผ่ ได้ส่งไปพิสูจน์ ต้องรอผล

นายธวัช เจนการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด กล่าวว่า นอกจากการลาดตระเวนชายหาดแล้ว ยังมีการปฏิบัติการดำน้ำสำรวจ 3 จุด บริเวณเขาแหลมหญ้า บริเวณอ่าวพร้าว และอ่าวปลาต้ม ปะการัง และสัตว์น้ำไม่พบสิ่งผิดปกติ อย่างไรก็ตามก็จะมีการเพิ่มความถี่ในดำนน้ำสำรวจถี่ขึ้นอีก เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีส่งผลกระทบสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล

นายพิทักษ์ วัฒนพงศ์พิศาล ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้น พรุ่งนี้จะมีการประเมินเหตุรุนแรงและปรับลดลง เพื่อคืนพื้นที่เร่งฟื้นฟูให้กลับสภาพคงเดิมเร็วที่สุด อย่างไรก็ตามก็จะยังคงมีเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญเหตุฉุกเฉิน เฝ้าระวังติดตามอย่างต่อเนื่องต่อไป

นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า ศูนย์บัญชาการส่วนหน้า จุดรับเรื่องราวร้องทุกข์จะมีการเปิดรับอีกเพียง 1 สัปดาห์ถึงวันที่ 11 ก.พ.นี้ ก่อนจะย้ายไปยังศูนย์ราชการจังหวัดระยอง ซึ่งประชาชนยังสามารถร้องทุกข์ได้ที่ อปท.อีก 14 แห่งที่มีพื้นที่ติดทะเล โดยเป็นการเปิดเพิ่มเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ