"น้ำมันรั่ว" ประมงพื้นบ้านกว่า 300 คน จี้เยียวยา - เร่งฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล

จากเหตุ "น้ำมันรั่ว" ระยอง ประมงพื้นบ้านเรือเล็กกว่า 300 คน รวมตัวจี้เยียวยา - เร่งฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล หลังได้รับผลกระทบไม่สามารถออกเรือจับสัตว์น้ำได้ ทำขาดรายได้ ล่าสุดได้ข้อสรุปเตรียมยื่นหนังสือร้อง ผู้ว่าฯระยอง

วันที่ 3 ก.พ. 2565 จากกรณี "น้ำมันรั่ว" ระยอง กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จำนวน 20 กลุ่ม จำนวนกว่า 300 คน ได้นัดหมายรวมตัวกันเพื่อพูดคุยหาแนวทาง เพื่อเจรจาเยียวยากับทางบริษัทต้นเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเล หลังได้รับผลกระทบจากการไม่สามารถออกเรือไปจับสัตว์น้ำได้ เนื่องจากมีการให้งดจับสัตว์น้ำในช่วงนี้ จึงทำให้ขาดรายได้อย่างหนัก

 

 

นายประเสริฐ แสงเนตร อายุ 46 ปี ประธานกลุ่มคลองกะเฌอ กล่าวว่า จากเหตุ "น้ำมันรั่ว" วันนี้มีกลุ่มชาวประมงกว่า 20 กลุ่ม ได้มีการนัดหมายรวมตัวกัน เพื่อที่จะมาหาแนวทางในการเยียวยากลุ่มประมงอย่างไร หลังไม่สามารถออกเรือไปจับสัตว์น้ำได้ รวมทั้งจะมีแนวทางหรือแผนฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลให้กลับมาคงเดิมทั้งระยะสั้นและระยะยาวอย่างไรด้วย เนื่องจากน้ำมันรั่วครั้งนี้รุนแรงกว่าปี 2556

 

ทั้งนี้หลังจากได้มติข้อสรุปในที่ประชุมจะไปยื่นหนังสือขอเรียกร้องกับผู้ว่าราชการจังหวัดระยองต่อไป แต่อย่างไรก็ตามอยากให้ภาครัฐได้เห็นความสำคัญและรักษาผลประโยชน์ของประชาชนมาก่อน ซึ่งประชาชนมีบทเรียนจากครั้งน้ำมันรั่วมาแล้ว จึงไม่อยากถูกหลอกให้เซ็นหนังสือที่ไม่เอาผิดกับบริษัทต้นเหตุ

 

 

ทางด้าน พ.ต.อ.อภิชนัน วัฒนวรางกูร ผกก.สภ.เมืองระยอง กล่าวว่า เบื้องต้นพูดคุยกับประธานกลุ่มถึงประเด็นการหารือ แนวทางเยียวยาและการรักษาทรัพยากรชายฝั่งดังกล่าว โดยเป็นการมารวมตัวกันที่ไม่ได้ก่อให้เกิดความรุนแรง จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสายตรวจอำนวยความสะดวกการจราจรและความเรียบร้อย

 

ข่าวโดย อัจฉรา วิเศษศรี จังหวัดระยอง