"กระท่อม" ไม่เมา แต่กินมากไประวัง "หลอน" อาจารย์เจษฎ์ ยก 8 ข้อเตือนสายเขียว

"กระท่อม" ไม่เมา แต่กินมากไประวัง "หลอน" อาจารย์เจษฎ์ ยก 8 ข้อเตือนสายเขียว

"กระท่อม" ไม่เมา แต่กินมากไประวัง "หลอน" โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาทางจิตไม่ควรกิน อาจารย์เจษฎ์ ยก 8 ข้อเตือนสายเขียว

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 "อาจารย์เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ถึงกรณีกิน "กระท่อม" เตือนแม้ไม่เมาแต่อาจทำให้หลอนได้

 

 

 

โดย อาจารย์เจษฎ์ ระบุข้อความว่า ช่วงนี้เห็นข่าวพูดถึง "กระท่อม" คนดังที่ดื่มน้ำกระท่อม เคี้ยวใบกระท่อม แล้วลงข่าวว่าเป็นการ "เมากระท่อม" ซึ่งเท่าที่ทราบคือการบริโภคกระท่อมนั้นไม่ได้เกิดอาการมึนเมาแบบเดียวกับสุรา กัญชา หรือยาเสพติดอื่นๆ แต่จะออกแนวที่เขาเรียกว่า ตื่นตัวเป็นพิเศษ หรือ "อาการยัน"

 

อาจารย์เจษฎ์ เผยต่อว่า อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันดีว่า การบริโภคกระท่อมมากเกินไป อย่างต่อเนื่อง จะเกิดภาวะเสพติดได้ และยังอาจเกิดภาวะที่เห็น "ภาพหลอน" ได้ด้วย จึงมีคำเตือนว่า "ใครที่มีสภาวะปัญหาทางสุขภาพจิตอยู่ ห้ามบริโภคกระท่อม"

 

ลองอ่านคำอธิบายด้านล่างนี้นะครับ

 

1. พืชกระท่อม มีสารแอลคาลอยด์ ชื่อ ไมทราจีนีน (Mitragynine) อยู่ในใบ มีฤทธิ์ระงับอาการปวด เช่นเดียวกับมอร์ฟีน โดยมีความแรงต่ำกว่ามอร์ฟีนประมาณ 10 เท่า 

 

2. นิยมเสพใบกระท่อม ด้วยการเคี้ยวใบสด หรือบดใบแห้งให้เป็นผงละลายน้ำดื่ม ส่วนมากจะเคี้ยวเพียง 2-3 ใบ และดื่มน้าอุ่นหรือกาแฟร้อนตาม วันละ 3-10 ครั้งตามอาการเหนื่อย แต่เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง ปริมาณการใช้จะเพิ่มขึ้น (กว่า 37% เสพถึงวันละ 21-30 ใบ)

 

3. ผลจากการเสพ พบว่าหลังเคี้ยวใบกระท่อมไปประมาณ 5-10 นาที จะมีอาการเป็นสุข กระปรี้กระเปร่า ไม่รู้สึกหิว (ไม่อยากอาหาร) กดความรู้สึกเมื่อยล้าขณะทำงาน ทำให้สามารถทำงานได้นาน และทนแดดมากขึ้น

 

4. ผลข้างเคียงของการเสพใบกระท่อม จะเกิดอาการกลัวหนาวสั่นเวลาอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน / ผู้เสพจะมีผิวหนังแดงเพราะเลือดไปเลี้ยงผิวหนังมากขึ้น / ปากแห้ง / ปัสสาวะบ่อย / เบื่ออาหาร / ท้องผูก อุจจาระแข็งเป็นก้อนเล็กๆ / นอนไม่หลับ

 

 

5. ถ้าเสพใบกระท่อมในปริมาณมากๆ จะทำให้มึนงง และคลื่นไส้อาเจียน / น้ำหนักลด / ปากแห้ง / วิตกกังวล และกระวนกระวายใจ / เหงื่อออก และคัน / แพ้แดด / คลื่นไส้ และอาเจียน / นอนไม่หลับ หรือร่างกายตื่นตัวตลอดเวลา / หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ / รู้สึกกระวนกระวาย สับสน

  • 5.1 บางรายจะมีอาการโรคจิตหวาดระแวง เห็นภาพหลอน คิดว่าคนจะมาทำร้ายตน และพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง (โดยเฉพาะกับคนไข้จิตเวชที่มีโรคเก่า ที่ไปกระตุ้นอาการได้ /หรือไปทำอันตรปฏิกิริยากับยาจิตเวช ทำให้อาการกำเริบได้)

 

6. คนที่ห้ามใช้ใบกระท่อม ได้แก่ สตรีตั้งครรภ์และให้นมบุตร / ผู้เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง หรือติดสุรา / ผู้มีความผิดปกติทางจิต / ห้ามใช้ในผู้ที่เป็นโรคหัวใจ

 

7. ข้อสำคัญที่ควรระวังมากที่สุดคือ กินใบกระท่อม โดยไม่รูดเอาก้านใบออกจากตัวใบ อาจจะทำให้เกิดอาการ "ถุงท่อม" ในลำไส้ จากก้านใบและใบของกระท่อมไม่สามารถย่อยได้ ติดค้างอยู่ภายในลำไส้ ขับถ่ายออกมาไม่ได้ เกิดพังผืดขึ้นมาหุ้มรัดอยู่โดยรอบก้อนกากกระท่อม เกิดเป็นก้อนถุงขึ้นมาในลำไส้

 

8. อาการขาดใบกระท่อมคือ จะไม่มีแรง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและกระดูก แขนขากระตุก รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สามารถทำงานได้ อารมณ์ซึมเศร้า จมูกแฉะ น้ำตาไหล บางรายจะมีท่าทางก้าวร้าว แต่เป็นมิตร (Hostility) นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร (ตรงกันข้ามกับอาการขาดยาแอมเฟตามีน ที่จะทำให้รู้สึกง่วงนอนมาก หิวจัดและมือสั่น)

 

ที่มา อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์