ชุมชนเมืองโคราช ต้านใช้โรงยิมเทศบาลเป็นศูนย์พักคอย หวั่นเชื้อโควิดกระจาย

สถานการณ์ COVID-19 พื้นที่ จ.นครราชสีมา ชาวบ้าน 4 ชุมชน รอบโรงเรียนกีฬา คัดค้านใช้โรงยิม เป็นศูนย์พักคอย หวั่นเชื้อ "โควิด-19" กระจาย

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 65  ที่ใต้อาคาร 3 โรงเรียนกีฬาเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา พร้อมนายกุศล เชื่อมกลาง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา และนายวีรพล วงษ์ประพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานอนมัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สสจ.นครราชสีมา จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ทำความเข้าใจการจัดตั้งศูนย์พักคอย (Community Isolation) ให้กับชาวบ้าน 4 ชุมชนที่ตั้งอยู่รอบโรงเรียนกีฬาและผู้ใช้บริการสนามกีฬาเป็นสถานที่ออกกำลังกาย จากนั้นเปิดโอกาสให้ซักถามข้อสงสัยและขอมติการใช้โรงยิมตะกร้อ 1 เป็นศูนย์พักคอยในชุมชน จำนวน 60 เตียง เพื่อใช้คัดแยกกักตัวผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อยรวมถึงผู้ติดเชื้อที่มีที่พักอาศัยและสิ่งแวดล้อมไม่เหมาะสมในการแยกกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 10 วัน กำหนดระยะเวลาดำเนินการช่วงเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม รวม 4 เดือน

นายไกรสีห์ ได้ชี้แจงข้อมูลรอบด้านทั้งสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเขตเมือง ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคการครองเตียงในโรงพยาบาล จึงต้องจัดตั้งศูนย์พักคอยที่มีการดูแลรักษาตามแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยกำหนดพื้นที่และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนเวรยามรักษาความปลอดภัย เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยและบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวเข้าออกในพื้นที่โรงยิมได้ ที่สำคัญการจัดการขยะติดเชื้อและระบบน้ำทิ้งได้ควบคุมดูแลให้เป็นไปตามมาตรการสิ่งแวดล้อม การขอมติปรากฏเห็นด้วย 109 ราย และไม่ต้องการใช้โรงยิม 233 ราย

นายไกรสีห์ เปิดเผยว่า การกักตัวผู้ป่วยในบ้านที่อยู่ในชุมชน ส่วนใหญ่มีข้อจำกัดการใช้ห้องน้ำและสถานที่ค่อนข้างแคบทำให้เกิดการติดเชื้อในครอบครัว ทน.นครราชสีมา เคารพมติประชาคมเมื่อชาวบ้านไม่เห็นด้วย ก็ต้องเดินหน้าหาพื้นที่จัดตั้งศูนย์พักคอยต่อไป