ว่อนไลน์ ข้อมูลผลวัคซีน mRNA เมื่อฉีดเข้าร่างกาย 10-20 ปี ล่าสุดมีการชี้แจง

ว่อนไลน์ ข้อมูลผลวัคซีน mRNA เมื่อฉีดเข้าร่างกาย 10-20 ปี ล่าสุดมีการชี้แจง

ว่อนไลน์ ข้อมูลผลวัคซีน mRNA เมื่อฉีดเข้าร่างกาย 10-20 ปี ล่าสุดมีการชี้แจงโดย ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "วัคซีนโควิด" mRNA ที่มีการส่งต่อกันผ่านไลน์ ซึ่งเป็นข้อมูลผล mRNA 10-20 ปี 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- แจก "สลากกินแบ่งรัฐบาล" ลอตเตอรี่ รวม 300 ใบ แคมเปญฉีดวัคซีนลุ้นเงินล้าน

- เปิดให้เลือก 3 รูปแบบ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดกลางบางซื่อ

- "ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 4" สถานเสาวภาฯวันนี้ เลือกวันเองได้ เช็คเลย

 

โดยทาง ดร.อนันต์ ได้ชี้แจงโดยระบุข้อความว่า เมื่อเช้านี้ข้อความนี้ส่งมาให้ทางไลน์ครับ อ่านแล้วน่าสนใจจึงอยากออกความเห็นส่วนตัวครับข้อเท็จจริงข้อแรกคือ วัคซีน mRNA ที่ฉีดเข้าสู่ร่างกายใช้ปริมาณเป็นระดับไมโครกรัมซึ่งน้อยมาก ในแล็บเราใช้ RNA ระดับเดียวกันนำส่งเข้าเซลล์ยังไม่สามารถเข้าได้ทุกเซลล์เลยครับ

 

ยิ่งวัคซีนเด็กจะลดปริมาณลงไปอีก ร่างกายเรามีเซลล์ทั่วรางกายจำนวนมหาศาล การที่ mRNA ที่ฉีดไปจำนวนน้อยขนาดนั้นจะไปสะสมในทุกส่วนของร่างกายควรเกิดขึ้นหรือไม่? ถ้าคิดว่าได้ไปคำถามต่อไปครับ

 

การฉีดวัคซีนคือฉีดเข้ากล้ามเนื้อเพื่อให้เซลล์จำเพาะบางชนิดรับวัคซีนไปสร้างภูมิคุ้มกันที่ต่อมน้ำเหลืองใกล้บริเวณที่ฉีด วัคซีนจะใช้กลไกใดส่งไปสะสมทั่วร่างกาย? ในเมื่อเราไม่ได้ฉีดเข้ากระแสเลือด ถ้ายังคิดว่าได้อีก ลองอีกข้อครับ

 

mRNA ฉีดแล้วจบ เราไม่ได้ฉีดทุกวันเหมือนกินยา ตัววัคซีนอยู่ในร่างกายไม่นานด้วยคุณสมบัติของ RNA เอง ส่งผลให้โปรตีนที่สร้างขึ้นก็จะหยุดการสร้างไปด้วย โปรตีนมีอายุ มีการเสื่อมสลาย แม้กระทั่งเซลล์ที่แสดงออกโปรตีนนั้นก็มีอายุเสื่อมสลายเช่นกัน การสะสมเป็น 10-20 ปี เกิดขึ้นได้อย่างไร?

 

ถ้ายังคิดว่าได้อีก เราควร agree to disagree แล้วครับ

 

ว่อนไลน์ ข้อมูลผลวัคซีน mRNA เมื่อฉีดเข้าร่างกาย 10-20 ปี ล่าสุดมีการชี้แจง

 

 

CR เฟซบุ๊ก : Anan Jongkaewwattana