"ตรุษจีน 2565" เชียงใหม่เปิดไชน่าทาวน์ นักท่องเที่ยวคึกคัก

"ตรุษจีน 2565" เชียงใหม่เปิดไชน่าทาวน์ นักท่องเที่ยวคึกคัก

"ตรุษจีน 2565" เทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเทศกาลไชน่าทาวน์เชียงใหม่ 2565 มีนักท่องเที่ยวและชาวเชียงใหม่เข้าร่วมงานจำนวนมาก ด้านกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ อวยพรขอให้ประเทศจีน และไทย เจริญรุ่งเรือง

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 "ตรุษจีน 2565" ที่ตรอกเล่าโจ้ว ในพื้นที่ตลาดวโรรส อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้จัดเทศกาลไชน่าทาวน์เชียงใหม่ โดยมีนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นากยกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายอู๋ จื่ออู๋ กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ นางนุสรา ยันตรโกวิท ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ มาร่วมพิธีเปิดเทศกาลไชน่าทาวน์เชียงใหม่ ปี 2565

\"ตรุษจีน 2565\" เชียงใหม่เปิดไชน่าทาวน์ นักท่องเที่ยวคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศภายใน งานเทศกาลไชน่าทาวน์เชียงใหม่ ปี 2565 มีการจัดตกแต่งสถานที่ไว้อย่างสวยงาม ตลอดเส้นทาง เมื่อนากยกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ เดินทางมาถึงได้นั่งรถสามล้อผ่านซุ้มโคมจีนเข้ามาบริเวณงาน ภายในงานมีการจัดแสดงศิลปวัฒธรรมของจีน เช่นแห่งสิงโต แห่มังกร และการร่ายรำที่สวยงาม โดยมีนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเชียงใหม่ เข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

\"ตรุษจีน 2565\" เชียงใหม่เปิดไชน่าทาวน์ นักท่องเที่ยวคึกคัก

นายอู๋ จื้ออู่ กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นเทศกาลที่สำคัญของประชาชนชาวจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 "ตรุษจีน 2565" เป็นวันที่คนจีนไปเยี่ยมเยียนญาติและเพื่อน เพื่อสังสรรค์และเฉลิมฉลองกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา จึงขอใช้ช่วงเวลานี้ ส่งคำอวยพร และขอส่งความปรารถนาดีไปยังทุกท่าน และประชาชนชาวเชียงใหม่ โดยเฉพาะชาว ไทยเชื้อสายจีน และชาวจีนในเชียงใหม่

\"ตรุษจีน 2565\" เชียงใหม่เปิดไชน่าทาวน์ นักท่องเที่ยวคึกคัก

สำหรับประชาชนจีนแล้ว เทศกาลตรุษจีนปีนี้มีความพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องด้วย โอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งที่ทั่วโลกเฝ้าติดตามอยู่นั้น จะเริ่มในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะเสด็จฯ เข้าร่วมพิธีเปิด เพื่อเป็นสักขีพยานว่า ปักกิ่งจะเป็นเมืองที่ได้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว ซึ่งเป็นแห่งแรกของโลก

ทั้งนี้ เป็นการสานต่อและสร้างบทใหม่สำหรับ มิตรภาพจีน-ไทย รัฐบาลจีน และประชาชนจีนพร้อมที่จะต้อนรับการเสด็จของพระองค์ท่านที่เป็นที่เคารพรักด้วยความชื่นชมยินดี

\"ตรุษจีน 2565\" เชียงใหม่เปิดไชน่าทาวน์ นักท่องเที่ยวคึกคัก

การที่เทศบาลนครเชียงใหม่จัดงาน เทศกาลตรุษจีนนั้น จะช่วยทำให้เอกลักษณ์สีสันจีนของเชียงใหม่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และยังเป็นการ ช่วยส่งเสริมให้ “ชาร์มมิ่ง เชียงใหม่” มีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น เชื่อว่าบรรยากาศที่สนุกสนานการตกแต่งสถานที่ด้วยสีสันสดใส จะทำให้มีชีวิตชีวาและมีความหวัง ช่วยสร้างกำลังใจให้ผ่านพ้นความยากลำบากจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปได้ โดยหวังว่า "ตรุษจีน 2565" จะเป็นเวทีในการรวมตัวของทุกสาขาอาชีพในเชียงใหม่ เพื่อทำให้การจัดงานในปีต่อๆไป

\"ตรุษจีน 2565\" เชียงใหม่เปิดไชน่าทาวน์ นักท่องเที่ยวคึกคัก

“ขอให้เราร่วมมือร่วมใจกันก้าวสู่ปีขาลด้วยความหวังเพื่ออนาคตที่ดีกว่า ซินเจียยู่อี่ ซิน นี้ฮวดใช้ขอให้ทุกท่านครอบครัวร่มเย็นผาสุก ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ขอให้ประเทศจีน และไทย เจริญรุ่งเรือง ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข มิตรภาพระหว่างสองประเทศจงสถิต สถาพรจนชั่วกาลนาน” นายอู๋ จื้ออู่ กล่าวอวยพร

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นากยกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการจัดเทศกาลไชน่าทาวน์เชียงใหม่ขึ้น  เนื่องในจังหวัดเชียงใหม่ มีชาวไทยเชื้อสายจีนประกอบธุรกิจและตั้งถิ่นฐานอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณตรอกเล่าโจ้ว ถนนช้างม่อย และ ถนนวิชยานนท์ เป็นบริเวณที่มีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และต่างชาติรู้จักกันในนาม ย่านไชน่าทาวน์ของจังหวัดเชียงใหม่

ดังนั้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ย่านธุรกิจของคนไทยเชื้อสายจีนให้เป็นที่รู้จัก และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ขนมธรรมเนียมประเพณีของชาวจีนให้คนรุ่นหลังได้รู้สึกรักและหวงแหนในวัฒนธรรมอันดีงามนี้สืบไป จึงได้จัดเทศกาลไชน่าทาวน์เชียงใหม่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน