คลัสเตอร์โรงงานอาหารสัตว์ พบพนักงานติดเชื้อโควิดแล้ว 22 ราย

คลัสเตอร์โรงงานอาหารสัตว์ พบพนักงานติดเชื้อโควิดแล้ว 22 ราย

สถานการณ์ COVID-19 พื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ คลัสเตอร์โรงงานอาหารสัตว์ ต.ท่าโรง พบพนักงานยืนยันติดโควิดแล้ว 22 ราย เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงและควบคุมโรค

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เพชรบูรณ์แจ้งว่า เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 เวลา 10.00 น. ทีมเฝ้าระวังสอบสวนควบคุมโรค (CDCU) อ.วิเชียรบุรี ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาล(รพ.)วิเชียรบุรีว่า บริษัท Cargill ซึ่งทำธุรกิจอาหารสัตว์ ตั้งอยู่ที่ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นแบบ ATK โดยผลตรวจหาเชื้อพบเป็นบวก(Positive) จำนวน 3 ราย ต่อมาเวลา 14.00 น. ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ท่าโรง และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) วิเชียรบุรี ได้ออกตรวจหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นแบบ ATK ให้กับพนักงานบริษัท Cargill ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ทั้งหมดจำนวน 33 คน ผลตรวจพบเป็นบวก(Positive) จำนวน 22 รายและได้ทำการนัดตรวจแบบ RT-PCR

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 พนักงานบริษัท Cargill ที่ผลตรวจพบเป็น Positive ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล(รพ.)วิเชียรบุรี จำนวน 19 ราย และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอนันทมหิดล จ.ลพบุรี จำนวน 2 ราย รวมทั้งโรงพยาบาลชัยบาดาล จ.ลพบุรี จำนวน 1 ราย ทั้งนี้ผู้ป่วยทั้งหมดจำนวน 22 ราย ส่วนใหญ่มีที่อยู่ภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.ลพบุรี

มาตรการที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่

1. เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสที่มีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ

2. งดและปิดการเข้า – ออก บริษัท Cargill ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์

3. ให้บริษัททำความสะอาดห้องพักและบริเวณที่ทำงานทุกวัน ส่วนมาตรการที่จะดำเนินการต่อไปได้แก่ เฝ้าระวัง ตรวจคัดกรง และค้นหาผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเติม

นอกจากนี้ในรายงานดังกล่าวยังมีข้อเสนอแนะหรือสิ่งที่ควรดำเนินการต่อไป เพื่อการป้องกัน ควบคุมหรือลดผลกระทบ ได้แก่

1.เฝ้าระวังการเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด และสนับสนุนเวชภัณฑ์และยารักษา ตามที่พื้นที่ร้องขอ

2.หากยังมีการระบาดเพิ่มหรือมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ควรเข้าไปกำกับติดตามการดำเนินงานของพื้นที่

3.เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางสาธารณสุข (EOC) อ.วิเชียรบุรี เพื่อตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน