ปปส.อนุมัติ 52 ล้าน จ่ายเงินสินบน-เงินรางวัล คดียาเสพติด

ปปส.อนุมัติ 52 ล้าน จ่ายเงินสินบน-เงินรางวัล คดียาเสพติด

ปปส. อนุมัติการจ่ายเงินสินบน และเงินรางวัล ให้แก่ผู้ชี้เบาะแส ผู้มีสิทธิ์รับเงินรางวัล รวม 300 คดี จำนวน 52 ล้านบาท

วานนี้ 27 ม.ค.65 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนป้องกัน ปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบการประชุมทางไกลสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Video Conference)

โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย พล.ต.ท.พุทธชาติ เอกฉันท์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเดชา วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 3 ผู้แทนกรมศุลกากร นางสาวสุวิดา สินธุประภา นักวิชาการคลังชำนาญการพิเศษ ผู้แทน กรมบัญชีกลาง เพื่อร่วมกันพิจารณาการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัล ตามประมวลกฎหมาย

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินสินบน และเงินรางวัลให้แก่ผู้มีสิทธิ์รับเงินรางวัล รวม 300 คดี เป็นเงิน 52,037,740 บาท (ห้าสิบสองล้านสามหมื่นเจ็ดพันเจ็ดร้อยสี่บาทถ้วน) ตามแผนด้านการป้องกัน ปรามปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ที่ขออนุมัติจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัล 90 ล้านบาท

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวต่ออีกว่า เป้าหมายปี 2565 ภายหลังจากบังคับใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด เป็นการแยกคดีทรัพย์และคดีอาญาออกจากกัน ซึ่งปีนี้ สำนักงาน ป.ป.ส ตั้งเป้าหมายโดยกำหนดตัวชี้วัดตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่จะยึดทรัพย์ให้ได้ 10,000 ล้านบาท และ 5% หรือ 500 ล้านบาท จะเป็นของผู้ที่ชี้เบาะแส สำหรับข้าราชการและเจ้าหน้าที่จะได้ 25% หรือ 2,500 ล้านบาท

ดังนั้น เงินสินบนและเงินรางวัล ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ เป็นการสร้างเสริมขวัญกําลังใจ และแรงจูงใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนประชาชนที่ช่วยเหลือทางราชการในการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้ทําคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติแล้ว ยังจะได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ตอบแทนอีกด้วย จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันทำงานอย่างจริงจัง และร่วมแจ้งเบาะแสยาเสพติด เพื่อให้สามารถดำเนินการปราบปรามยาเสพติดได้บรรลุผลสำเร็จ และยังได้รับเงินสินบนและเงินรางวัลอีกด้วย

ทั้งนี้ หากพบเจอผู้ค้ายาเสพติด หรือบุคคลที่มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ
ขอให้แจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง สำนักงาน ป.ป.ส พร้อมดำเนินการยึดทรัพย์ทั้งเครือข่ายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับอัตราการจ่ายเงินสินบน และเงินรางวัลคดียาเสพติด มีดังนี้ ปปส.อนุมัติ 52 ล้าน จ่ายเงินสินบน-เงินรางวัล คดียาเสพติด

 

ที่มา : oncb.go.th