"น้ำมันรั่ว" ระยอง เจ้าท่าฯแจ้งความเอาผิด SPRC เฝ้าระวังคราบลอยเข้าหน้าหาด

"น้ำมันรั่ว" ระยอง เจ้าท่าฯแจ้งความเอาผิด SPRC เฝ้าระวังคราบลอยเข้าหน้าหาด

จากเหตุการณ์ "น้ำมันรั่ว" ระยอง 4 แสนลิตร เจ้าท่าระยองเข้าแจ้งความที่ สภ.มาบตาพุด เอาผิด บริษัท สตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC)

จากเหตุการณ์ "น้ำมันรั่ว" ระยอง 4 แสนลิตร เมื่อช่วงเวลาประมาณ 10.30 น.ที่ผ่านมา เจ้าท่าระยองเข้าแจ้งความที่ สภ.มาบตาพุด เอาผิด บริษัท สตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC)

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- จี้ SPRC ชดใช้ฟื้นฟู เหตุน้ำมันรั่วลงทะเลระยอง กระทบชุมชน-สิ่งแวดล้อม

- "เรือเด่นสุทธิ" กับ "เรือชลธารานุรักษ์" สองเรือฮีโร่กู้ "น้ำมันรั่ว SPRC"

- "น้ำมันรั่ว" ระยอง 4 แสนลิตร ดร.ธรณ์ วิเคราะห์ผลกระทบ จุดไหนน่าห่วงสุด

 

ความคืบหน้าเหตุการณ์ "น้ำมันรั่ว" ระยอง 4 แสนลิตรกลางทะเลระยอง เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ของวันที่ 25 ม.ค.65 ที่ผ่านมา หลังบริษัท สตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟท์ติ้ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ได้ออกแถลงการณ์พบคราบน้ำมันบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดียวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง

 

ขณะเดียวกันในเวลาต่อมา กรีนพีซประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทาง SPRC ต้องรับภาระชดใช้ฟื้นฟูจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ดำเนินการขจัดคราบน้ำมันรั่ว แต่ต้องเปิดเผยข้อมูลทุกอย่างโดยทันทีเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อระบบนิเวศทางทะเล ชุมชนชายฝั่งทะเลและการท่องเที่ยว ข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะจะต้องชัดเจนและโปร่งใส

 

ส่วนความคืบหน้าคดีล่าสุด ร.ต.ท.คำรณ จีนอ่ำ รอง สว.สอบสวน สภ.มาบตาพุด ได้รับแจ้งจาก น.ส.อรพิน ท่วงที นักวิชาการขนส่งปฏิบัติการสังกัดสำนักงานเจ้าท่าระยอง ได้รับมอบอำนาจจากนายวงศกร นราธาวา รักษาการผู้อำนวยการเจ้าท่าระยองแจ้งความต่อ SPRC ทำความผิดฝ่าฝืนมาตรา 119 ทวิแห่ง พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทยพุทธศักราช 2456 และแก้ไขเพิ่มเติมมีความผิดโทษไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท

 

 

โดย ร.ต.ท.คำรณ กล่าวว่า รับแจ้งไว้แล้วต้องเสนอเรื่องให้ผู้ใหญ่พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ขณะที่บริเวณชายหาดแหลมเจริญ หาดสุชาดา เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครระยองลงพื้นที่ตรวจสอบคราบน้ำมัน ตลอดแนวชายหาด

 

เบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีคราบน้ำมันลอยมาที่ชายหาด จึงเฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบหากพบว่ามีคราบน้ำมันลอยเข้าหน้าหาดให้แจ้งทันที