SPRC ชี้ปริมาณน้ำมันดิบรั่วไหล 20–50 ตัน เร่งจัดการน้ำมันตกค้าง 5.3 ตัน

SPRC ชี้ปริมาณน้ำมันดิบรั่วไหล 20–50 ตัน เร่งจัดการน้ำมันตกค้าง 5.3 ตัน

SPRC ยันปริมาณน้ำมันดิบรั่วไหลอยู่ที่ประมาณ 20–50 ตัน ชี้ขณะนี้สามารถควบคุมปริมาณคราบน้ำมันให้อยู่ในวงจำกัด ระบุยังคงมีปริมาณน้ำมันอยู่ในทะเลประมาณ 5.3 ตัน  

 

รายงานข่าวจาก บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ระบุว่า ตามที่บริษัทฯ แจ้งเหตุน้ำมันดิบรั่วบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 20 กิโลเมตร  เมื่อเวลา 21.06 น. ของวันที่ 25 มกราคม 2565

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอรายงานความคืบหน้าว่า บริษัทฯ ได้ทำการคำนวณแรงดัน (Pressure Balance) พบว่ามีปริมาณน้ำมันดิบรั่วไหลอยู่ที่ประมาณ 20–50 ตัน โดยบริษัทฯ ได้ทำการฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน โดยทางเรือและเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือภาคที่ 1  หลังจากนั้นได้ทำการบินสำรวจพบว่า ขณะนี้บริษัทฯ สามารถควบคุมปริมาณคราบน้ำมันให้อยู่ในวงจำกัด และยังคงมีปริมาณน้ำมันอยู่ในทะเลประมาณ 5.3 ตัน  

สำหรับการดำเนินงานของโรงกลั่นน้ำมัน บริษัทฯ ยังสามารถเดินเครื่องด้วยความปลอดภัยได้ตามปกติ หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบเป็นระยะจนกว่าสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ