"จักษุแพทย์" ไขคำตอบต้องเรียนกี่ปี เผยเป็นสาขาที่ขาดแคลน

"จักษุแพทย์" ไขคำตอบต้องเรียนกี่ปี เผยเป็นสาขาที่ขาดแคลน

"จักษุแพทย์" ไขคำตอบต้องเรียนกี่ปี เผยเป็นสาขาที่ขาดแคลน จากเหตุการณ์สะเทือนใจในสังคม กรณี ส.ต.ต. ขับบิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย" ระหว่างข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต

จากกรณี "หมอกระต่าย" พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย "จักษุแพทย์" ถูก ส.ต.ต.นรวิชญ์ ขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ยี่ห้อดูคาติชนเสียชีวิตขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย บริเวณหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พญ.อรวีณัฏฐ์ นิมิตรวงศ์สกุล จักษุแพทย์ สาขาศัลยกรรมตกแต่งเสริมสร้างเบ้าตาและอวัยวะรอบดวงตา (Ophthalmic Plastic and Reconstructive Surgeon) ได้โพสต์ข้อความลงในเพจ "รู้เรื่องตา-ตาปลอม" ระบุถึงกรณี "หมอกระต่าย" พร้อมอธิบายว่า เรียนกันกี่ปีกว่าจะมาเป็นหมอตา

 

อันนี้คือข้อมูลของประเทศไทยนะคะ บ้านเราจบ ม.6 แล้ว เข้ามหาวิทยาลัยต่อ

 

เรียนหมอ 6 ปี

 

จบแล้วต้องไปทำงานใช้ทุนก่อน อย่างน้อย 3 ปีค่อยได้เข้ามาเรียนเฉพาะทาง หรือบางสาขา บางสถาบันให้ใช้ทุน 1 ปีก่อนมาเรียนเฉพาะทาง

 

ใน 6 ปีนั้น เรียนแผนกตาแค่ 2-4 สัปดาห์ ขึ้นกับแต่ละสถาบัน จึงไม่น่าแปลกใจที่หมอที่จบ 6 ปีอาจไม่คุ้นชินกับการรักษาโรคทางตา

 

 

เรียนจักษุวิทยา 3 ปี

 

อันนี้ตอนเข้าแผนกใหม่ ๆ กันงง อย่างกับอยู่คนละโลก เนื่องจาก ศัพท์ใหม่ ๆ มากมาย ตัวย่ออย่างกับภาษามนุษย์ต่างดาวเต็มไปหมด 

 

ตรวจวัดความดันตาโดยเครื่องมือที่ติดเครื่องตรวจเอาไปแตะกระจกตาของคนไข้ ซึ่งเป็นภาพที่คนไข้มักจะกลัว และเราต้องแตะแบบไม่เหลือร่องรอยบาดเจ็บให้กระจกตา กว่าจะจบหมอตาได้ ผ่านการฝึกฝนกันมาอย่างหนัก

 

เรียนเฉพาะทางสาขาย่อยทางจักษุ ซึ่ง ทางตาเรามีสาขาย่อย 10 สาขา

 

แต่ละสาขาเรียนกันหลักสูตรในประเทศ สาขาละ 1-2 ปี และบางรายอาจจะไปเรียนต่อที่ต่างประเทศอีก 1-2 ปี จะเห็นได้ว่า กว่าจะผลิตหมอตาออกมาได้คนนึง โดยเฉพาะหมอตาที่เป็นสาขาเฉพาะทางใช้เวลาและความยากในการผลิตมากมาย

 

กรณีน้องที่ถูกรถชนเสียชีวิตนี้ น้องเป็น หมอสาขาที่ขาดแคลน และเป็นหมอที่ตั้งใจเรียนสาขาย่อยถึง 2 สาขาในคนเดียวกัน ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยทางตาได้มาก 

 

ทั้งสาขาจอตา ที่ในประเทศมีประมาณ ร้อยคนเศษ และสาขาม่านตาอักเสบที่ในประเทศมีอยู่ไม่กี่สิบคน น่าจะไม่ถึง 50 คนทั้งประเทศด้วยซ้ำไป

 

อุบัติเหตุในครั้งนี้ก่อให้เกิดความเสียหายกับวงการจักษุ และเป็นที่น่าเสียดายต่อคนไข้ที่ขาดหมอที่เก่งและดีมาก ๆ ไปอีกคน 

 

ขอให้มีกระบวนการแก้ไขอย่าให้มีการบาดเจ็บ เสียหาย เสียชีวิตเกิดขึ้นกับใครอีกเลย รณรงค์ให้มีกฏหมายและการแก้ไขป้องกันที่เข้มงวดมากกว่านี้ค่ะ 

 

ทางม้าลาย ควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนข้ามถนน รถควรหยุดหรือชะลอเมือเห็นคนข้ามทางม้าลาย ผู้ที่ฝืนกฏควรได้รับโทษที่เหมาะสม

 

สำหรับ จักษุแพทย์ หรือ จักษุวิทยา (Ophthalmology) เป็นสาขาหนึ่งของแพทยศาสตร์ที่ศึกษากายวิภาคศาสตร์ สรีรวิทยา และโรคของตา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยาเรียกว่า จักษุแพทย์ ซึ่งต้องผ่านการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต และการศึกษาเป็นแพทย์ประจำบ้านด้านจักษุวิทยา และสอบผ่านวุฒิบัตรเพื่อแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาจักษุวิทยาจากราชวิทยาลัยจักษุแพทย์

 

จักษุวิทยามีสาขาวิชาเฉพาะทางต่อยอดซึ่งเกี่ยวข้องกับโรคบางโรค หรือบางส่วนของตา เช่น 

 

  • กระจกตา/การผ่าตัดแก้ไขสายผิดปกติ
  • จักษุประสาท
  • จอตา/น้ำวุ้นตา
  • จักษุวิทยาตกแต่งและศัลยกรรมกระดูกเบ้าตา
  • จักษุวิทยาเด็ก/ตาเข
  • จักษุพยาธิวิทยา
  • ต้อหิน
  • ม่านตาอักเสบ/ภูมิคุ้มกันวิทยา
  • สายตาเลือนลาง


ที่มา รู้เรื่องตา-ตาปลอม /วิกิพีเดีย