รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำทีมตรวจสอบห้องเย็น ห้ามกักตุนเนื้อหมูแช่แข็ง

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำทีมตรวจสอบห้องเย็น ห้ามกักตุนเนื้อหมูแช่แข็ง

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ พร้อม ผบช.ภ.5 นำทีมคุมเข้มที่ตรวจสอบห้องเย็น ห้ามกักตุนเนื้อหมูแช่แข็ง พบการกระทำความผิดจะดำเนินการจับกุมทุกราย

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 65 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย นายศักดิ์ชัย คุณานุวัตน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ปศุสัตว์อำเภอสารภี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจสอบบริษัท วีพีเอฟ กรุ๊ป (1973) จำกัด ตั้งอยู่ที่ ต.ชมพู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์จำหน่ายเนื้อหมู แช่เย็น-แช่แข็ง ขนาดใหญ่ ซึ่งมีห้องเย็นขนาดบรรจุ 1,200 ตัน โดยทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้นำส่วนราชการเข้าไปตรวจสอบถึงภายในห้องเย็นสำหรับแช่แข็งเนื้อหมูสด ที่ปัจจุบันมีเนื้อหมูอยู่จำนวน 400 ตัน โดยขั้นตอนในการเข้าไปตรวจสอบนั้นก็มีการทำตามกฏของบริษัทอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะการสวมใส่ชุดปชอดเชื้อขณะอยู่ในห้องเย็น ผลการตรวจสอบพบว่าบริษัทฯ มีใบอนุญาตประกอบการฆ่าสัตว์ ใบอนุญาตค้าสัตว์และซากสัตว์และใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตราย และไม่พบว่ามีการกักตุนเนื้อหมูหรือการกระทำผิดอื่นใด

พล.ต.ท.ปิยะ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เข้าตรวจห้องแช่แข็งของห้างฯ และบริษัทฯ ดังกล่าว เพื่อดูว่ามีการกักตุนสินค้า หรือลักลอบนำเนื้อหมูเข้ามาจากต่างประเทศหรือไม่ เพื่อดูแลประชาชนไม่ให้ถูกเอาเปรียบทั้งเรื่องราคาและสินค้า จึงได้มีการออกตรวจห้องแช่แข็ง ในพื้นที่ภาคเหนือ 8 จังหวัด เบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติ และไม่มีการกักตุนสินค้า เนื่องจากในพื้นที่ภาคเหนือส่วนใหญ่จะเป็นเพียงการจำหน่ายในพื้นที่ไม่ใช่ที่เก็บขนาดใหญ่เพื่อกระจายสินค้า ดังนั้นในแต่ละที่จึงมีเนื้อหมูจำหน่ายเพียงพอกับลูกค้าในระยะสั้นเท่านั้น และหากกลุ่มนายทุนหรือผู้ที่จะกักตุนเนื้อหมูว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมายซึ่งมีโทษทางอาญา และตำรวจภาค 5 จะคุมเข้มเพื่อสกัดการกักตุนเนื้อหมู และหากตรวจพบการกระทำความผิดจะดำเนินการจับกุมทุกราย

อย่างไรก็ตามในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จากกข้อมูลมีห้องเย็นทั้งหมด 16 แห่ง กระจายอยู่ในหลายอำเภอซึ่งทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบครบทั้งหมดทุกแห่ง ซึ่งก็ไม่ปรากฏการกักตุนเนื้อหมูแต่อย่างใด