จทน.กักกันสัตว์มุกดาหาร จับลักลอบขนหมูผิดกฎหมาย 24 ตัน

จทน.กักกันสัตว์มุกดาหาร เตรียมขยายผลกลุ่มนายทุนลักลอบขนหมูผิดกฎหมาย 24 ตันเข้าประเทศ

จากกรณีเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 65 เจ้าหน้าที่กักกันสัตว์มุกดาหาร พบรถต้องสงสัยวิ่งผ่านเข้ามา บริเวณ 3 แยกไฟแดงบ้านโคกสูง สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 บริเวณ ถนน มุกดาหาร-ธาตุพนม ต. บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร จึงขอทำการตรวจค้น รถหมายเลขทะเบียน 70-2126/2132 มุกดาหาร ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า รถทะเบียนหมายเลขดังกล่าว ได้บรรทุกซากสุกรแช่แข็งจำนวน 24,000 กิโลกรัม 24ตัน ไม่มีเอกสารใบอนุญาตนำเข้า และหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของหรือที่มาของแหล่งกำเนิดที่แน่ชัด จึงสงสัยว่าซากสัตว์ดังกล่าวได้มาจากสัตว์ที่เป็นโรคระบาด หรือพาหะของโรคระบาดซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์ และได้นำตัว นายศรสุวรรณ ซึ่งเป็นผู้ขับรถ ไปสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหารเพื่อดำเนินคดี พร้อมกับจะขยายผลกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้การลักลอบขนหมูในครั้งนี้

นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากช่วงนี้หมูมีราคาแพงพร้อมกับได้รับคำสั่งจากทางรัฐให้เข้มงวดในการตรวจสอบหรือนำเข้าสินค้าประเภทเนื้อหมู ด่านกักกันสัตว์มุกดาหารได้มีการเฝ้าระวังสินค้าลักลอบนำเข้าหรือส่งออก ตามแนวชายแดนในจังหวัดมุกดาหารอยู่แล้วซึ่งเนื้อที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นพวกหมูซึ่งเป็นชิ้นส่วนประมาณ24ตัน มูลค่าประมาณ6ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดในการลักลอบนำเข้าทางบริเวณชายแดนไม่ว่าจะเป็นด่านพรมแดนที่ถูกกฎหมายและตามช่องทางตามธรรมชาติซึ่งมีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นด่านศุลกากรมุกดาหาร , ด่านตรวจประมงมุกดาหาร ,ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร , และเจ้าหน้าที่ทหารพราน 2110 พร้อมกับหลายหน่วยงาน ซึ่งซากหมูที่ตรวจยึดได้จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาและจะมีการฝั่งกลบภายในเย็นวันนี้ (23 ม.ค. 65)

ซึ่งจุดบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่2 จังหวัดมุกดาหารที่ผ่านมาเคยเป็นจุดที่มีส่งออกหมูจากประเทศไทยไปประเทศเพื่อนมากเป็นลำดับต้นๆอีกจุดหนึ่งโดยหลังจากที่ทางทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2565 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ จำนวน 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 เรื่องห้ามส่งออกสุกรมีชีวิตไปนอกราชอาณาจักร มีสาระสำคัญห้ามมิให้บุคคลใดส่งออกสุกรมีชีวิตไปนอกราชอาณาจักรทุกกรณี โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศ คือตั้งแต่วันนี้ (7 ม.ค. 65) ต่อเนื่องไปเป็นเวลา 3 เดือน หลังจากนั้นก็ไม่มีการส่งออกอีกทางเจ้าหน้าที่จึงเน้นมาตรวจเข้มเรื่องการนำเข้าเพราะสถานการหมูที่มีราคาสูงขึ้นป้องกันการนำเข้าแบบผิดกฎหมาย