คืบหน้า "ดินสไลด์บางพลีสมุทรปราการ" เจ้าของบ่อดินจ่ายเยียวยา 1 หมื่น

คืบหน้าเหตุ "ดินสไลด์บางพลีสมุทรปราการ" เจ้าของบ่อดินจ่ายเยียวยาเบื้องต้นครอบครัวละ 1 หมื่นบาท เป็นค่าขนย้ายและเช่าที่พัก

ความคืบหน้าล่าสุดเหตุ "ดินสไลด์บางพลีสมุทรปราการ" ที่บริเวณท้ายซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 

 

หลังเกิดการสไลด์ลงไปฝนคลองลึกกว่า 10 หลังจากคันดินกั้นขอบบ่อดินของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่ประกอบกิจการขุดหน้าดินขายซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามเกิดแตกทำให้น้ำในคลองบางเหี้ยน้อยไหลเข้าไปในบ่อดินจนแห้งคอลงทำให้ดินที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเกิดการสไลด์ตัวลงไปในคลองทำให้บ้านเรือนกว่า 20 หลังคาเรือนพังถล่มลงไปกองรวมกันอยู่ภายในบ่อดินดังกล่าว

 

 

ล่าสุดเมื่อช่วงสายของวันนี้(22 มกราคม 2565) ทางผู้ประกอบการบ่อดินนายนรินทร์ นรินทร์สุขสันติ เจ้าของและเป็นผู้ยื่นขอใบอนุญาตประกอบการบ่อดิน ต้นเหตุของการเกิด "ดินสไลด์บางพลีสมุทรปราการ" ได้ส่งตัวแทนเข้าแจกเจรจาและมอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้านในหมู่ที่เกิดเหตุเป็นตัวแทนในการเจรจากับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทราบว่าขณะนี้มีอยู่ทั้งหมด 27 ครัวเรือน โดยจ่ายเงินเยียวยาเบื้องต้นครอบครัวละ 1 หมื่นบาท เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือนร้อนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

 

พร้อมทั้งส่งทีมช่างเข้ามาสำรวจพื้นที่ที่ดินเกิดการสไลด์ และนำเครื่องตัดปูนมาทำการตัดแบ่งพื้นปูนเป็นช่วง ๆ ช่วงละ 2 เมตร ที่อยู่ติดกับพื้นที่เกิดเหตุเพื่อป้องกันการสไลด์ตัวของดินและลดทอนความเสียหาย 

 

ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งบ้านเรือนพังเสียหาย และผู้ที่อยู่รอบใกล้เคียงที่เกิดเหตุเกิดความหวาดกลัวว่าดินจะสไลด์เข้ามาถึงห้องพัก ได้พากันขนของย้ายไปเช่าบ้านอยู่ที่ด้านนอกกันเกือบหมดแล้ว มีเพียงบางส่วนที่ยังย้ายข้าวของกันยังไม่หมด

 

ด้านเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการตรวจวัดพื้นที่ขอบบ่อดินที่เกิดการณ์ถล่มว่าการเว้นระยะการขุดหน้าดินไปขายได้ทำการระเบียบหรือข้อกฎหมายที่ระบุไว้หรือไม่ ซึ่งตามระเบียบจะขุดลึกลงไปเท่าไหร่ก็ต้องเว้นขอบบ่อซึ่งเป็นคันดินเอาไว้เท่านั้น เพื่อป้องกันการถล่มของคันดิน

 

 

นางสาวปัทมา ทับทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 ต.บางปลา เจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเจ้าของบ่อดินได้ติดต่อมาแสดงความรับผิดชอบแล้วโดยจะเยี่ยวยาเบื้องต้นให้กับผู้เสียหายเป็นค่าใช้จ่ายในการขนย้ายและไปหาเช่าที่อยู่อาศัยในที่ใหม่ เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นซึ่งไม่เกี่ยวกับการชดเชยค่าเสียหายและทรัพย์สินส่วนอื่น ๆ 

 

และล่าสุดในวันนี้เท่าที่สอบถามหน่วยงานที่มาตรวจสอบทราบว่าขณะนี้ดินได้หยุดการเคลื่อนตัวแล้ว ส่วนแนวทางป้องกันทางเจ้าของบ่อดินได้จัดส่งทีมช่างมาเข้ามาสำรวจและใช้เครื่องจักรตัดพื้นปูนแบ่งเป็นช่วง ๆ เพื่อกันระยะ ซึ่งถ้าเกิดการสไลด์ของพื้นดินอีกก็จะลงเป็นช่วง ๆ ไม่ดึงลงไปทั้งหมด พร้อมทั้งได้มอบหมายให้ตนเป็นตัวแทนในการมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นครอบครัวละ 1 หมื่นบ้าน ซึ่งจะมีการมอบต่อหน้าพนักงานสอบสวน สภ.บางพลี ที่จะเดินทางมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานและเป็นพยานในการมอบเงินเยียวยาเบื้องต้น 

 

เมื่อช่วงเช้าก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี นำข้าวกล่องและน้ำดื่มและอาหารแห้ง มามอบให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และมีอดีตนายก อบต.บางปลา เดินทางมาให้กำลังใจชาวบ้านทุกวันโดยนำข้างกล่องมาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และจากการพูดคุยกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในเบื้องต้นส่วนใหญ่พอใจในการเยียวยาเบื้องต้นของผู้ประกอบการ เพราะจะได้มีค่าใช้จ่ายในการขนย้ายและไปเช่าสถานที่ใหม่อยู่ ไม่ต้อไปวิ่งหาเงินจากที่อื่นมาเป็นค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งขณะนี้สรุปตัวเลขออกมาแล้วมีผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวน 27 หลังคาเรือน แต่ก็จะมีชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งที่อยู่ในเขตแนวกั้นเฝ้าระวัง แต่บ้านยังไม่ได้เสียหาย แต่พื้นที่นั้นพักอาศัยไม่ได้แล้ว ซึ่งในส่วนตรงนี้ก็ต้องเยียวยาด้วยเช่นกัน ซึ่งในวันนี้ก็จะมีการมอบเงินเยียวยาให้กับชาวบ้านต่อหน้าพนักงานสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ

 

ขณะที่ อบต.บางปลา ได้นำป้ายมาติดประกาศให้ระงับการขุดดิน ในบ่อดินที่เกิดเหตุ เป็นเหตุฉุกเฉินตาม พรบ.การขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543 มาตร 31 ขณะที่ทางอำเภอบาพลี ได้นำป้ายมาปิดประกาศยังสถานที่เกิดเหตุ กำหนดให้เป็นพื้นที่อันตราย ห้ามบุคคลใด ๆ เข้าไปหรือยู่อาศัยในพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุเป็นระยะทาง 133 เมตร และจากสามแยกถนนคอนกรีตเสริมเหล็กไปทางทิศตะวันตกระยะทาง 136 เมตร 

 

ด้วย พ.ต.ต.สิทธิพงษ์ ปานไทยสงค์ พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ได้เปิดเผยว่า สำหรับในเรื่องคดีขณะนี้อยู่ระหว่างประสานขอตรวจสอบใบอนุญาตของผู้ประกอบการจาก อบต.บางปลา และหลักฐานอื่น ๆ ก่อนที่จะเรียกผู้ประกอบการบ่อดินมาทำการสอบสวนอีกครั้งเพ่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

 

ข่าวโดย สุธินันท์ คงสินธ์ จ.สมุทรปราการ