คืบหน้า "ดินสไลด์" ที่บางพลี หลายสิบชีวิตไร้ที่อาศัย

คืบหน้า "ดินสไลด์" ที่บางพลี จ.สมุทรปราการ บ้านพังนับสิบหลัง ชาวบ้านทุกข์หนักยืนมองซากบ้านทั้งน้ำตา พ้อสิ้นเนื้อประดาตัว - ไร้ที่อาศัย ด้าน อบต.บางปลา เร่งช่วยเหลือเยียวยา

จากเหตุการณ์เมื่อช่วงหัวค่ำของวานนี้(20 มกราคม 2565) ได้เกิดเหตุดินสไลด์ ลึกลงไปกว่า 10 เมตร ทำให้บ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังได้รับความเสียหาย ชาวบ้านกว่าร้อยชีวิตต้องไร้ที่นอน ซึ่งเหตุเกิดบริเวณท้ายซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 

 

สาเหตุสืบเนื่องมาจากคันดินของบ่อดินขนาดใหญ่เกิดพัง มวลน้ำในคลองบางเฮี้ยได้ไหลเข้าไปในบ่อดินจนน้ำในคลองแห้ง จึงทำให้ดินภายนอกเกิดการสไลด์ตัวลงไปในคลองลึกกว่า 10 เมตร บ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังคาเรือนไหลลงไปกองรวมกัน 

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ 21 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามความคืบหน้าพร้อมบันทึกภาพมุมสูง เพื่อสำรวจความเสียหายจากภาพมุมสูงเราจะเห็นว่าบ้านที่พังเสียหายส่วนใหญ่เหลือเพียงซากปะหลักหักพังเท่านั้นบางหลังถูกดินสไลด์ตัวถมทับจมดินหายไปทั้งหลัง 

 

จุดเกิดเหตุพบว่าเป็นคันดินที่ติดกับคลองกระบือที่เกิดพังทลายขยายเป็นวงกว้าง ความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุคันดินสไลด์ตัวจนทำให้บ้านเรือนของประชาชนไม่ต่ำกว่า 20 หลัง 

 

โดยขณะที่บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้พบว่าผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากบ้านพังเสียหายและไร้ที่อยู่อาศัยต่างพากันมายืนมองซากบ้านของตนเองด้วยความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางเจ้าหน้าที่ยังคงปิดกั้นพื้นที่และถูกประกาศเป็นพื้นที่อันตราย โดยคาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าสำรวจและเร่งเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ 

 

คืบหน้า \"ดินสไลด์\" ที่บางพลี หลายสิบชีวิตไร้ที่อาศัย

 

 

นายพงศ์พันธ์ มามาก หนึ่งในบ้านพักที่หายไปกับดินโคลน และเป็นเจ้าของที่ดินแปลงที่ให้เช่า เปิดเผยว่า ที่ดินที่บ้านของผู้ที่ได้รับผลกระทบนี้ตนเปิดให้เช่าที่ดินปลูกที่พักอาศัยมายาวนานหลายสิบปีแล้ว ซึ่งมีการปลูกบ้านพักกว่า 30 หลัง ในลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียวปลูกติดกัน ก่อนจะเกิดเหตุพบว่ามีสัญญาณเตือนมาตั้งแต่ช่วงวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมาบ้านเริ่มแตกร้าวและมีการทรุดตัวบางจุด จนผู้ประกอบการบ่อดินได้เข้ามาพูดคุยแล้ว และรับปากว่าจะหยุดตักดินขายชั่วคราว แต่ก็ไม่มีการหยุดประกอบการแต่อย่างใด และยังคงเดินหน้าตักดินขายอย่างต่อเนื่อง 

 

จนกระทั่งมีการตักเข้ามาชิดแนวคันคลอง จนคันดินที่กั้นระหว่างลำคอลงกับบ่อดินเกิดถล่มเป็นช่องขนาดใหญ่ ในช่วงบ่ายของวานนี้จากนั้นเริ่มขยายวงกว้าง บ้านของตนซึ่งอยู่แนวหน้าติดลำคลองเริ่มมีเสียงลั่นและรอยแตกร้าวมากขึ้นจึงตัดสินใจขนย้ายข้าวของออกจากบ้านจากนั้นผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมงก็เกิดพังทลายลงเป็นหลังแรกแล้วตามมาอย่างต่อเนื่องจนพังเสียหายไปหลายหลัง ถามว่าเสียใจไหมก็คงเสียใจแต่ก็สงสารชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบมากกว่าเพราะแทบจะสิ้นเนื้อประดาตัวไร้ที่อยู่อาศัย 

 

ขณะที่ นายรุ่งรัตน์ ทรงพลวารินทร์ รองปลัด อบต.บางปลา กล่าวว่า ในส่วนของผู้ประกอบการขุดดินแห่งนี้พบว่ามีการขออนุญาตขุดดินตาม พ.ร.บ.ขุดดิน ซึ่งจะต้องไปตรวจสอบว่ามีการปฎิบัติตามกฎกระทรวงที่วางไว้หรือไม่หากพบว่าไม่เป็นไปตามกฎที่ของอนุญาตก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย 

 

"ขณะนี้ได้สั่งการด้วยวาจาและจะมีหนังสือคำสั่งอย่างเป็นทางการให้หยุดประกอบกิจการชั่วคราว ส่วนความเสียหายเบื้องต้นจากรายงานพบว่ามีบ้านที่ปลูกเป็นหลังจำนวน 17 หลัง และมีการปลูกแยกย่อยออกไปอีกจำนวนหนึ่ง มีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 80 คน โดยในวันนี้จะประสานโยธาการจังหวัดเข้าสำรวจความเสียหายและตรวจสอบความหนาของแนวคันดิน"

 

รองปลัด อบต.บางปลา กล่าวต่ออีกว่า ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้นทาง อบต. พร้อมเปิดศูนย์อพยพ แต่จากการพูดคุยเบื้องต้นชาวบ้านยังขออาศัยอยู่กับบ้านญาติที่ไม่ได้รับความเสียหาย ซึ่งทาง อบต.บางปลา ได้จัดทำข้าวกล่องและนำดื่มพร้อมถุงยังชีพเตรียมจ่ายแจกบรรเทาทุกข์ให้กับชาวบ้านแล้ว 

 

คืบหน้า \"ดินสไลด์\" ที่บางพลี หลายสิบชีวิตไร้ที่อาศัย

 

ข่าวโดย สุธินันท์ คงสินธ์ จ.สมุทรปราการ