นักท่องเที่ยวแห่ชมทะเลหมอก สัมผัสอุทยานแห่งชาติ "เมืองน่าน"

นักท่องเที่ยววิถีใหม่ แห่ชมทะเลหมอก อุทยานแห่งชาติศรีน่าน "เมืองน่าน" หนึ่งใน 10 "อุทยานแห่งชาติ" ยอดฮิตเที่ยวช่วงปีใหม่ 2565

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “เมืองน่าน” อากาศยังหนาวเย็น นักท่องเที่ยววิถีใหม่ห่างไกลโควิด-19 หนีความแออัดช่วงวันปีใหม่ขึ้นไปดูทะเลหมอก อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ติดอันดับที่ 7 ในจำนวน 10 อุทยานแห่งชาติ ยอดฮิตนักท่องเที่ยว 10 จังหวัด ช่วงปีใหม่ 2565 แบบสบายๆ ไม่แออัด

ที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน บรรยากาศเย็นสบาย จะมีฝนโปรยลงมาในกลางคืน ฝนหยุดตกจะมีหมอกฝนหนาในตอนเช้าแต่ไม่ผลกระทบความสวยงามของธรรมชาติ พอสายหมอกจางท้องฟ้าโปร่งจะเห็นภาพทะเลหมอกชัดเจน สวยงาม ก่อนพระอาทิตย์ทอแสง

นักท่องเที่ยวแห่ชมทะเลหมอก สัมผัสอุทยานแห่งชาติ \"เมืองน่าน\"

นายบัณฑิต ฉิมชาติ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า จากเช็คลิสต์ “10 อุทยานแห่งชาติ” ยอดฮิตเที่ยวช่วงปีใหม่ 10 จังหวัด “อช.เขาใหญ่” ครองแชมป์เหมือนเดิม ส่วน อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน อยู่ลำดับที่ 7

บริเวณที่ตั้งสำนักงานอุทยานเป็นที่ตั้งของศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร บ้านพักและจุดกางเต็นท์ให้นักท่องเที่ยวมาเลือกพักค้างแรมกันแบบใกล้ชิดธรรมชาติ บนหน้าผาชู้นั้นเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สามารถมองเห็นแม่น้ำน่านไหลคดเคี้ยวอยู่เบื้องล่าง นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกในฤดูหนาวได้ด้วย ที่ดอยผาชู้ยังเป็นที่ตั้งของเสาธงชาติไทยที่มีสายธงชาติที่ยาวที่สุดในประเทศ

นักท่องเที่ยวแห่ชมทะเลหมอก สัมผัสอุทยานแห่งชาติ \"เมืองน่าน\"

ยังมีจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเข้าที่พักลานกางเต็นท์บนดอยเสมอดาว มองเห็นหน้าผาหัวสิงห์อยู่ปลายสันเขา ซึ่งมีลักษณะเป็นผาหินปูนที่มีรูปร่างเหมือนสิงโตนอนหมอบชูคอหันไปทางทิศตะวันออก ชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นก่อนลับทิวเขา ยามค่ำคืนยังเปลี่ยนให้ดอยเสมอดาวเป็นลานดูดาวอยู่ไล่เลี่ยในระดับเดียวกับหมู่ดาวที่พร่างพราว ยามเช้าท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นสบาย ชมสายหมอกพร้อมทะเลหมอก พอสายได้ชมพระอาทิตย์โผล่พ้นทะเลหมอกขึ้นมาให้ชมความสวยงามที่ประทับใจนักท่องเที่ยว

พื้นที่ดอยเสมอดาวนั้น สามารถรองรับการกางเต็นท์ของนักท่องเที่ยว ได้ประมาณ 350-400 เต็นท์ และนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 1,000 คน และยังมีพื้นที่ กางเต็นท์ของ เอกชน รอบๆ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวได้อีก

นักท่องเที่ยวแห่ชมทะเลหมอก สัมผัสอุทยานแห่งชาติ \"เมืองน่าน\"

อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 104 ของประเทศไทย สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งปี มีพื้นที่ครอบคลุมในท้องที่อำเภอนาหมื่น อำเภอนาน้อย อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ครอบคลุมพื้นที่ตามแนวสองฟากฝั่งลำน้ำน่าน จนไปสิ้นสุดที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ สภาพป่าเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ เทือกเขาสูงสลับซับซ้อน วางตัวในแนวทิศเหนือ-ใต้ เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ที่สำคัญของแม่น้ำน่าน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของประชาชนในจังหวัดน่าน มีพันธุ์ไม้ที่สำคัญหลายอย่าง และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า มีจุดเด่นทางธรรมชาติ ที่มีทิวทัศน์ที่สวยงามได้แก่ เสาดินและคอกเสือ ปากนาย แก่งหลวง จุดชมทิวทัศน์ดอยผาชู้ ทิวทัศน์ทั้งสองฝั่งแม่น้ำน่าน จุดชมวิวดอยเสมอดาวและผาหัวสิงห์ มีเนื้อที่ประมาณ 640,237.50 ไร่ หรือ 1,024.38 ตารางกิโลเมตร