นับถอยหลัง VAT 7% เผยวันสิ้นสุด ก่อนเตรียมปรับเพิ่มเป็น 10%

นับถอยหลัง VAT 7% เผยวันสิ้นสุด ก่อนเตรียมปรับเพิ่มเป็น 10%

นับถอยหลัง VAT 7% เผยวันสิ้นสุด 30 กันยายน 2566 ก่อนเตรียมปรับเพิ่มเป็น 10% ด้านเพจข่าวปลอมวอนอย่าส่งหรือแชร์ข้อมูลมั่วทำสับสน

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง รัฐบาลปรับเพิ่มการจัดเก็บ VAT หรือภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็น 10% นั้น

 

ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ 

 

 

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความว่า มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม จากเดิม VAT 7% เป็น 10% นั้น ทางกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ปัจจุบันยังคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่ 7% 

 

โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ให้คงการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7 สำหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนำเข้าทุกกรณีที่เข้าลักษณะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับรายการที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2566 เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน

 

 

ซึ่งประเทศไทย ได้กำหนดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม ไว้ที่ร้อยละ 10 ตามประมวลรัษฎากร ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงจากระบบภาษีการค้ามาเป็นระบบภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อปี 2535 แต่ได้มีการบรรเทาลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีจะออกพระราชกฤษฎีกาลดภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือร้อยละ 7 เป็นระยะ ๆ จะมีเพียงก็แต่เพียงในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 เท่านั้นที่มีการขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นร้อยละ 10

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th หรือ โทร 02-618-2323

 

สรุปคือ : ปัจจุบันยังคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่ 7% ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ให้คงการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7 จนถึง 30 กันยายน 2566 เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน 

 

ที่มา Anti-Fake News Center Thailand